WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ภูสิต รัตนกุล

พาณิชย์ แนะผู้ประกอบการไทยร่วมมือสตาร์ทอัปอินเดีย ผนึกกำลังบุกตลาดเมืองรอง

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) แนะผู้ประกอบการไทยร่วมมือกับสตาร์ทอัปของอินเดีย เพื่อเป็นพันธมิตรในการบุกเบิกตลาดร่วมกัน หลังปัจจุบันสตาร์ทอัปอินเดียมีการเติบโตสูงมาก และยังมีการเปิดตัวในเมืองรองต่างๆ เพิ่มมากขึ้น เผยอุตสาหกรรมเครื่องเทศและสมุนไพร มีโอกาสในรัฐเกรละ เคมีภัณฑ์และวัสดุชีวภาพ รัฐมัธยประเทศ ยาและโภชนเภสัช รัฐกัว และอิเล็กทรอนิกส์และไอที รัฐกรณาฏกะ

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า ตามนโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้มอบหมายให้กรมฯ เร่งจัดกิจกรรมส่งเสริมการส่งออกและขยายตลาดการส่งออกสินค้าไทยไปยังประเทศต่างๆ

ล่าสุด ได้รับรายงานจากน.ส.สุพัตรา แสวงศรี ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) ณ เมืองมุมไบ สาธารณรัฐอินเดีย ถึงโอกาสในการร่วมมือกับสตาร์ทอัปของอินเดีย เพื่อเป็นพันธมิตรในการบุกเบิกตลาดร่วมกัน โดยเฉพาะการเจาะตลาดเมืองรองของอินเดีย ที่กำลังเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ กรมฯ ได้รับแจ้งข้อมูลจากทูตพาณิชย์มุมไบว่าในปัจจุบันเศรษฐกิจของอินเดีย นอกจากจะขับเคลื่อนด้วยปัจจัยด้านประชากรและการบริโภคภายในประเทศแล้ว ยังมีการเติบโตของธุรกิจสตาร์ทอัปที่รัฐบาลอินเดียพยายามสร้างให้เป็นกลไกในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในระยะยาว

โดยพบว่า ในช่วง 8 ปีที่ผ่านมา (2557–2565) อินเดียมีจำนวนสตาร์ทอัปเพิ่มขึ้นมากจาก 400 รายเป็น 70,000 ราย และยังมีแนวโน้มเกิดสตาร์ทอัปรายใหม่ในเมืองรองต่าง ๆ ของอินเดียเพิ่มมากขึ้นด้วย

ขณะเดียวกัน พบว่า ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2565 การระดมทุนในธุรกิจสตาร์ทอัปในอินเดียยังกระจุกตัวอยู่ในสามเมืองหลัก ได้แก่  บังกาลอร์ นิวเดลี และมุมไบ ในสัดส่วนประมาณ 78% ของการลงทุนทั้งหมด ตามมาด้วยเมืองใหญ่อย่างเชนไน ไฮเดอราบัด ปูเน่ และเมืองรองในรัฐต่าง ๆ อาทิ รัฐเกรละ และ รัฐมัธยประเทศ ที่รัฐบาลเร่งผลักดันให้เกิดสตาร์ทอัปด้วยมาตรการเชิงรุก

นอกจากนี้ ทูตพาณิชย์ยังรายงานอีกว่า ล่าสุดรัฐบาลได้สนับสนุนการจัดงานรวมตัวของสตาร์ทอัปและหน่วยงานสนับสนุนต่าง ๆ (Ecosystem) ภายใต้ชื่องาน Huddle Global 2022 เมื่อวันที่ 15–16 ธ.ค.2565 ที่ผ่านมา ที่เมืองธิรูวานันทปุรัม รัฐเกรละ โดยภายในงานมีการเสวนาเกี่ยวกับการดึงดูดผู้ประกอบการต่างชาติให้เข้ามาร่วมลงทุนเพื่อขยายกิจการของสตาร์ทอัปอินเดีย ซึ่งในปัจจุบัน มีหลายประเทศให้ความสนใจ โดยเฉพาะประเทศที่มีข้อจำกัดด้านทรัพยากรและการผลิต แต่มีเงินลงทุนจำนวนมาก อาทิ ประเทศในภูมิภาคตะวันออกกลาง และทวีปยุโรปบางประเทศ อาทิ อิสราเอล ออสเตรีย และสวิสเซอร์แลนด์

