WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พาณิชย์ ถกหอการค้าฯ-สภาอุตฯ ผลักดันศก.เชิงรุกดูแลค่าครองชีพ

    แนวหน้า : พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และข้าราชการระดับสูง หารือร่วมกับ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย นำโดยนายอิสระ ว่องกุศลกิจ และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย นำโดยนายสุพันธุ์ มงคลสุธี โดยมีวาระสำคัญในการหารือเพื่อวางแผนผลักดันการส่งออกในปี 2558 ให้ได้ตามเป้าหมาย 4% และวางยุทธศาสตร์การปฏิรูปการค้าระหว่างประเทศของไทยในระยะยาว การทำให้ไทยเป็นศูนย์กลางทางการค้า(เทรดดิ้งเนชั่น) เพราะไทยจะเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ในปี 2558 การขอความร่วมมือภาคเอกชนในการช่วยกันผลักดันสินค้าไทยให้เป็นที่รู้จัก การหารือผลักดันการค้าชายแดนในปี 2558 ให้มีมูลค่าเพิ่มขึ้นเป็น 1.5 ล้านล้านบาท

    อีกทั้ง ยังได้หารือเรื่องการพัฒนาเศรษฐกิจควบคู่กับการกินดีอยู่ดีของประชาชน ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้รื้อฟื้นทำตลาดข้าวไทยที่เสียไป เช่น ตลาดฮ่องกง และสิงคโปร์ จึงขอความร่วมมือภาคเอกชนให้ทำตลาดร่วมในการเร่งหาตลาดข้าวคุณภาพดี เพื่อให้สามารถขยายตลาดส่งออกข้าวได้มากขึ้น ขณะเดียวกันยังหารือถึงความเป็นไปได้เกี่ยวกับการจัดงานลดราคาสินค้าในปี 2558 หรืองานลดราคา Grand Sale เช่น ที่ฮ่องกงมีการจัดลดราคาสินค้าตลอดทั้งเดือน ก.ค. รวมถึงเพื่อให้เกิดความปรองดองในการทำงานร่วมกัน นอกจากนี้ยังหารือเรื่องการจัดกิจกรรมกีฬาสีร่วมกัน ระหว่างกระทรวงพาณิชย์และเอกชน ในวันเสาร์ที่ 31 ม.ค. 2558 ณ อาคารนิมิบุตร

    ด้านภาคเอกชนเสนอให้เร่งเจรจากับสหภาพยุโรปเพื่อต่ออายุมาตรการสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร ที่จะสิ้นสุดลงในสิ้นปีนี้ และการเจรจาเอฟทีเอกับประเทศต่างๆ ที่หยัดชะงักไปเนื่องจากปัญหาทางการเมือง พร้อมขอให้รัฐบาลสนับสนุนโครงการส่งเสริมผู้ประกอบการเอสเอ็มอี

    นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังการหารือร่วมกับ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ว่า ทางกระทรวงพาณิชย์ และภาคเอกชน ได้มีการหารือร่วมกันเพื่อวางยุทธศาสตร์การค้าระหว่างประเทศในปี 2558 ที่จะเจาะลึกไปยังแต่ละรายสินค้า รายตลาด ขณะที่การดูแลสินค้าภายในประเทศ ได้มีการหารือร่วมกัน โดยเฉพาะการเตรียมความพร้อมการจัดกิจกรรมลดราคาสินค้ามอบของขวัญปีใหม่ คืนความให้ประชาชน ที่จะมีการแถลงอย่างเป็นทางการในวันที่ 17 ธ.ค. 2557

      นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวว่า ประเด็นสำคัญที่ทั้งภาครัฐและเอกชนจะมีการเร่งมือกันทำงาน คือการผลักดันการส่งออกในปี 2558 ให้ได้ 4%  ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถเป็นไปได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยเฉพาะการดูไปแต่ละรายสินค้าให้มีคุณภาพ การทำวิจัย การสร้างแบรนด์สินค้าไทยให้เป็นที่รู้จัก การสร้างมูลค่าให้สินค้า เช่น นำข้าว ไปผลิตแป้ง ผลิตเป็นเป็นอาหารสำเร็จรูป รวมถึงการหาวิธีรักษาสินค้าให้ยาวนานขึ้น

     นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ทางกระทรวงพาณิชย์ และภาคเอกชนได้มีการตั้งคณะทำงานขึ้นมาหลักๆ 2 คณะทำงาน คือคณะส่งเสริมอุตสาหกรรมการค้าการส่งออก และคณะแก้ไขอุปสรรคต่างๆทั้งการนำเข้าและส่งออก ที่มีผลต่อการเติบโตของเศรษฐกิจ สำหรับในเรื่องของการส่งออกปีหน้านั้นปัจจัยที่กังวลคือเรื่องของเศรษฐกิจโลก เพราะบางประเทศยังมีความเสี่ยงที่ยังฟื้นตัวไม่ดี เช่น ญี่ปุ่น ยุโรป โดยการส่งออก ภาคอุตสาหกรรมจะช่วยส่งเสริม ดูแลในด้านของอุตสาหกรรมภาคการผลิตเป็นหลัก

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!