WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พาณิชย์ จ่อระบายข้าว 4 แสนตัน ห่วงสต็อกสูงเริ่มเสื่อมคุณภาพ

     ไทยโพสต์ : หัวหิน * พาณิชย์จ่อระบายข้าวอีก 4 แสนตัน คาดออกทีโออาร์ได้สัปดาห์นี้ "ฉัตรชัย" ห่วงสต็อกยังสูง คุณภาพเสื่อมลงเรื่อยๆ แต่ขายขาดทุนไม่ได้

    พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ได้เห็นชอบตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอให้มีการระบายข้าวสารในสต็อก รัฐบาลปริมาณ 4 แสนตัน ภายในเดือน ธ.ค.นี้ โดยได้สั่งการให้กรมการค้าต่างประเทศจัดทำทีโออาร์เพื่อเปิดประมูลโดยเร็ว

    ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้รับรายงานจากคณะกรรม การตรวจสอบคุณภาพข้าวที่มี มล.ปนัดดา ดิสกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ว่ามีข้าวสารในสต็อกจำนวน 17 ล้านตัน เป็นข้าวคุณภาพดี 10% หรือประมาณ 2 ล้านตัน เป็นข้าวคุณภาพต่ำกว่ามาตรฐาน 80% โดยลักษณะภายนอกเหลือบางส่วน 14 ล้านตัน เป็นข้าวเสื่อมคุณภาพจำนวน 4% หรือจำนวน 7 แสนตัน และเป็นข้าวหายอีก 2 แสนตัน

    "ตอนนี้ข้าวในสต็อกรัฐ บาลมีเป็นจำนวนมาก หากเป็น เอกชนคงระบายได้หมดภายใน 1 ปี อาจยอมขาดทุน หรือคัตลอสออกไปให้หมด แต่เมื่อเป็นรัฐบาลไม่สามารถทำอย่างนั้นได้ เพราะการขายจะต้องตอบคำถามให้ได้ว่า ทำไมถึงขายราคานั้น แต่จะพยายามระบายออกไปให้ได้มากที่สุด เพื่อลดความเสียหาย และไม่กระทบกับราคาข้าวในตลาด" พล.อ.ฉัตรชัยกล่าว

    อย่างไรก็ตาม ได้เสนอ นบข.เพื่อพิจารณากรอบวิธีการระบายข้าวเพิ่มเติม โดยในส่วนของข้าวที่มีคุณภาพต่ำและเสื่อมคุณภาพจะให้มีวิธีการที่แตกต่างจากกรอบเดิม และยังจะเสนอให้มีการระบายข้าวแบบยกคลัง เพื่อให้ปริมาณข้าวระบายได้อย่างรวดเร็วขึ้นด้วย

   นอกจากนี้ ยังได้สั่งการให้อธิบดีกรมการค้าภายในราย งานสถานการณ์ราคาข้าวเปลือกให้รับทราบทุกวัน เพื่อติดตามสถานการณ์ราคาในช่วงที่ผลผลิตข้าวเปลือกออกสู่ตลาด และผลักดันให้ราคาข้าวเปลือกเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้

    นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า คาดว่าจะประกาศทีโออาร์เปิดประมูลข้าวได้ภายในสัปดาห์นี้.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!