WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

รัฐเร่งขายข้าวก่อนของใหม่เข้าตลาด แยกเกรด-ตรวจเช็คคุณภาพในสต๊อก

     แนวหน้า : แหล่งข่าวจากคณะกรรมการนโยบายบริหารจัดการข้าว (นบข.) เปิดเผยว่า ในการประชุม นบข. ที่มีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ซึ่งจะมีขึ้นในเร็วๆ นี้ จะมีการพิจารณาเรื่องแนวทางการระบายข้าว หลังจากการตรวจสอบสต๊อกข้าวและการตรวจสอบคุณภาพข้าวแล้วเสร็จ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดเกรดคุณภาพข้าวทั้งหมดในโกดัง เพราะข้าวในโกดังบางส่วนมีการปะปนของข้าวชนิดต่างๆเข้ามา ในช่วงขั้นตอนที่มีการทำโครงการรับจำนำข้าวทุกเมล็ดของรัฐบาลที่ผ่านมา ทำให้ช่วงนั้นมีปริมาณข้าวจำนวนมากหลั่งไหลเข้ามาอยู่โกดังรัฐบาลแทบทั้งหมด ดังนั้น จึงจะหาวิธีการระบาย และการกำหนดราคาขายแต่ละเกรดของข้าวในสต๊อก โดยคาดว่าจะเริ่มดำเนินการระบายข้าวได้ตั้งแต่ต้นปีหน้าเป็นต้นไป

     นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า แนวทางการระบายข้าวในสต๊อกรัฐนั้น ยังคงเป็นไปตามมติของนบข. ที่อนุมัติไว้ก่อนหน้านี้แล้ว แต่ส่วนที่จะเพิ่มเติมคือทำอย่างไรที่จะทำให้เกิดการระบายข้าวในสต๊อกได้รวดเร็วขึ้น โดยช่วงนี้เป็นฤดูข้าวนาปีที่มีข้าวเปลือกหอมมะลิ และข้าวเปลือกเหนียวออกมามาก ซึ่งการระบายข้าวในส่วนที่เป็นข้าวหอมมะลิอาจจะต้องชะลอไว้ก่อน เพื่อไม่ให้ราคาข้าวหอมมะลิลดต่ำลง โดย พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ ได้มอบนโยบายให้เร่งรัดระบายข้าวที่ผ่านการตรวจสอบมาตรฐาน และการจัดเกรดข้าว

     “ช่วงนี้เป็นช่วงที่ผลผลิตข้าวนาปี ที่เป็นข้าวหอมมะลิออกมาจำนวนมาก และในช่วงปลายเดือนนี้ผลผลิตก็จะเริ่มลดน้อยลง ดังนั้นตั้งแต่เดือนมกราคมปี 2558 เป็นต้นไปน่าจะเริ่มระบายข้าวในโกดังรัฐบาลได้มากขึ้น และเร็วขึ้น เพราะจะมีการวางกรอบให้ชัดเจนมากขึ้น ส่วนข้าวในโกดังที่มีปริมาณมาก ต้องคัดแยกเกรดของข้าว คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนนี้”

     สำหรับ การขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ(จีทูจี) นั้นจะยังดำเนินการต่อเนื่อง โดยทางกระทรวง จะพยายามขายข้าวออกไปให้ได้มากที่สุด ขณะเดียวกันก็จะมีทางภาคเอกชนช่วยผลักดันการส่งออก ซึ่งขณะนี้ทางรัฐบาลอิรัก และอิหร่าน ได้แสดงความสนใจซื้อข้าวไทย หลังจากที่หายไป เกือบ 2 ปี รวมทั้งฮ่องกง ก็แสดงความสนใจจะซื้อข้าวไทยเพิ่มขึ้น

     พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ กล่าวว่า ขณะนี้ได้ให้คณะทำงาน โดยมีผู้ตรวจราชการ เข้ามาดูแลและจัดทำแผนการดูแลราคาข้าวเปลือกขาว ที่กำลังจะออกมาในเดือนมีนาคม ไม่ให้ราคาตกต่ำ โดยจะดูราคาให้เป็นไปตามภาวะตลาด ซึ่งจะต้องมีการวางแผนล่วงหน้า 3 เดือน โดยให้ผู้ตรวจรายการรายงานความคืบหน้าทุกสัปดาห์ ส่วนแผนการระบายข้าว คาดว่าภายในเดือน ธ.ค. และจะสามารถเปิดประมูลข้าวเป็นการทั่วไปได้อีก 1 ครั้ง ส่วนปริมาณคณะทำงานที่กำลังหารือกันอยู่ และการระบายจะต้องไม่กระทบกับราคาตลาด

     ทั้งนี้ ยังมีรายงานข่าวการส่งออกข้าวระยะ 10 เดือนแรกของปี 2557 ว่าไทยส่งออกข้าวได้ปริมาณรวม 8.77 ล้านตัน มูลค่า 139,820 ล้านบาท โดยปริมาณส่งออกเพิ่มขึ้น 62.4% และมูลค่าส่งออกเพิ่มขึ้น 27.0% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่มาที่มีการส่งออกปริมาณ 5.40 ล้านตัน และมูลค่า 110,124 ล้านบาท โดยไทยเป็นผู้ส่งออกข้าวอันดับ 1 รองลงมาคือ อินเดีย ส่งออกได้ 7.74 ล้านตัน และเวียดนามส่งออก 6.05 ล้านตัน

     ด้านนายนิพนธ์ พัวพงศกร นักวิชาการกิตติคุณสถาบันเพื่อการพัฒนาและวิจัยประเทศไทย ให้ความเห็นว่า แนวทางระบายข้าวในสต๊อกรัฐบาล จะสามารถทำได้เร็วขึ้น หากรัฐบาลวางแผนกำหนดทางเลือกในการระบายไว้หลายๆ วิธี เช่น การระบายเพื่อการบริโภค, การบริจาค, การระบายเพื่อการทำเอทธานอล, การทำอาหารสัตว์ และหากข้าวเสียจริง ก็ต้อง ทำลายทิ้ง ซึ่งเมื่อรัฐบาลกำหนดทางเลือกแล้ว ก็นำมาคิดว่าแต่ละวิธี จะมีความเสียหายเกิดขึ้น เท่าไหร่ ซึ่งวิธีไหนเสียหายน้อยสุด ก็เลือกทำวิธีนั้น หรืออาจะใช้วิธีผสมผสานในการขายข้าวในสต๊อกรัฐบาลออกมา

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!