ส่วนรัฐมัธยประเทศ พบว่า เป็นอีกรัฐหนึ่งที่รัฐบาลให้การสนับสนุนสตาร์ทอัป เพื่อการยกระดับการผลิตให้สามารถลดการนำเข้าและพึ่งพาตนเองตามนโยบายอินเดียพึ่งตนเอง (Self-reliant India / AtmaNirbhar Madhya Pradesh) โดยรัฐบาลของมัธยประเทศได้จัดตั้งเครือข่ายสตาร์ทอัป (Startup Conclave) และศูนย์ Start-up Centre เพื่อเป็นหน่วยศึกษาหาช่องว่างในตลาด ทดลองตลาดให้สินค้าต้นแบบ ให้คำปรึกษาเตรียมความพร้อม และประสานเชื่อมโยงกับตลาดและผู้ร่วมลงทุนทั้งในและนอกประเทศ

โดยล่าสุดมีแผนจะจัดงานเสวนา Invest Madhya Pradesh-Global Investors Summit 2023 เพื่อนำเสนอสตาร์ทอัปที่มีศักยภาพสูง ในขณะเดียวกัน รัฐบาลของมัธยประเทศได้ออกมาตรการสนับสนุนด้วย อาทิ การอุดหนุนค่าจ้างพนักงานของสตาร์ทอัปไม่เกินคนละ 2,500 บาท และไม่เกิน 25 คน การอุดหนุนค่าเช่าสำนักงาน/โรงงาน การยกเว้นค่าใช้จ่ายในการจดทะเบียนต่าง ๆ รวมถึงเงินทุนในระยะเริ่มต้น (Seed Fund / Early-stage Fund)

“จากการเติบโตของสตาร์ทอัปในอินเดียดังกล่าว ทั้งในเมืองหลักและเมืองรอง ถือเป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทยที่มีความพร้อม โดยควรพิจารณาร่วมลงทุนกับสตาร์ทอัปในอินเดีย เพื่อเป็นพันธมิตรในการบุกเบิกตลาดร่วมกัน โดยเฉพาะในกลุ่มสินค้าขั้นกลางจากไทยที่สามารถนำไปต่อยอดหรือพัฒนาอุตสาหกรรมในอินเดียได้ จะมีแนวโน้มที่รัฐบาลอินเดียให้การสนับสนุน เนื่องจากสามารถสร้างงานในอินเดียได้ด้วย

โดยในแต่ละรัฐของอินเดียจะมีทรัพยากรและความเชี่ยวชาญแตกต่างกัน อาทิ อุตสาหกรรมเครื่องเทศและสมุนไพรในรัฐเกรละ เคมีภัณฑ์และวัสดุชีวภาพในรัฐมัธยประเทศ ยาและโภชนเภสัชในรัฐกัว และอิเล็กทรอนิกส์และไอทีในรัฐกรณาฏกะ เป็นต้น โดยในแต่ละรัฐจะมีสถาบันเฉพาะทางในอุตสาหกรรมนั้น ๆ ซึ่งจะเป็นแกนกลางในการพัฒนาและเชื่อมโยงสตาร์ทอัปอินเดียกับหน่วยงานสนับสนุนต่าง ๆ รวมถึงผู้ร่วมลงทุนจากต่างประเทศ”นายภูสิตกล่าว

Click Donate Support Web  

 

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

PTG 720x100ais 720x100BANPU 720x100TU720x100sme 720x100

QIC 720x100

ธกส 720x100

ใจฟู720x100px

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!