WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

หวั่นรัสเซียทำวิกฤติรอบใหม่สศค.ฝากรัฐเร่งฟื้นเชื่อมั่นดูดลงทุนหนุนเศรษฐกิจ

     บ้านเมือง : สศค.มองปีหน้าตลาดเงินโลกผันผวนหนักนโยบายการเงินประเทศมหาอำนาจไปคนละทิศทาง แต่จะเห็นความชัดเจนการฟื้นตัวเศรษฐกิจ ประเทศมหาอำนาจโลก ให้จับตาตลาดเงินรัสเซียประทุ กลายเป็นชนวนช็อกตลาดเงินโลกอีกครั้ง ขณะที่ส่งออกไทย และการบริโภค ยังมีปัญหา อย่าหวังผลการกระตุ้นของภาครัฐมากนัก รัฐต้องเร่งสร้างความเชื่อมั่นการลงทุน และการบริโภคของประชาชนให้กลับมาเร็วที่สุด

     นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาส รองผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยในงานสัมมนา ทิศทางเศรษฐกิจปี 58 จัดโดยหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ว่า ในปีหน้าตลาดเงินตลาดทุนโลกจะมีความผันผวนอย่างมาก อันเนื่องมาจากนโยบายการเงินของประเทศขนาดใหญ่ที่เป็นไปในคนละทิศคนละทางกัน เช่น สหรัฐ ที่ปีหน้าจะเริ่มเห็นความชัดเจนของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ซึ่งทำให้สหรัฐ มีแผนจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ในขณะที่ญี่ปุ่นและยูโรโซนอาจจะมีการทำ QE เพิ่มเติม เนื่องจากสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษกิจยังไม่ชัดเจน

     แต่สิ่งที่ต้องจับตาเพิ่มเติมในปีหน้าและค่อนข้างน่าเป็นห่วง คือ เศรษฐกิจของรัสเซียที่อาจเป็นตัวจุดประกายให้ตลาดทั่วโลกต้องช็อคอีกครั้ง เนื่องจากปีหน้ารัสเซียมีหนี้ที่ครบกำหนดต้องชำระเป็นจำนวนมาก ขณะเดียวกัน รัสเซียยังถูกมาตรการคว่ำบาตรจากหลายประเทศด้วย ปัจจัยเหล่านี้อาจจะส่งผลให้ตลาดเงินตลาดทุนโลกต้องผันผวนอีกครั้ง

   ทั้งนี้ การที่อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ของไทยเติบโตได้เพียงปีละ 1-2% ไม่ได้อยู่ในระดับที่น่าพอใจ เนื่องจากพื้นฐานเศรษฐกิจไทยมีศักยภาพที่จะเติบโตได้ถึงปีละ 4-5% แต่จากการที่เศรษฐกิจไทยในระยะ 2 ปีนี้เติบโตได้น้อยกว่าศักยภาพ ที่แท้จริงนั้นเป็นเพราะเครื่องยนต์หลักสำคัญ 2 ตัวในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจเกิดสะดุด นั่นคือ ภาคการส่งออกและการบริโภคภาคเอกชนที่ยังติดลบ

     ภาคการส่งออกซึ่งเคยทำรายได้ให้กับประเทศคิดเป็นสัดส่วนถึง 70% ของ GDP นั้นจำเป็นต้องพึ่งพาเศรษฐกิจโลกเป็นสำคัญ ขณะที่เศรษฐกิจโลกระยะหลังเติบโตได้ไม่ดีนัก ขณะที่การบริโภคภาคเอกชนเร่งตัวไปล่วงหน้าค่อนข้างมากจากโครงการรถยนต์คันแรกในช่วง 2 ปีก่อน ประกอบกับราคาสินค้าเกษตรในตลาดโลกที่ลดต่ำลง จึงส่งผลให้กำลังซื้อและการบริโภคภาคเอกชนไม่เติบโตเท่าที่ควร

