WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1 FTA ส่งออก

กรมเจรจาฯ ลงพื้นที่ จ.เพชรบูรณ์ หนุน 'ผ้าทอ-ไอศกรีม-กาแฟ ใช้ FTA ส่งออก

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศจับมือสภาเกษตรกรแห่งชาติ ลงพื้นที่ จ.เพชรบูรณ์ พบปะหารือกับเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน และผู้ประกอบการสินค้าผ้าทอ ไอศกรีม กาแฟ พบเป็นสินค้าที่มีศักยภาพในการทำตลาดทั้งในและต่างประเทศ พร้อมชี้ช่องใช้ FTA ขยายการส่งออก หลังคู่ค้าส่วนใหญ่ลดภาษีนำเข้าให้กับไทยแล้ว

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้น.ส.บุณิกา แจ่มใส รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ลงพื้นที่ จ.เพชรบูรณ์ ร่วมกับสภาเกษตรกรแห่งชาติ เพื่อพบหารือกับเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน และผู้ประกอบการ ซึ่งเป็นผู้ผลิตสินค้าที่มีศักยภาพ ทั้งผ้าทอ ไอศกรีม และกาแฟ

ภายใต้โครงการ ‘การเพิ่มศักยภาพเกษตรกรในยุคการค้าเสรี’ พร้อมจัดเวทีสัมมนาและวิเคราะห์สินค้า โดยมีผู้เชี่ยวชาญให้คำแนะนำถึงการใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี (FTA) ในการขยายตลาดส่งออก รวมถึงกฎระเบียบทางการค้า การใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีในการผลิตสินค้าให้มีคุณภาพ และกลยุทธ์การทำตลาดแบบออนไลน์และออฟไลน์ รับมือกับยุคการค้า Next Normal

โดยในการลงพื้นที่ครั้งนี้ ได้พบหารือกับผู้ประกอบการกลุ่มผ้าทอเพชปุระ อ.หล่มสัก ซึ่งเป็นการรวมกลุ่มของผู้ประกอบการผ้าอัตลักษณ์ โดยมีจุดเด่นเป็นผ้าทอที่อนุรักษ์ลวดลายโบราณ เช่น ผ้าทอขิตลายดอกจันทร์ เป็นลายกราฟิก และย้อมผ้าด้วยสีจากธรรมชาติ จากเปลือกไม้ประดู่ ใบครั่ง มะเกลือ และแก่นขนุน รวมทั้งยังได้เพิ่มมูลค่าสินค้าด้วยกระบวนการ BCG

โดยนำเศษผ้าและชิ้นส่วนผ้า ผลิตเป็นกระเป๋า สร้อยคอ ส่วนประดับตกแต่งในผ้าผืน และเสื้อผ้าสำเร็จรูป วางจำหน่ายในห้างโมเดิร์นเทรด King Power ถือเป็นสินค้าพรีเมียม ที่อนุรักษ์ผ้าไทยโบราณและต่อยอดภูมิปัญญาพื้นบ้าน ทำให้เกิดการสร้างอาชีพและนำรายได้เข้าสู่ชุมชน

ทั้งนี้ ยังได้พบหารือกับผู้ประกอบการ บริษัท บุณยเกียรติ ไอศกรีม จำกัด อ.เมืองเพชรบูรณ์ ภายใต้ไอศกรีมแบรนด์ 'สาลี' เกรดคุณภาพผสมเนื้อผลไม้ไทย 40% เช่น ทุเรียน มะม่วง และเสาวรส โดยวางจำหน่ายใน Top Supermarket และแบรนด์ ‘แพนด้า’วางจำหน่ายในร้านค้าชุมชน ร้านค้าแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัด และพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เช่น เชียงใหม่ ชัยภูมิ และยโสธร ซึ่งปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างเตรียมส่งออกสินค้าไปตลาดจีนและกัมพูชา ซึ่งจะปักหมุดในห้างโมเดิร์นเทรด

ส่วนการพบหารือกับผู้ประกอบการไร่กาแฟจ่านรินทร์ อ.เขาค้อ ได้แลกเปลี่ยนข้อมูลกับเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟและผู้ประกอบการร้านกาแฟ โดยเฉพาะ อ.เขาค้อ และ อ.น้ำหนาว เกี่ยวกับสถานการณ์ในปัจจุบัน โอกาสทางการค้า และแนวทางการพัฒนาสินค้าพรีเมียมเข้าสู่ตลาดการค้าเสรี ซึ่งเพชรบูรณ์ ถือเป็นแหล่งปลูกกาแฟพันธุ์อะราบิก้าคุณภาพ

โดยเฉพาะ อ.เขาค้อ ที่มีพื้นที่ปลูกกาแฟ 886 ไร่ ผลผลิต 70 ตันต่อปี รวมทั้งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยม และมีร้านกาแฟจำนวนมาก สอดรับกับเทรนด์และไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค

การลงพื้นที่ครั้งนี้ กรมฯ ได้ทำงานร่วมกับสภาเกษตรกรแห่งชาติ สำนักงานพาณิชย์จังหวัด และสำนักงานสภาเกษตรกร โดยมุ่งส่งเสริมสินค้าที่มีศักยภาพในจังหวัดเพชรบูรณ์ ให้สามารถใช้ประโยชน์จาก FTA ขยายส่งออกสินค้าไปตลาดการค้าเสรี ซึ่งปัจจุบันประเทศคู่ค้า FTA ได้ยกเว้นเก็บภาษีนำเข้าให้กับสินค้าส่วนใหญ่ของไทยแล้ว

รวมถึงการให้ความรู้และคำแนะนำตั้งแต่กระบวนการผลิตต้นน้ำจนถึงตลาดปลายน้ำ เพื่อให้ผลิตสินค้าที่มีคุณภาพและได้มาตรฐาน สร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค และมีตลาดรองรับที่แน่นอน” นางอรมนกล่าว

 

Click Donate Support Web  

kasat 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100 

TOA 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!