WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1 บัวขาว แอนนา

พาณิชย์ ดึง'บัวขาว-แอนนา เสือ' เปิดตัว 'กางเกงมวยผ้าไหม' บูมงานคราฟต์ ท่องเที่ยว

    สินิตย์ เผยสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย เตรียมจัดงาน'Andaman Craft Festival' 12 มี.ค.นี้ ที่ภูเก็ต ชูจุดขายสร้างประสบการณ์การท่องเที่ยว ผ่านงานศิลปหัตถกรรมไทย ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ พร้อมเชิญ บัวขาว และ แอนนา เสือเปิดตัวกางเกงมวยผ้าไหมไทยครั้งแรกในโลก หวังช่วยกระตุ้นตลาดสินค้าของที่ระลึกภาคใต้ มั่นใจโกยเม็ดเงินกว่า 2 พันล้านบาท

นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน) หรือ sacit ดำเนินการส่งเสริมภาคการท่องเที่ยวที่แสดงให้เห็นถึงพลังของงานศิลปหัตถกรรมไทย หรือ Craft Power ดึงเสน่ห์แห่งภูมิปัญญาและความคิดสร้างสรรค์มาต่อยอดทางการค้าและสร้างความหลากหลายทางการท่องเที่ยว เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

จึงเป็นที่มาของการจัดงาน Andaman Craft Festival’ ในวันที่ 12 มี.ค.2566 ณ ลานมังกร จังหวัดภูเก็ต ภายใต้แนวคิด “Hand on the smile with Thai Craft” มอบรอยยิ้มและความประทับใจให้แก่ผู้มาเยือนด้วยงานศิลปหัตถกรรมไทยและความเป็นมิตรของคนไทย โดยมั่นใจว่านอกจากจะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยว ยังจะช่วยสร้างรายได้ให้กับผลิตภัณฑ์ศิลปหัตถกรรมไทยในตลาดสินค้าของขวัญของที่ระลึกในจังหวัดภูเก็ตและพื้นที่ภาคใต้ เกิดเม็ดเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 2 พันล้านบาท

สำหรับ การจัดงานในครั้งนี้ มีไฮไลต์ คือ การเปิดตัว 'กางเกงมวยผ้าไหมไทย' ครั้งแรกในโลก ผลิตจากผ้าไหมของ มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ผสมผสานการปักสะดึงกรึงไหม ที่มีมาแต่โบราณในเครื่องแต่งกายนาฏศิลป์ชั้นสูง

ด้วยกระบวนการที่ละเอียดและซับซ้อน เช่น การปักหนุน การปักเดินเส้นการปักทึบ การปักซอย โดยใช้ดิ้นเงิน ดิ้นทอง ถือเป็นงานหัตถศิลป์ไทยที่หาดูได้ยากในปัจจุบัน โดยเป็นฝีมือของครูปิโยรส บัวเหลือง ครูช่างศิลปหัตถกรรมไทย ประจำปี 2565 ของ sacit ที่ได้สร้างสรรค์เป็นกางเกงมวยที่งดงามวิจิตรบรรจงและมีตัวเดียวในโลก

ทั้งนี้ ยังได้ผลักดันทำตลาดสินค้า 'กางเกงมวยไทย ผ้าทอไทย'ซึ่งผลิตจากผ้าทอมือย้อมสีธรรมชาติจากชุมชนผ้าทออู่ทอง และผ้าขาวม้าทอมือจากชุมชนผ้าทอเมืองเหน่อ จ.สุพรรณบุรี ภายใต้การนำของครูภารดี วงศ์ศรีจันทร์ ครูช่างศิลปหัตถกรรม ปี 2555 ของ sacit ซึ่งถือเป็นการกระจายรายได้ให้กับชุมชนท้องถิ่น

นายภาวี โพธิ์ยี่ รักษาการแทนผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย กล่าวว่า กิจกรรมพิเศษภายในงานจะได้พบกับ 'บัวขาว บัญชาเมฆ'นักชกแชมป์โลกขวัญใจชาวไทยและเป็นที่รู้จักในระดับโลก ที่มาสร้างพลัง Craft Power ให้กับวงการงานศิลปหัตถกรรมไทย

และการจัดแฟชันโชว์ผ้าไทยร่วมสมัยสุดอลังการ สะท้อนความสวยงามของผ้าไทยในดีไซน์ที่ทันสมัย และเชื่อมโยงศิลปหัตถกรรมไทยกับแฟชันให้เป็นแฟชันที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มีความยั่งยืน เพราะชุดที่นำมา จะใช้เนื้อผ้าที่ทอมาจากธรรมชาติ และได้รับการถ่ายทอดจากนางแบบนายแบบ นำโดย แอนนา เสืองามเอี่ยม Miss Universe Thailand 2022 

นอกจากนี้ จะได้ร่วมชื่นชมพลังของคนตัวเล็ก น้องกานพลู ด.ญ.อัญช์ณฎา ลักขณา ตังตึงเด็กภูเก็ตที่เคยเป็นตัวแทนประเทศไทยกล่าวสุนทรพจน์บนเวทีระดับโลก จะมานำเสนอมุมมองพลังคนรุ่นใหม่ขับเคลื่อนงานศิลปหัตถกรรมไทยในโลกดิจิทัล

และตื่นตาตื่นใจไปกับขบวนพาเหรดผ้าไทยและผ้าพื้นถิ่น นำโดยไฮดี้ อมันดา Miss Grand จังหวัดภูเก็ต และน้อง ๆ สาวใต้ จากสถาบันการศึกษาในท้องถิ่นที่จะมาสร้างสีสันให้ถนนคนเดินภูเก็ต รวมทั้งจะได้เพลิดเพลินไปกับการช้อปปิ้งงานศิลปหัตถกรรมไทยและงานหัตถกรรมพื้นถิ่นจากผู้สร้างสรรค์งานหัตถศิลป์ไทยกว่า 30 ร้าน กิจกรรม Workshop DIY งานทำมือเก๋ๆ และร่วมสนุกทดลองทำทดลองชิมกับเมนูอาหารไทย ได้แก่ ผัดไทย ส้มตำ ขนมครก ชาเย็น รวมทั้งลองเล่นการละเล่นแบบไทยที่ต้องหลงรัก ทั้งมวยไทยไชยา และการเดินกะลา เป็นต้น

ครูปิโยรส บัวเหลือง ครูช่างศิลปหัตถกรรม ปี 2565 ของ sacit กล่าวว่า ได้รับเกียรติจาก sacit ให้มาเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างสรรค์ผลงาน 'กางเกงมวยผ้าไหมไทย' นับเป็นความท้าท้ายและแปลกใหม่อย่างยิ่ง รู้สึกภาคภูมิใจมากที่ได้มาเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันศิลปหัตถกรรมของไทยให้เป็น Soft Power เกิดการรับรู้และประทับใจแก่สายตานักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

เพราะงานปักสะดึงกรึงไหมที่สร้างสรรค์ลงบนกางเกงมวยผ้าไหมไทยนั้น เป็นงานที่มีมาแต่โบราณ งดงามและมีคุณค่ายิ่ง เป็นงานที่ใช้ในนาฏศิลป์ชั้นสูงของไทย ส่วนใหญ่จะพบได้ในงานปักชุดโขน หรืองานปักสไบแบบโบราณ ซึ่งเทคนิคการปักสะดึงกรึงไหมแบบดั้งเดิมนั้น เป็นงานที่ละเอียดทุกขั้นตอน ต้องมีความอดทน และฝึกฝนจึงจะมีความชำนาญ

 

Click Donate Support Web  

kasat 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!