    "ปัญหาเศรษฐกิจของไทยอยู่ที่โครงสร้างที่ต้องพึ่งพาเศรษฐกิจโลกอย่างมาก โดยเฉพาะการส่งออก ส่วนหนึ่งที่ GDP ปีนี้อาจโตได้แค่ 1% เพราะส่งออกแย่ ล่าสุดส่งออก 10 เดือนก็ยังติดลบ ขณะที่การบริโภคภาคเอกชนก็โดนดึงไปจากโครงการรถคันแรกเมื่อ 2 ปีก่อน และราคาสินค้าเกษตรที่ตกต่ำลง" นายเอกนิติ กล่าว

    พร้อมมองว่า การออกมาตรการเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐอาจจะช่วยได้ไม่มากนัก แต่สิ่งที่ภาครัฐจะสามารถช่วยได้ในช่วงระยะเวลาการทำงานอันจำกัดในช่วงประมาณ 1 ปี นั่นคือการช่วยสร้างความมั่นใจให้เกิดกับประชาชน รวมทั้งนักลงทุนทั้งไทยและต่างชาติ เช่น การเปิดประมูลโครงการลงทุนก่อสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ การมีนโยบายที่แก้ปัญหาเฉพาะจุดและอย่างยั่งยืน เช่น ปัญหาหนี้ครัวเรือน หนี้ภาคเกษตร และหนี้นอกระบบ ตลอดจนการร่วมวางรากฐานที่ดีทางเศรษฐกิจของประเทศในระยะยาว

    นายทรงธรรม ปิ่นโต ที่ปรึกษางานด้านเสถียรภาพระบบการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า การขับเคลื่อนเศรษฐกิจต้องเน้นดำเนินนโยบายระยะปานกลางและระยะยาว โดยยอมเจ็บในช่วงสั้น ด้วยการเร่งพัฒนาระบบราง รถไฟฟ้า 10 เส้นทางรอบกรุงเทพฯ การเลิกบิดเบือนราคาสินค้าเกษตร การปรับโครงสร้างพลังงาน เพราะที่ผ่านมาใช้เงินแทรกแซงนับแสนล้านบาท ที่ผ่านมาไทยเสียโอกาสไปมากแล้ว มองว่าเศรษฐกิจปีหน้ายังพอมีสัญญาณดีขึ้นบ้าง สำหรับรัสเซียเมื่อมีปัญหาการชำระเงินจากการออกพันธบัตรคืนให้กับประเทศต่างๆ เมื่อไม่สามารถรักษาสถานการณ์ทางการเงินได้ดีจะถูกโจมตีค่าเงินของรัสเซียได้ ขณะที่ค่าเงินบาทของไทยระบบการดูแลรักษาสเถียรภาพทางเงินบาทยังมีความมั่นคง คาดว่ายังดูแลค่าเงินบาทได้มั่นคง

   นายวิศิษฐ์ องค์พิพัฒนกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ ทรินิตี้ จำกัด กล่าวว่า เมื่อแนวโน้มน้ำมันดิบตลาดโลกปรับลดลง จึงเป็นเหตุผลให้คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) อาจต้องปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 1-2 ครั้ง ขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ของสหรัฐอาจต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไตรมาส 2-4 ซึ่งย่อมเป็นแรงกดดันสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นไปอีก แม้จะแข็งค่าแล้วในปัจจุบันและอาจปรับขึ้นดอกเบี้ยร้อยละ 2 ในปี 2559 ขณะที่ธนาคารกลางยุโรปยังต้องอัดฉีดเงินออกสู่ระบบหวังแก้ปัญหาเศรษฐกิจอีก 1 ล้านล้านยูโร รวมทั้งธนาคารกลางญี่ปุ่นด้วย ซึ่งยังอัดฉีดเงินออกสู่ระบบ สำหรับปัญหารัสเซียมองว่าทุนสำรองของประเทศลดลงต่อเนื่องตั้งแต่ปี 1993 นักท่องเที่ยวรัสเซียเข้ามาลงทุนในประเทศไทยน้อยลง ดังนั้น ปัญหาเศรษฐกิจของยุโรปจะเกิดขึ้นจากปัญหาของรัสเซียสูงมาก

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!