WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

‘สค.’นำทัพเอกชน ขยายโอกาสการค้า-ลงทุนพม่า

      แนวหน้า : นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.) เปิดเผยถึงการเดินทางเพื่อกระชับความสัมพันธ์ และขยายโอกาสทางการค้าการลงทุนระหว่างนักธุรกิจไทยและเมียนมาร์(ย่างกุ้ง และมะริด) ระหว่างวันที่ 14-18 ธันวาคม 2557 ว่า การเดินทางไปครั้งนี้ เป็นการดำเนินการตามนโยบายของ รมว.พาณิชย์ ในการขับเคลื่อนการส่งออกและยุทธศาสตร์กระทรวงพาณิชย์ ในการใช้อาเซียนเป็นฐานไปสู่เวทีโลก เพื่อใช้ประโยชน์จากความได้เปรียบเชิงที่ตั้งทางยุทธศาสตร์ในภูมิภาคของไทย สู่การเป็นศูนย์กลางการค้าและการลงทุนในอาเซียน และใช้ประโยชน์จากทรัพยากรและตลาดของอาเซียนเป็นฐานสู่เวทีโลก

      โดยได้เดินทางไปเมียรมาร์ร่วมกับเอกชน 15 ราย และมีกำหนดการเข้าพบรมว.พาณิชย์ เมียนมาร์ รวมทั้งหารือระหว่างผู้ประกอบการไทยและเมียนมาร์, หารือเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลลู่ทางการค้าการลงทุน ณ ด่านสิงขร-มูด่อง เขตนิคมอุตสาหกรรมชายแดน,ความเป็นไปได้ในการจัดตั้งโรงงานผลิตไฟฟ้าและพลังงานทดแทน,เยี่ยมชมฟาร์มเพาะเลี้ยงล็อบสเตอร์และปูนิ่ม รวมถึงโรงงานอู่ต่อเรือ เยี่ยมชมธุรกิจในเมืองมะริด เป็นต้น

     สำหรับ การลงทุนของบริษัทไทยในเมียนมาร์ (ข้อมูลล่าสุด ณ 30 กันยายน 2557) ไทยลงทุนในเมียนมาร์มูลค่า 3,102 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็น 7.1% จากยอดการลงทุนจากต่างประเทศ (FDI) ทั้งหมดในเมียนมาร์ (43,682 ล้านเหรียญสหรัฐ) โดยกลุ่มธุรกิจที่ไทยเข้าไปลงทุนมากที่สุด 3 ลำดับแรก ได้แก่ อุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซ 70% อุตสาหกรรมการผลิตต่างๆ 18% โรงแรมและท่องเที่ยว 8%

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!