WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

 1AA5 รมต.ซาอุฯ

ฟ้าเปิดที่ตลาดซาอุฯ ! จุรินทร์บุกตลาด 'นำพบ 5 รัฐมนตรี' ดันทำ FTA ไทย-กลุ่มอาหรับ เปิดทางส่งออกไก่-เนื้อสัตว์ พร้อมไฟเขียวเอกชนทำวีซ่าง่ายขึ้น

    นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยนายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ นายกีรติ รัชโน รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และนางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ แถลงข่าวภายหลังการนำคณะผู้แทนการค้าไทย ภาครัฐและเอกชน เข้าพบปะหารือกับ 5 รัฐมนตรีของซาอุดีอาระเบีย ได้แก่ กระทรวงพาณิชย์ แรงงาน ท่องเที่ยว การลงทุน และอุตสาหกรรมเหมืองแร่ รวมถึงประธานสภาหอซาอุดิอาระเบีย และประธานองค์การอาหารและยาซาอุดิอาระเบีย ที่ห้อง Al Biyal Diywan โรงแรม Intercontinental ประเทศซาอุดีอาระเบีย

          นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนได้มีโอกาสมายืนซาอุดีอาระเบียพร้อมนำภาคเอกชน มาเจรจาทางการค้าจำนวน 138 ราย มีส่วนราชการที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะกระทรวงพาณิชย์จำนวนหนึ่ง ภารกิจที่สำคัญสูงสุดประการหนึ่งคือ การหารือทวิภาคีกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของซาอุดีอาระเบีย ท่าน มาจิด บิน อับดุลลา อัล กาซาบี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสื่อสารมวลชน เมื่อช่วงเย็น

          โดยการหารือนั้นท่านได้เชิญรัฐมนตรีอีก 4 ท่าน มาร่วมหารือด้วย รัฐมนตรีอีก 4 ท่านประกอบด้วย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการลงทุน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและทรัพยากรแร่ธาตุ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและการพัฒนาสังคม และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยว และท่านยังเชิญประธานหอการค้าซาอุดีอาระเบียและประธานองค์การอาหารและยาซาอุดีอาระเบียร่วมหารือด้วย ซึ่งท่านแจ้งให้ทราบว่าท่านมกุฎราชกุมารซาอุดีอาระเบียได้ให้ความสำคัญกับประเทศไทยอย่างยิ่ง

โดยภายหลังการเดินทางเยือนซาอุดีอาระเบียของนายกรัฐมนตรีประเทศไทยในช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา และท่านสั่งการให้รัฐมนตรีทุกคนให้ความร่วมมือกับไทยอย่างเต็มที่ในทุกมิติ ซึ่งการหารือประสบผลสำเร็จอย่างดียิ่ง มีผลสัมฤทธิ์เป็นรูปธรรม ที่สำคัญท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ซาอุดีอาระเบียรับข้อเสนอของตนทุกข้อ

          เรื่องที่หนึ่ง ตนเสนอให้ซาอุดีอาระเบีย ในฐานะที่เป็นประเทศหนึ่งที่มีความสำคัญในกลุ่มประเทศอ่าวอาหรับ (GCC) ทำ FTA กับไทยซึ่งรัฐมนตรีซาอุฯตอบรับข้อเสนอของตน จะเริ่มเดินหน้าจัดทำ FTA ระหว่างไทยกับ GCC ที่มี 6 ประเทศ ประกอบด้วย (ซาอุดีอาระเบีย บาห์เรน โอมาน ยูเออี กาตาร์และคูเวต) โดยซาอุดีอาระเบียจะช่วยประสานงานและผลักดันร่วมกับประเทศไทยต่อไป เพื่อให้เกิด FTA ไทย-GCC ต่อไป ได้ในอนาคต ซึ่งซาอุดีอาระเบีย ตอบรับที่จะช่วยสนับสนุนและผลักดัน ซึ่งถือเป็นก้าวแรกที่เป็นรูปธรรม

      เรื่องที่สอง ตนเสนอให้จัดทำ JTC(Joint TradeCommittee)หรือคณะกรรมการร่วมทางการค้าไทยกับซาอุดีอาระเบีย ซึ่งท่านรัฐมนตรีตอบรับข้อเสนอของตนและทั้งตนและท่านได้มอบหมายให้กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศและหน่วยงานของซาอุดีอาระเบียเริ่มเจรจา ได้ในทันที เพื่อทำบันทึกข้อตกลงร่วมกันหรือ MOC (Memorandum of Coorperation)โดยเร็วที่สุด เพื่อจะจัดตั้ง JTC ต่อไปให้เสร็จภายในสิ้นปีนี้

