WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1DIT

กรมการค้าภายใน ทัวร์อีสานตรวจปั้มน้ำมันและตลาดสด สร้างความเป็นธรรมแก่ผู้บริโภค

ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมการค้าภายในได้ร่วมกับส่วนราชการในภูมิภาค โดย นายภูมิสิทธิ์ วังคีรีรองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดอาคารสำนักงานสาขาชั่งตวงวัดเขต 2-6 นครราชสีมา และ

ร่วมกับ นายชูศักดิ์ ราชบุรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เปิดอาคารสำนักงานสาขาชั่งตวงวัดเขต 2-7 ร้อยเอ็ด เพื่อรองรับภารกิจงานชั่งตวงวัดในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ชัยภูมิ ร้อยเอ็ด และยโสธร รวมทั้งการตรวจสอบ การให้คำรับรองเครื่องชั่งตวงวัด และการปรับปรุงภารกิจงานให้มีประสิทธิภาพและทันสมัย สอดคล้องกับสถานการณ์และเทคโนโลยีที่ก้าวหน้ายิ่งขึ้นในปัจจุบัน

โดยในการลงพื้นที่ปฏิบัติราชการ ณ จังหวัดนครราชสีมาและจังหวัดร้อยเอ็ดครั้งนี้ ได้นำเจ้าหน้าที่นายตรวจชั่งตวงวัดตรวจสอบความถูกต้องของมาตรวัดสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง ณ สถานีบริการน้ำมันเชลล์ สาขาบริษัท สงวนวงษ์รีเทล จำกัด จังหวัดนครราชสีมา และสถานีบริการน้ำมัน ปตท. สาขาดงลาน จังหวัดร้อยเอ็ด พบว่า หัวจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงมีความถูกต้องเที่ยงตรง จึงได้ติดสติ๊กเกอร์และมอบป้าย “สถานีบริการน้ำมันเต็มลิตร” เพื่อเป็นจุดสังเกตเบื้องต้นให้ประขาชนผู้ใช้บริการทราบว่าเป็นสถานีบริการน้ำมันที่ได้ผ่านการตรวจรับรองและเข้าร่วมโครงการสถานีบริการน้ำมันเต็มลิตรกับกรมการค้าภายใน

รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวเพิ่มเติมว่า ในโอกาสนี้ได้ลงพื้นที่ตรวจติดตามการปฏิบัติงานของ 'สายตรวจอาสา DIT' ณ ตลาดดอนขวางและตลาดแม่กรดอนขวาง จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นเครือข่ายภาคประชาชนที่เข้ามาช่วยสำรวจสถานการณ์ราคาและปริมาณสินค้า และตรวจสอบเครื่องชั่งในตลาดเพื่อป้องกันไม่ให้มีการนำเครื่องชั่งที่ไม่ได้มาตรฐานมาใช้ ตลอดจนทำหน้าที่ประสานงานและสอดส่องดูแลพฤติกรรมทางการค้าและการปฏิบัติตามกฎหมายที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมการค้าภายใน ทั้ง พ.ร.บ. ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 และ พ.ร.บ. มาตราชั่งตวงวัด พ.ศ. 2542

ทั้งนี้ กรมฯ ได้ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการมีส่วนร่วมและการสร้างการรับรู้ผ่านทางช่องทางต่างๆ ทั้งออฟไลน์และออนไลน์ รวมทั้งการเพิ่มจำนวนสายตรวจอาสา DIT ในพื้นที่ส่วนกลางและส่วนภูมิภาค เพื่ออำนวยความยุติธรรมให้แก่ประชาชนผู้บริโภคและเกษตรกรอย่างทั่วถึงและครอบคลุมมากยิ่งขึ้น

หากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมเรื่องราคาและปริมาณสินค้า หรือพบการใช้เครื่องชั่งตวงวัดที่ไม่ถูกต้องเที่ยงตรงสามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 สำนักงานพาณิชย์จังหวัด หรือสำนักงานสาขาชั่งตวงวัดในพื้นที่

 

Click Donate Support Web  

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!