WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

‘พาณิชย์-สอท.-หอการค้า’ถกแผนปฏิบัติการ ดันเป้าส่งออกปีหน้าโต 4%

     แนวหน้า : 'ฉัตรชัย'นัดถกเอกชน ผลักดัน 4 ยุทธศาสตร์ แก้ปัญหาสินค้าเกษตรตกต่ำ ดันส่งออก เตรียมความพร้อมรับ “เออีซี” รวมทั้งการดูแลค่าครองชีพประชาชน โดยนัดภาคเอกชนหารือ 8 ธ.ค. เผย “เซเว่น” ลดราคาสินค้า 600 รายการ ช่วงคืนความสุข 24-30 ธ.ค. 2557

     พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 8 ธ.ค. 2557 นี้ กระทรวงพาณิชย์ จะมีการประชุมร่วมกับ หอการค้าไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.) เพื่อวางแผนการผลักดันตามยุทธศาสตร์ของกระทรวงพาณิชย์ ให้ชัดเจนยิ่งขึ้น

    สำหรับ การประชุมดังกล่าวเป็นหนึ่งใน 4 ยุทธศาสตร์ ในปี 2558 ที่จะมีการประชุมร่วมกับภาคเอกชนมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีการจัดตั้งคณะทำงานร่วมกัน ระหว่างกระทรวงพาณิชย์ และเอกชน จำนวน 4 ชุด เพื่อร่วมกันผลักดันการปฏิบัติการให้ได้ตามแผนยุทธศาสตร์ของกระทรวง

   โดยทั้ง 4 ยุทธศาสตร์ประกอบด้วย 1.ยุทธศาสตร์ด้านการส่งออก 2.ยุทธศาสตร์การเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) และค้าชายแดน 3.ยุทธศาสตร์การดูแลสินค้าเกษตร และ 4.ยุทธศาสตร์การดูแลค่าครองชีพ ซึ่งในแต่ละยุทธศาสตร์ก็จะมีการกำหนดแนวทางเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย

    โดยในส่วนของการส่งออกตั้งเป้าหมายผลักดันการส่งออกในปีหน้าให้ขยายตัว 4% ซึ่งจะเน้นการหาตลาดใหม่ วางแผนเจาะตลาดรายประเทศ และรายกลุ่มสินค้า ผลักดันการเจรจาเปิดเสรีการค้าใหม่ๆ จากที่ได้ทำแล้ว เช่น ตุรกี บาห์เรน ปากีสถาน และพึ่งพาการค้าผ่านชายแดน โดยจะเร่งผลักดันให้เกิดเขตเศรษฐกิจพิเศษโดยเร็วที่สุด เพื่อผลักดันมูลค่าการค้าชายแดนให้ได้ 1.5 ล้านล้านบาท

   ในส่วนของการค้าภายในประเทศ ในปีหน้าจะพยายามผลักดันการระบายข้าวในสต๊อกของรัฐบาลที่มีอยู่กว่า 17 ล้านตัน ให้ได้มากที่สุด พร้อมทั้งจะทวงแชมป์ส่งออกข้าวในตลาดค้าข้าวโลก ซึ่งขณะนี้กลับมาเป็นอันดับ 1 การส่งออกข้าวแล้ว และจะทวงแชมป์ข้าวหอมมะลิ ในตลาดฮ่องกงกลับมาให้ได้ในปีหน้า ซึ่งก่อนหน้านี้ไทยเสียตลาดดังกล่าวไปให้กับเวียดนาม เพราะเป็นช่วงที่ราคาข้าวไทยสูงมาก ทั้งนี้ ตัวเลขการส่งออกข้าวไทยรวมในปัจจุบันสามารถส่งออกข้าวได้ 10 ล้านตัน โดยกระทรวงพาณิชย์อยู่ระหว่างตัดทำแผนให้ความรู้ด้านการหุงและการบริโภคข้าวไทยให้ถูกวิธี

    ในส่วนของการระบายข้าว คณะกรรมการนโยบายข้าว (นบข.) ได้เห็นชอบให้กระทรวงพาณิชย์ ระบายข้าวในสต๊อกของรัฐบาลจำนวน 4 แสนตัน ในเดือนธ.ค.นี้ อีกทั้งยังเตรียมเสนอขอ นบข.ในการพิจารณากรอบวิธีการระบายข้าวเพิ่มเติม เพื่อให้สอดคล้องกับคุณภาพข้าวในสต๊อกของรัฐบาล

   “กระทรวงพาณิชย์ได้มีการระบายข้าวไปแล้ว 3 ครั้ง ปริมาณ 3.5 แสนตัน และอยู่ระหว่างการจัดทำแผนระบายข้าวปี 2558 ซึ่งในสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้รับรายงานจากคณะกรรมการตรวจสอบคุณภาพข้าวที่มี หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานว่าได้ตรวจสอบคุณภาพข้าวเสร็จสิ้นแล้ว โดยผลสรุปในสต๊อกข้าว จำนวน 17 ล้านตัน เป็นข้าวคุณภาพดี 10% ข้าวคุณภาพต่ำกว่ามาตรฐาน โดยลักษณะภายนอกเหลืองบางส่วนจำนวน 14 ล้านตัน และข้าวเสื่อม จำนวน 4% หรือจำนวน 7 แสนตัน และเป็นข้าวหาย 2 แสนตัน”

  นอกจากนี้ ในวันที่ 8 ธ.ค. ยังจะมีการประชุมคณะกรรมการมันสำปะหลัง เพื่อร่วมกันในการดูแลมาตรฐานราคามันสำปะหลัง และเพิ่มมูลค่าการค้ามันสำปะหลัง ซึ่งเป็นการเตรียมความพร้อมในการดูแลสินค้าเกษตรอื่นๆ นอกเหนือจากข้าวด้วย

     รมว.พาณิชย์กล่าวอีกว่า สำหรับความคืบหน้าของการจัดกิจกรรมลดราคาสินค้าคืนความสุขและมอบเป็นของขวัญให้แก่ประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่นั้น ขณะนี้ทุกฝ่ายมีความพร้อมมาก เอกชนเตรียมพร้อมลดราคาสินค้าหลายรายการ เช่น เซเว่นอีเลฟเว่นแจ้งว่า จะลดราคาสินค้า 600 รายการ ในทุกสาขาทั่วประเทศ โดยในวันที่ 17 ธ.ค.นี้ จะมีการแถลงข่าวการจัดงานอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ก่อนในวันที่ 23 ธ.ค. จะมีการเปิดงาน โดยมีนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นประธานเปิดงาน ก่อนจะเริ่มงานอย่างเป็นทางการในวันที่ 24-30 ธ.ค. 2557

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!