WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'ฉัตรชัย'สั่งเร่งจัดทำแผนดูแลราคาข้าว ก่อนผลผลิตออกสู่ตลาด มีค.58

       แนวหน้า : พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังร่วมลงนามถวายพระพร และปล่อยพันธุ์ปลา พันธุ์กุ้ง 2.9 ล้านตัว เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 87 พรรษา 5 ธันวาคม 2557 พร้อมกับผู้บริหารและข้าราชการกระทรวงพาณิชย์ว่า การปล่อยพันธุ์ปลา และพันธุ์กุ้ง 2.9 ล้านตัว เป็นส่วนหนึ่งของแผนงานกรมประมง ที่ต้องการปล่อยปลาให้ได้ตามเป้า 88 ล้านตัวทั่วประเทศ โดยกระทรวงพาณิชย์ มีกิจกรรมร่วมกันทำดี ให้ข้าราชการในกระทรวง ไม่พูดและทำในสิ่งไม่ดี ตามคำปฏิญาณเป็น ข้าราชการที่ดี ถวายเป็นพระราชกุศลด้วย

    ขณะเดียวกัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้กล่าวถึงแผนยุทธศาสตร์การทำงานปี 2558 ของกระทรวงพาณิชย์ ว่า ขณะนี้ อยู่ระหว่างการดำเนินการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ของกระทรวงพาณิชย์ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนนี้ โดยแผนยุทธศาสตร์ดังกล่าวจะประกอบไปด้วย การรักษาระดับราคาสินค้าเกษตร ทั้งข้าว อ้อย มันสำปะหลัง ลำไย และอื่นๆ, แผนยุทธศาสตร์การดูแลค่าครองชีพของประชาชน, แผนยุทธศาสตร์ด้านการส่งออก รวมการปรับปรุงระบบการทำงานของกระทรวงพาณิชย์ เพื่อจะให้เป็นแผนแม่บทในการทำงานของกระทรวงพาณิชย์ในปี 2558

   สำหรับ แผนการดูแลราคาข้าวนั้น ขณะนี้ได้ให้คณะทำงาน โดยมีผู้ตรวจราชการ เข้ามาดูแลและจัดทำแผนการดูแลราคาข้าวเปลือกขาว ที่กำลังจะออกมาในเดือนมีนาคมปี2558 ไม่ให้ราคาตกต่ำ โดยจะดูราคาให้เป็นไปตามภาวะตลาด ซึ่งจะต้องมีการวางแผนล่วงหน้า 3 เดือน โดยให้ผู้ตรวจรายการรายงานความคืบหน้าทุกสัปดาห์ ส่วนการระบายข้าว คาดว่าภายในเดือนธันวาคมจะสามารถเปิดประมูลข้าวเป็นการทั่วไปได้อีก 1 ครั้ง ส่วนด้านปริมาณข้าวขณะนี้ ขึ้นอยู่คณะทำงานที่กำลังหารือกันอยู่ โดยการระบายข้าวของรัฐบาลนั้น จะต้องดูภาวะราคาและปริมาณขณะนั้น เพื่อให้กระทบกับราคาตลาด อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์จะเร่งระบายข้าวให้เร็วที่สุด เพื่อไม่ให้ข้าวเสื่อมสภาพ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!