     เรื่องที่สาม ทั้งไทยและซาอุดีอาระเบีย จะให้การสนับสนุนและส่งเสริมการจัดตั้งสภาธุรกิจไทย-ซาอุดีอาระเบีย จะเป็นการจัดตั้งสภาในรูปแบบที่มีองค์กรเอกชนของทั้ง 2 ประเทศมาร่วมกันในการทำงานในภาคเอกชนต่อไป โดยลงนาม MOU จัดตั้งในวันนี้ 29 สิงหาคม

     เรื่องที่สี่ เรื่อง Saudi Vision 2030 ตนได้แจ้งให้รัฐมนตรีพาณิชย์ซาอุดีอาระเบียรับทราบว่าประเทศไทยพร้อมให้การสนับสนุนทั้งในด้านการค้าและการลงทุน โดยเฉพาะในเรื่องของการก่อสร้างทั้งในรูปการให้บริการการก่อสร้าง วัสดุก่อสร้าง เฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า เป็นต้น โดยเฉพาะทางด้านอาหาร

     เรื่องที่ห้า ท่านรัฐมนตรีพาณิชย์ซาอุดีอาระเบียตอบรับคำขอของตน ที่ขอความกรุณาให้ องค์การอาหารและยาซาอุดิอาระเบีย (SFDA) หรือ อย.ของซาอุดีอาระเบียเร่งส่งเจ้าหน้าที่ ตรวจโรงงานผลิตไก่ในประเทศไทย เพื่อให้การรับรองส่งออกไปยังซาอุดีอาระเบียได้ ซึ่งรับรองแล้ว 11 โรงงาน ยังมีอีกอย่างน้อย 28 โรงงานที่มีศักยภาพส่งออกไก่มาซาอุดีอาระเบียได้ ซึ่งท่านได้ตอบรับและสั่งการให้ SFDA หรือ อย. ของซาอุฯ เร่งประสานงานดำเนินการต่อไปโดยเร็ว

     เรื่องที่หก ภาคเอกชนยังติดขัดปัญหาในการเดินทางมาทำการค้าและการลงทุนในซาอุดีอาระเบีย เรื่องการขอวีซ่าซึ่งปัจจุบันนี้การขอวีซ่าจำเป็นที่จะต้องได้รับหนังสือเชิญจากบริษัทคู่ค้าของซาอุดีอาระเบีย ทางการซาอุฯ จึงจะพิจารณาวีซ่าให้ แต่หลังจากที่ตนเจรจากับท่าน ท่านได้สั่งการทันทีให้เร่งแก้ปัญหานี้โดยเร็ว เมื่อเสร็จแล้วต่อไปนี้นักธุรกิจไทยที่จะเดินทางมาทำการค้าการลงทุนที่ซาอุดีอาระเบียใช้แค่หนังสือรับรองจากสภาภาคเอกชนของไทยเท่านั้น จะทำให้การขอวีซ่าของภาคเอกชนที่เดินทางมาที่นี่สะดวกขึ้นต่อไปในอนาคต “ทั้งหมดนี้เป็นผลสำเร็จเป็นผลสำเร็จที่เป็นรูปธรรมและจะเกิดผลดีในเรื่องการค้าการส่งออกการลงทุน ระหว่างไทยกับซาอุดีอาระเบียต่อไป ซึ่งจะเป็นความสำเร็จอย่างยิ่งยวด” นายจุรินทร์ กล่าว

    ข้อมูลจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ระบุว่า ก่อนการแถลงในวันนี้นายจุรินทร์ได้มอบใบประกาศนียบัตรให้กับ HTA (Honorary Trade Avisor to the Ministry of Commerce) ดร.ยูเซฟ อับดุลลาห์ อัลฮูมูดี ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้เห็นชอบการแต่งตั้งที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ด้านการค้าระหว่างประเทศ (HTAS) เพื่อเป็นตัวแทนดูแลและปกป้องผลประโยชน์ทางการค้าของประเทศไทย

สนับสนุนและประสานงานการจัดกิจกรรมทางการค้าของไทยทั้งใน และต่างประเทศ ช่วยเหลืออำนวยความสะดวกในการดำเนินงานร่วมกันกับ สคต.(สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ) ตลอดจนให้คำปรึกษาและแนะนำลู่ทาง โอกาสทางการค้าการลงทุนของไทย และข้อมูลเชิงลึกที่จะเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินภารกิจของกระทรวงพาณิชย์ โดยมีกำหนดวาระดำรงตำแหน่งครั้งละ 2 ปี

     สำหรับผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือสายด่วนการค้าระหว่างประเทศ โทร 1169

 

จุรินทร์ พบ 5 รมต.ซาอุฯ ดันทำ FTA ไทย-GCC เปิดทางส่งออกไก่ แก้ปัญหาขอวีซ่าให้เอกชน

