WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1ถึงดูไบ

จุรินทร์ ถึงดูไบ เป็นประธานเซ็นซื้อขายสินค้าไทยให้ยูเออีงานเดียวกว่า 1,330 ล้าน

     จุรินทร์ ถึงดูไบ ถกผู้ประกอบการทันที หาลู่ทางสร้างเงินให้ประเทศ พร้อมเป็นประธานเซ็นซื้อขายสินค้าให้สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้ทันทีกว่า 1,330 ล้านบาท และเปิดห้างไทย ซุค ศูนย์รวมร้านค้าไทยกว่า 30 ร้าน มั่นใจช่วยเพิ่มโอกาสให้ SMEs เจาะตลาดได้มากขึ้น เผยอาหารไทย นวดไทย ได้รับความนิยมจากคนดูไบมาก 

     นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมร่วมกับภาครัฐและภาคเอกชนไทย ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ภายหลังจากเดินทางถึงเมืองดูไบ ที่ห้องประชุม Al Ras โรงแรม InterContinental Duabi - Festival City เมื่อวันที่ 6 ก.พ.2566 ตามเวลาท้องถิ่น ว่า ได้พบกับภาคเอกชนไทยที่มาประกอบธุรกิจในหลากหลายสาขา ทั้งบริษัท ปตท.สผ. จำกัด (มหาชน) บริษัท SCG International Middle East Trading LLC. บริษัท Vega Intertrade & Exhibition บริษัท Al Rabia Al Daim Food บริษัท Perfect Companion Trading LLC. บริษัท Thai Smile Foodstuff Trading LLC. ร้านอาหารไทย Little Bangkok ร้านอาหารไทย Siam Restaurant ซุปเปอร์มาร์เก็ตไทย 4 Mart เพื่อช่วยกันหาโอกาส ทั้งการทำธุรกิจ การลงทุน การส่งออก เพื่อสร้างเงินและสร้างอนาคตให้กับประเทศไทย

     ทั้งนี้ จากการหารือพบว่า ผู้ประกอบการได้ใช้ดูไบเป็นฐานการผลิต และฐานการนำเข้าสินค้าจากไทยเพื่อกระจายต่อไปยังกลุ่มประเทศอ่าวอาหรับ 6 ประเทศหรือ GCC ประกอบด้วยซาอุดีอาระเบีย คูเวต โอมาน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ กาตาร์ และบาห์เรน

      ขณะเดียวกัน ได้ใช้โอกาสนี้ เป็นสักขีพยานการลงนามซื้อขายสินค้าระหว่างบริษัทไทยกับบริษัทในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ จำนวน 5 คู่ ทำยอดขายได้รวม 1,330 ล้านบาท แยกเป็นอาหาร 2 คู่ มูลค่า 21 ล้านบาท สุขภัณฑ์ 1 คู่ มูลค่า 630 ล้านบาท ชิ้นส่วนยานยนต์ 1 คู่ มูลค่า 542 ล้านบาท และเมลามีน 1 คู่ มูลค่า 140 ล้านบาท

      สำหรับ ยูเออี เป็นตลาดที่มีความสำคัญเป็นลำดับหนึ่งในกลุ่มประเทศตะวันออกกลางของไทย โดยปี 2565 ตัวเลขการค้าระหว่างไทยกับยูเออีมีมูลค่า 7.3 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 74% ยอดการส่งออกไทยไปยูเออี มูลค่า 1.18 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 22.19% ถือเป็นตลาดอันดับหนึ่งของไทยในตะวันออกกลาง สินค้าที่ส่งออกมาลำดับต้น เช่น รถยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ เครื่องปรับอากาศและอุปกรณ์ อัญมณี  โทรสาร โทรศัพท์ ไม้ผลิตภัณฑ์จากไม้ ผลิตภัณฑ์ยาง โดยเฉพาะยางรถยนต์ที่ผลิตจากยางพารา อาหารทะเลกระป๋อง อาหารทะเลแปรรูป เป็นต้น

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงค่ำวันเดียวกัน นายจุรินทร์ ได้เดินทางไปเป็นประธานเปิดโครงการ Thai Souq (ไทยซุค) ที่ Souk Al Marfa ซึ่งเป็นพื้นที่พัฒนาแห่งใหม่ของรัฐบาลดูไบบนเกาะเดียร่า โดยโครงการ Thai Souq เป็นแหล่งรวมและกระจายสินค้าและบริการของไทยในดูไบ มีเจ้าของเป็นคนไทย คือ นายอัครวุฒิ ตั้งศิริกุศลวงศ์ กรรมการผู้จัดการบริษัท เวก้า อินเตอร์เทรด แอนด์ เอ็กซิบิชั่น จำกัด มีร้านค้ามากกว่า 30 ร้าน เช่น ร้านอาหาร เครื่องดื่ม งานฝีมือ ของที่ระลึก แฟชั่น เครื่องประดับ เครื่องสำอาง ซุปเปอร์มาร์เก็ต และร้านนวดแผนไทย

       โดยทาง Thai Souq ยินดีที่จะให้ความร่วมมือและช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทย ที่จะส่งออกสินค้าเข้าสู่ตลาดสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์มาขาย และพร้อมที่จะช่วยให้ความรู้และแบ่งปันประสบการณ์เกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจในตลาดสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และตะวันออกกลาง แต่ที่เป็นไฮไลต์ คือ มีคนไทยจำนวนนับร้อยคนที่อาศัยและทำงานในดูไบแทบจะทุกจังหวัดของไทย มาให้กำลังใจนายจุรินทร์ มามอบดอกไม้ และรุมขอถ่ายรูปเซลฟีกับนายจุรินทร์ ทำให้บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก และนายจุรินทร์ได้เดินพูดคุยกับร้านค้าของคนไทยที่มาขายสินค้าและบริการ ซึ่งมีทั้งอาหารไทยและร้านนวดไทยที่ได้รับความนิยมจากคนดูไบเป็นอย่างมาก

 

Click Donate Support Web  

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!