WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

นบข.เคาะแนวทางระบายข้าว

     ไทยโพสต์ : พาณิชย์ * 'ฉัตรชัย'เผยประชุม นบข. 19 ธ.ค.นี้ สรุปแผนระบายข้าว เตรียมเดินสายโปรโมตตลาดตะวันออกกลางแอฟริกา เมินเวียดนามดัมพ์ราคา แจงไทยไม่ขายของไทย

     พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 19 ธ.ค.นี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายบริหารจัดการข้าว (นบข.) โดยกระทรวงพาณิชย์จะเสนอที่ประ ชุมพิจารณาแนวทางระบายข้าวในสต็อกรัฐบาล ซึ่งยอมรับว่าต้องมีการเร่งระบายข้าว แต่ข้าวก็มีทั้งคุณภาพดีและไม่ดี แต่ปัญหาอยู่ที่ว่าบางครั้งข้าวที่ต้อง การจะขายจะอยู่ส่วนในของโกดัง ทำให้ไม่สามารถนำออกมาขาย ได้ ซึ่งต้องหาวิธีการว่าจะระบายอย่างไร ส่วนแนวทางระบายแบบยกคลัง เป็นเพียงแนวความคิดหนึ่งเท่านั้น ซึ่งต้องประเมินข้อดีข้อเสียของวิธีการนี้ในที่ประ ชุมให้ชัดเจนก่อนหาข้อสรุป

    ส่วนแนวทางการระบายที่ยังให้เดินหน้าต่อคือการประมูลข้าวเป็นการทั่วไป เพราะมีความยุติธรรมและโปร่งใส

    พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวอีกว่า กำลังอยู่ระหว่างจัดทำแผนการโปรโมตข้าวของไทย ซึ่งตนกำ หนดจะเดินทางเพื่อนำเอกชนไปขายข้าวด้วยตนเอง เบื้องต้นกำหนดให้ตลาดตะวันออกกลางซึ่งมีความต้องการข้าวคุณภาพดีเป็นหนึ่งในแผนการโปรโมต ส่วนตลาดแอฟริกาจะกำหนดให้เป็นข้าวคุณภาพทั่วไปตามความต้องการตลาด คาดว่าจะได้ข้อสรุปรายละเอียดการเดินทางเร็วๆ นี้

    สำหรับ สถานการณ์ราคาข้าวในปัจจุบัน ซึ่งพบว่ามีการแข่งขันดัมพ์ราคาข้าวจากคู่แข่งเช่นเวียดนามนั้น พล.อ.ฉัตรชัยกล่าวว่า ไม่รู้สึกเป็นกังวล เพราะไทยมีจุดยืนการขายข้าวที่จะไม่ขายราคาถูกจนเกินไป แต่ต้องขายในราคาเหมาะสม และไม่เห็นด้วยกับการแข่งขันเพื่อลดราคาเพื่อแย่งตลาดกัน เพราะจะส่งผลเสียต่อทิศทางราคาตลาดโลกในอนาคต ส่วนการส่งออก 10 เดือนแรกของไทย (ม.ค.-ต.ค.) 2557 ปริมาณรวม 8.77 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 62% มูลค่า 4.35 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 19%.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!