WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

5หมู่บ้าน

คน.เปิดตัว 5 หมู่บ้านทำมาค้าขายแห่งใหม่ หวังสร้างรายได้เพิ่มให้ชุมชนสู่ความยั่งยืน

    กรมการค้าภายใน เปิดตัวหมู่บ้านทำมาค้าขายเพิ่ม 5 แห่ง จัดทีมเสริมทัพพัฒนาผลิตภัณฑ์ พร้อมเชื่อมโยงเหล่ายักษ์ใหญ่ค้าปลีก สนับสนุนผลิตภัณฑ์ สร้างรายได้เพิ่มให้ชุมชน

      นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่าโครงการหมู่บ้านทำมาค้าขาย หนึ่งในภารกิจหลักของกรมการค้าภายในที่ต้องการสนับสนุนคนในชุมชนพึ่งพาตนเองอย่างยั่งยืน จากการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้า และสร้างยอดขาย นำรายได้กลับสู่ชุมชน และลดการย้ายถิ่นฐานจากชุมชนเข้าสู่เมือง

      โดยในปีนี้ กรมเล็งเห็นศักยภาพของชุมชน จึงได้ส่งเสริมและพัฒนาวิสาหกิจชุมชนเป็น “หมู่บ้านทำมาค้าขายแห่งใหม่” จำนวน 5 แห่ง ได้แก่ วิสาหกิจชุมชนเตยปาหนัน จังหวัดตรัง วิสาหกิจชุมชนกระจูดวรรณี จังหวัดพัทลุง วิสาหกิจชุมชนข้าวยำบูดูสำเร็จรูป จังหวัดสงขลา ปันหยาบาติก จังหวัดสตูล และวิสาหกิจชุมชนหัตถศิลป์พื้นบ้านปากบารา จังหวัดสตูล

     “กรมได้ช่วยมาเข้ามาพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เกิดความหลากหลายมากยิ่งขึ้น โดยแต่ละแห่งได้นำจุดเด่นหรือเอกลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ และแนวโน้มทางการตลาด มาออกแบบ เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่โด่ดเด่น มีคุณภาพ และมีเรื่องเล่า (Story Telling) อันจะนำไปสู่การสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้า และสร้างยอดขาย นำรายได้กลับสู่ชุมชน”

     อธิบดีกรมการค้าภายใน เผยต่อว่า จากการเข้ามาพัฒนาหมู่บ้านทำมาค้าขายให้กับวิสาหกิจชุมชนหัตถกรรมกระจูดวรรณี อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง ซึ่งเป็น 1 ใน 5 หมู่บ้านทำมาค้าขายแห่งใหม่นี้ กรมได้เชิญดีไซน์เนอร์มาออกแบบคอลเลคชั่นใหม่ชุด “ลูกรัก” เข้ามาให้ความรู้เรื่องการออกแบบ และสร้างแนวทางการออกแบบใหม่ๆ เพิ่มเติมเข้ามา เพื่อให้สามารถขยายกลุ่มลูกค้าให้มากขึ้น โดยได้แรงบันดาลใจจากแมว ซึ่งเป็นสัตว์เลี้ยงที่ผู้คนมักจะเอ็นดูจนเลี้ยงเหมือนลูก

     จึงได้นำเอารูปแมวมาปักบนกระเป๋ากระจูดสาน ทำให้งานคอลเลคชั่นใหม่สามารถทำให้วิสาหกิจชุมชนหัตถกรรมกระจูดวรรณีไปได้ไกลกว่าเดิม จากฐานลูกค้าเก่าที่มี เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าต่างชาติที่ชื่นชอบสินค้าแฮนด์เมด ที่การนำภูมิปัญญาบวกกับดีไซด์ รวมถึงนำเอาเรื่องอีโคดีไซด์ ที่เป็นการออกแบบเชิงธรรมชาติเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมาใช้ในการผลิตด้วย

     นายวัฒนศักย์ ย้ำด้วยว่าการเข้ามาพัฒนาหมู่บ้านทำมาค้าขายให้กับวิสาหกิจชุมชน ไม่เพียงแต่ความมุ่งหวังในการขยายตลาดผลิตภัณฑ์พื้นถิ่นให้เป็นที่รู้จักในตลาดโลกเท่านั้น แต่ยังได้รับการตอบรับอย่างดีจากตลาดภายในประเทศอีกด้วย

      “อย่างกรณีวิสาหกิจชุมชนหัตถกรรมกระจูดวรรณี จังหวัดพัทลุง ได้รับความสนใจจาก กลุ่มเซ็นทรัลพัฒนา บริษัท ซีพีแรม จำกัด ในเครือซีพี คิงส์พาวเวอร์ และไข่หวานบ้านซูชิ ที่มาร่วมสร้างภาคีเครือข่าย ในการสนับสนุนผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น ให้เป็นที่รู้จักในระดับสากล ซึ่งจะมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อน สร้างให้ชุมชนมีความเข้มแข็งอย่างยั่งยืนต่อไป”อธิบดีกรมการค้าภายในกล่าว

      ด้านนายมนัทพงค์ เซ่งฮวด หัวหน้ากลุ่มวิสาหกิจชุมชนหัตกรรมกระจูดวรรณี กล่าวขอบคุณกรมการค้าภายในที่เลือกวิสาหกิจกระจูดวรรณีเข้าร่วมโครงการหมู่บ้านทำมาค้าขาย ซึ่งได้เข้ามาช่วยพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากโดยเข้ามาพัฒนาสินค้าด้านการปักลวดลาย ทำให้มีเอกลักษณ์ ปักได้ง่ายและรวดเร็วมากขึ้น ทำให้จำหน่ายได้รวดเร็วขึ้น เกิดการยกระดับสินค้า และขยายกลุ่มลูกค้าเพิ่มขึ้น นอกจากนั้นยังได้รับการส่งเสริมความรู้และทักษะด้านการตลาด ส่งผลให้ชาวบ้านในชุมชนมีรายได้เพิ่มขึ้น รวมทั้งมีงานทำตลอดปีอีกด้วย

      อย่างไรก็ตาม กรมการค้าภายในได้ดำเนินโครงการหมู่บ้านทำมาค้าขาย ตั้งแต่ปี พ.ศ.2560 โดยมุ่งเน้นการพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่น เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจชุมชน โดยให้ความสำคัญกับกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ซึ่งมีสมาชิกเป็นเกษตรกร กลุ่มเกษตรกร สถาบันเกษตรกร กลุ่มแม่บ้าน เพื่อให้การประกอบธุรกิจ มีประสิทธิภาพ สามารถดำรงธุรกิจของชุมชนได้อย่างมั่นคง ชุมชนเติบโตขึ้นอย่างแข็งแรง

      ปัจจุบันมีวิสาหกิจชุมชนเข้าร่วมหมู่บ้านทำมาค้าขาย รวมทั้งสิ้น 37 แห่ง ทั่วประเทศ จึงขอเชิญชวนประชาชนอุดหนุนสินค้าและมาท่องเที่ยวหมู่บ้านทำมาค้าขาย เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นให้เติบโต และกระจายรายได้สู่ชุมชนต่อไป

Click Donate Support Web  

 

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

PTG 720x100ais 720x100BANPU 720x100TU720x100sme 720x100

QIC 720x100

ธกส 720x100

ใจฟู720x100px

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!