WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พาณิชย์ ใช้ อี-คอมเมิร์ช ขยายตลาดสินค้าชุมชน เปิดเว็บไซต์ ThaiCommerceStore.com ช่วยผู้ประกอบการ SMEs ขยายตลาด

     กระทรวงพาณิชย์ โดย กรมพัฒนาธุรกิจการค้า รุกหนักใช้อี-คอมเมิร์ชขยายตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชนของไทยสู่ตลาดสากลมั่นใจสินค้าไทยงดงามไม่แพ้ชาติใดในโลกมีเอกลักษณ์โดดเด่นเฉพาะตัวได้คุณภาพมาตรฐานระดับสากล สามารถทำการตลาดได้ไม่ยากก้าวแรก! ระดมกูรูด้านตลาดออนไลน์  พัฒนาผู้ประกอบการ และสร้างเว็บไซต์ ThaiCommerceStore.com ตลาดกลางผลิตภัณฑ์ชุมชนออนไลน์ เป็นการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ช่วยลดต้นทุน สร้างรายได้ และขยายตลาดให้ผู้ประกอบการ SMEs พร้อมเน้นอำนวยความสะดวกในการซื้อขายสินค้าให้คนไทยทุกระดับ หวัง!สร้างความเข้มแข็งให้ผลิตภัณฑ์ชุมชนไทยรับศึก AEC พร้อมกระตุ้นเศรษฐกิจไทยให้สดใสนำรายได้กลับคืนสู่ชุมชน

    นายวิชัยโภชนกิจ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้ากระทรวงพาณิชย์ให้ความสำคัญกับธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-Commerce เป็นพิเศษเนื่องจากเป็นธุรกิจที่กำลังอยู่ในกระแสความนิยมของผู้บริโภคและวงการการค้าโลกมีอัตราการขยายตัวและการเจริญเติบโตแบบก้าวกระโดดจากข้อมูลสำนักงานสถิติแห่งชาติ พบว่า ธุรกิจอี-คอมเมิร์ซของไทยมีมูลค่ากว่า 744,419 ล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่ม B2B  ถึงร้อยละ 79.8 และเป็นธุรกิจขนาดเล็ก (1-5 คน) ถึงร้อยละ 66.8 กระทรวงฯจึงได้นำธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์เข้ามาช่วยในการเพิ่มศักยภาพด้านการตลาดและส่งเสริมการขายผลิตภัณฑ์ชุมชนของไทยเพื่อสร้างโอกาสทางการตลาดให้แก่สินค้าภูมิปัญญาท้องถิ่นของคนไทยให้เป็นที่รู้จักและรับรู้ทั้งในระดับประเทศและบนเวทีการค้าโลก โดยเฉพาะการทำการตลาดผ่านช่องทางการค้าออนไลน์ซึ่งเป็นรูปแบบการค้าที่สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจ/สังคมและพฤติกรรมการบริโภคของผู้คนในยุคปัจจุบัน ที่ต้องการความสะดวก รวดเร็วสามารถเข้าถึงสินค้าได้ทุกที่ทุกเวลา

   กรมพัฒนาธุรกิจการค้าจึงจัดทำThaiCommerceStore.com ตลาดกลางผลิตภัณฑ์ชุมชนออนไลน์ขึ้นเพื่อเป็นศูนย์กลางในการรวบรวมผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ชุมชนของไทยประกอบด้วย ผลิตภัณฑ์จากศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ สินค้า OTOP, Organic, Halal, GI (สินค้าที่เป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์) และ Fairtrade (การค้าที่ให้ความเป็นธรรมแก่ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย) ซึ่งปัจจุบันมีร้านค้าออนไลน์แล้ว 547 ร้านค้า และคาดว่าจะมีร้านค้าออนไลน์ 1,000 ร้านค้า ภายในเดือนมกราคม 2558 นี้ พร้อมร่วมกับหน่วยงานพันธมิตร Shop Online ชั้นนำ เช่น เว็บไซต์ tarad.com,lnwshop.com,pantavanich.com, weloveshopping.com,quinl.com, goodchoiz.com และ b2bthai.com เพิ่มช่องทางการซื้อสินค้าผ่านเว็บไซต์นอกเหนือจากการจัดทำ Catalog สินค้า และ Application ThaiCommerceStore ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการ คาดว่าจะสามารถใช้งานได้ปลายเดือนธันวาคมนี้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อสินค้าได้หลากหลายช่องทาง ผ่าน Computer, Tablet และ SmartPhone ตอบสนองไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคยุคดิจิตอล

    การสร้างตลาดกลางผลิตภัณฑ์ชุมชนออนไลน์ ThaiCommerceStore นี้ ไม่เพียงแต่สอดคล้องกับนโยบาย "เศรษฐกิจดิจิตอล (Digital Economy)” ของรัฐบาลที่ต้องการให้ผู้ประกอบการหรือธุรกิจ SMEsได้นำเทคโนโลยีสมัยใหม่ไปใช้ในการดำเนินธุรกิจมากขึ้น ซึ่งรวมถึงการนำ e-Commerce ไปใช้เพื่อขยายโอกาสทางการตลาดและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน พร้อมรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในปี 2558 ยังเป็นการสร้างความเข้มแข็งให้แก่ผลิตภัณฑ์ชุมชนของไทยในระยะยาวเพราะนั่นคือ การนำรายได้กลับคืนสู่ชุมชนส่งผลต่อความอยู่ดีกินดีอันจะเป็นการสร้างความแข็งแกร่งให้แก่ท้องถิ่น และเศรษฐกิจของประเทศ

    จึงอยากเชิญชวนให้ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ชุมชนทั่วประเทศที่สนใจเข้ารับการพัฒนาเพื่อเพิ่มศักยภาพทางการตลาด  และส่งเสริมการขายผลิตภัณฑ์ชุมชนบน ThaiCommerceStore.com ทั้งนี้กระทรวงฯ จะเร่งพัฒนา และขยายผลอย่างต่อเนื่องให้ครอบคลุมผลิตภัณฑ์ชุมชนทั่วประเทศ เพื่อให้ทั้ง ผู้ซื้อและผู้ขายสามารถเข้าถึง และเลือกซื้อขายผลิตภัณฑ์ชุมชนได้สะดวก รวดเร็ว ทุกที่ ทุกเวลา

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!