WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พาณิชย์ จัด'ทีมไทยแลนด์'บุกส่งออก

     ไทยโพสต์ : นนทบุรี * พาณิชย์เดินหน้าจับคู่ธุรกิจครั้งที่ 2 ดึงผู้ซื้อจาก 14 ประเทศ 163 ราย เจรจาซื้อขายโดยตรงกับผู้ส่งออกไทย "ฉัตรชัย" เผยแผนปี 58 จัดทีมไทยแลนด์บุกเจาะตลาด พร้อมดันโปรดักต์ แชมเปียน นำร่องข้าว สปา มวยไทย

    พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดโครงการ "คณะผู้แทนการค้าภูมิภาคอาเซียนและเอเชียเดินทางมาเจรจาการค้า ในประเทศ" ว่า กระทรวงพาณิชย์ได้จัดโครงการจับคู่ธุรกิจ (บิสสิเนส แมตชิ่ง) เป็นครั้งที่ 2 โดยทูตพาณิชย์ได้เชิญผู้ซื้อมาจาก 14 ประเทศ ได้แก่ อาเซียน จีน ญี่ปุ่น อินเดียและออสเตรเลีย รวม 163 ราย มีทั้งห้างสรรพสินค้า ห้างค้าปลีก ซูเปอร์มาร์เก็ต และผู้นำเข้า มาเจรจากับผู้ส่งออกไทยจำนวน 240 ราย

     สำหรับ สินค้าเป้าหมายที่ จัดให้มีการเจรจาซื้อขายกัน ได้ แก่ สินค้าอาหาร อาหารสำเร็จรูป ข้าว ผัก-ผลไม้กระป๋อง เครื่องดื่ม น้ำผลไม้ ซอสปรุงรส เครื่องปรุง ผัก-ผลไม้แห้ง ผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ในครัวเรือน เครื่องใช้ในโรงแรม ของขวัญ ของชำร่วย และสินค้าแฟชั่น เป็นต้น

     "การจัดโครงการบิสสิเนส แมตชิ่ง จะช่วยเพิ่มยอดการส่งออกได้ทันที โดยเฉพาะช่วยให้ผู้ประกอบการ SMEs มีโอกาสในการส่งออกได้มากขึ้น เพราะผู้ซื้อได้เดินทางเข้ามาเลือกซื้อสินค้าถึงที่ และยังจะช่วยในการสร้างเครือข่าย เพื่อให้เกิดการซื้อขายเพิ่มขึ้นในอนาคต โดยจะมีการจัดกิจกรรมในลักษณะนี้อีก ซึ่งอยู่ระหว่างการให้ทูตพาณิชย์ทำการนัดหมายผู้ซื้อ เพื่อเดินทางมาเจรจากับผู้ส่งออกไทย" รมว.พาณิชย์ กล่าว

   สำหรับ การเจรจาจับคู่ธุรกิจ ครั้งที่ 1 ระหว่างผู้ส่งออกไทย กับผู้นำเข้ารายสำคัญในภูมิภาคอเมริกาเหนือ ลาตินอเมริกา แอฟริกา ยุโรป รัสเซียและ CIS เมื่อวันที่ 1-3 ธ.ค.ที่ผ่านมา มีผู้นำเข้ามาเจรจารวม 41 ราย และมีผู้ส่งออกของไทยเข้าร่วม 116 ราย มีคำสั่งสินค้าต่อเนื่อง ภายใน 1 ปี คิดเป็นมูลค่า 11,810,770 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 367 ล้านบาท

     พล.อ.ฉัตรชัยกล่าวว่า ตั้ง แต่เดือน ม.ค.2558 เป็นต้นไป กระทรวงฯ จะร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จัดคณะผู้แทนการค้าไทย นำผู้ประกอบการทั้งรายใหญ่ รายกลางและเล็ก เดินทางไปเจรจาการค้าในตลาดต่างประเทศ เบื้องต้น จะเน้นตลาดอาเซียน เอเชีย และภูมิภาคอื่นๆ ที่เห็นว่ามีโอกาสใน การขยายการค้า การลงทุนให้ กับไทย โดยจะเริ่มก่อน 4-5 ประ เทศ และจะทำต่อเนื่องตลอดทั้งปี

    นอกจากนี้ จะให้ความสำคัญกับการผลักดันการส่งออกสินค้าที่เป็นโปรดักต์ แชมเปียน ของไทย โดยเบื้องต้นได้นำร่องสินค้าในกลุ่มอาหาร โดยเฉพาะข้าว รวมถึงกลุ่มสินค้าบริการ เช่น สปา และมวยไทย.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!