WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1Gเครื่องชั่งกระเป๋า

พาณิชย์ สั่งตรวจเครื่องชั่งกระเป๋าในสนามบินทั่วประเทศ ดูแลประชาชนช่วงเดินทางปีใหม่

     กรมการค้าภายใน ลงพื้นที่ตรวจสอบเครื่องชั่งกระเป๋าสัมภาระที่สนามบินดอนเมือง พร้อมสั่งนายตรวจ ออกตรวจสอบเครื่องชั่งในสนามบินพาณิชย์ทั้ง 33 แห่งทั่วประเทศ เพื่อดูแลประชาชนที่เดินทางช่วงปีใหม่ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ให้ได้รับความเป็นธรรม เหตุน้ำหนักกระเป๋ามีผลต่อการถูกเรียกเก็บค่าธรรมเนียมที่เพิ่มขึ้น

    ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายในหรือคน เปิดเผยภายหลังการลงพื้นที่ร่วมกับนายสุทัศน์ สุวรรณผ่องใส รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง เพื่อตรวจสอบเครื่องชั่งน้ำหนักกระเป๋าสัมภาระก่อนขึ้นเครื่องบิน ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง ว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 ที่จะถึงนี้ จะมีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนา

รวมถึงเดินทางท่องเที่ยวโดยเครื่องบินเป็นจำนวนมาก จึงได้สั่งการให้นายตรวจชั่งตวงวัดในส่วนภูมิภาคดำเนินการตรวจสอบเครื่องชั่งในสนามบินพาณิชย์ทั้ง 33 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งมีเครื่องชั่งน้ำกระเป๋ารวมกว่า 1,000 เครื่อง ในจำนวนนี้เป็นเครื่องชั่งที่ใช้งานที่ท่าอากาศยานดอนเมือง 200 เครื่อง เพื่อให้มั่นใจว่าประชาชนที่เดินทางไป-กลับต่างจังหวัดหรือต่างประเทศ จะได้รับความเป็นธรรม เนื่องจากในบางทีน้ำหนักของกระเป๋าสัมภาระมีผลต่อการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมของสายการบิน

    “ที่ผ่านมา กรมฯ ได้ดำเนินมาตรการกำกับดูแลเครื่องชั่งน้ำหนักกระเป๋า โดยได้รับความร่วมมือจากกรมท่าอากาศยานและบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เป็นอย่างดีมาโดยตลอด โดยตรวจสอบให้คำรับรองเครื่องชั่งน้ำหนักกระเป๋าทุก 2 ปี เช่นเดียวกับเครื่องชั่งประเภทอื่นๆ ซึ่งเครื่องชั่งที่ผ่านการตรวจสอบให้คำรับรองแล้ว จะมีสัญลักษณ์เป็นสติกเกอร์ ตราครุฑ ของสำนักงานกลางชั่งตวงวัด กรมการค้าภายใน ติดอยู่ที่เครื่องชั่ง”ร.ต.จักรากล่าว

     ทั้งนี้ ผู้ที่ใช้เครื่องชั่งโดยที่รู้อยู่ว่า เครื่องชั่งนั้นแสดงผลผิดหรือไม่เที่ยงตรงเกินกฎหมายกำหนด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา 79 แห่งพ.ร.บ.มาตราชั่งตวงวัด โดยหากประชาชนพบเห็นการใช้เครื่องชั่งที่ไม่ได้มาตรฐาน เสื่อมคุณภาพ หรือไม่เที่ยงตรง สามารถแจ้งสายด่วน 1569 กรมการค้าภายในหรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

คน. ตรวจเข้มเครื่องชั่งกระเป๋าทุกสนามบินสร้างความธรรมแก่ประชาชน

      ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายในหรือคน. เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 ที่จะถึงนี้คาดว่าจะมีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนา รวมถึงเดินทางท่องเที่ยวโดยเครื่องบินเป็นจำนวนมาก

      จึงได้ลงพื้นที่ร่วมกับ นายสุทัศน์ สุวรรณผ่องใส รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง ตรวจสอบเครื่องชั่งน้ำหนักกระเป๋าสัมภาระก่อนขึ้นเครื่องบิน ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง

      พร้อมทั้งได้สั่งการให้นายตรวจชั่งตวงวัดในส่วนภูมิภาคดำเนินการตรวจสอบเครื่องชั่งในสนามบินพาณิชย์ทั้ง 33 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งมีเครื่องชั่งน้ำกระเป๋ารวมกว่า 1,000 เครื่อง ในจำนวนนี้เป็นเครื่องชั่งที่ใช้งานที่ท่าอากาศยานดอนเมือง 200 เครื่อง

      ทั้งนี้ เพื่อให้มั่นใจว่าประชาชนที่เดินทางไป-กลับ ต่างจังหวัดหรือต่างประเทศได้รับความเป็นธรรม เนื่องจากในบางทีน้ำหนักของกระเป๋าสัมภาระมีผลต่อการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมของสายการบิน

     “ที่ผ่านมากรมฯ ได้ดำเนินมาตรการกำกับดูแลเครื่องชั่งน้ำหนักกระเป๋า โดยได้รับความร่วมมือจากกรมท่าอากาศยานและบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เป็นอย่างดีมาโดยตลอด โดยตรวจสอบให้คำรับรองเครื่องชั่งน้ำหนักกระเป๋าทุก 2 ปี เช่นเดียวกับเครื่องชั่งประเภทอื่นๆ ซึ่งเครื่องชั่งที่ผ่านการตรวจสอบให้คำรับรองแล้ว จะมีสัญลักษณ์เป็นสติกเกอร์ ตราครุฑ ของสำนักงานกลางชั่งตวงวัด กรมการค้าภายใน ติดอยู่ที่เครื่องชั่ง” รองอธิบดีกรมการค้าภายในกล่าว

     ผู้ที่ใช้เครื่องชั่งโดยที่รู้อยู่ว่าเครื่องชั่งนั้นแสดงผลผิดหรือไม่เที่ยงตรงเกินกฎหมายกำหนด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา 79 แห่งพ.ร.บ. มาตราชั่งตวงวัดฯ

       หากประชาชนพบเห็นการใช้เครื่องชั่งที่ไม่ได้มาตรฐาน เสื่อมคุณภาพ หรือไม่เที่ยงตรง สามารถแจ้งสายด่วน 1569 กรมการค้าภายในหรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

Click Donate Support Web  

 

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

PTG 720x100ais 720x100BANPU 720x100TU720x100sme 720x100

QIC 720x100

ธกส 720x100

ใจฟู720x100px

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!