     จุรินทร์ นำคณะผู้แทนการค้าไทย พบ 5 รัฐมนตรีซาอุดิอาระเบีย ผลักดันทำ FTA ไทย-กลุ่มประเทศอ่าวอาหรับ ตั้งคณะกรรมการร่วมทางการค้า เปิดทางโรงงานไทยส่งออกไก่ได้เพิ่มขึ้น และแก้ปัญหาเอกชนขอวีซ่าเข้ามาทำธุรกิจได้ง่ายขึ้น รวดเร็วขึ้น

      นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังนำคณะผู้แทนการค้าไทย ภาครัฐและเอกชน เข้าพบปะหารือกับ 5 รัฐมนตรีของซาอุดีอาระเบีย ได้แก่ กระทรวงพาณิชย์ แรงงาน ท่องเที่ยว การลงทุน และอุตสาหกรรมเหมืองแร่ รวมถึงประธานสภาหอซาอุดิอาระเบีย และประธานองค์การอาหารและยาซาอุดิอาระเบีย ที่ห้อง Al Biyal Diywan โรงแรม Intercontinental ประเทศซาอุดีอาระเบีย ว่า ได้ใช้โอกาสในการหารือกับนายมาจิด บิน อับดุลลา อัล กาซาบี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสื่อสารมวลชน เสนอให้มีการทำความตกลงการค้าเสรี (FTA) ไทย-กลุ่มประเทศอ่าวอาหรับ (GCC) ซึ่งรัฐมนตรีตอบรับข้อเสนอ และจะเริ่มเดินหน้าจัดทำ FTA ระหว่างไทยกับ GCC ที่มี 6 ประเทศ ประกอบด้วยซาอุดีอาระเบีย บาห์เรน โอมาน ยูเออี กาตาร์ และคูเวต โดยซาอุดีอาระเบียจะช่วยประสานงานและผลักดันร่วมกับประเทศไทยต่อไป เพื่อให้เกิด FTA ไทย-GCC ต่อไปในอนาคต 

     ทั้งนี้ ไทยยังได้เสนอให้จัดตั้งคณะกรรมการร่วมทางการค้าไทย (JTC) ไทย-ซาอุดิอาระเบีย ซึ่งรัฐมนตรีตอบรับ และได้มอบหมายให้กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศและหน่วยงานของซาอุดีอาระเบียเริ่มเจรจาได้ในทันที เพื่อทำบันทึกข้อตกลงร่วมกัน (Memorandum of Coorperation - MOC) โดยเร็วที่สุด เพื่อจะจัดตั้ง JTC ต่อไป ให้เสร็จภายในสิ้นปีนี้

      ขณะเดียวกัน ไทยและซาอุดีอาระเบียจะให้การสนับสนุนและส่งเสริมการจัดตั้งสภาธุรกิจไทย-ซาอุดีอาระเบีย โดยเป็นการจัดตั้งสภาในรูปแบบที่มีองค์กรเอกชนของทั้ง 2 ประเทศมาร่วมกันในการทำงาน ซึ่งได้มีการลงนาม MOU จัดตั้งกันแล้ว

      นายจุรินทร์ กล่าวว่า ยังได้แจ้งเรื่องการสนับสนุนนโยบาย Saudi Vision 2030 โดยแจ้งให้รัฐมนตรีพาณิชย์ซาอุดีอาระเบียรับทราบว่าไทยพร้อมให้การสนับสนุน ทั้งในด้านการค้าและการลงทุน โดยเฉพาะในเรื่องของการก่อสร้าง ทั้งในรูปการให้บริการการก่อสร้าง วัสดุก่อสร้าง เฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า เป็นต้น โดยเฉพาะทางด้านอาหาร

       นอกจากนี้ ได้ขอให้องค์การอาหารและยาซาอุดิอาระเบีย (SFDA) หรือ อย. ของซาอุดีอาระเบีย เร่งส่งเจ้าหน้าที่ ตรวจโรงงานผลิตไก่ในไทย เพื่อให้การรับรองส่งออกไปยังซาอุดีอาระเบียได้ ซึ่งรับรองแล้ว 11 โรงงาน ยังมีอีกอย่างน้อย 28 โรงงาน ที่มีศักยภาพส่งออกไก่มาซาอุดีอาระเบียได้ ซึ่งรัฐมนตรีได้ตอบรับและสั่งการให้ SFDA เร่งประสานงานดำเนินการต่อไปโดยเร็วแล้ว

      ส่วนประเด็นที่ภาคเอกชนยังติดขัดปัญหาในการเดินทางมาทำการค้าและการลงทุนในซาอุดีอาระเบีย เรื่องการขอวีซ่า ซึ่งปัจจุบันการขอวีซ่า จำเป็นที่จะต้องได้รับหนังสือเชิญจากบริษัทคู่ค้าของซาอุดีอาระเบีย ทางการซาอุดิอาระเบียจึงจะพิจารณาวีซ่าให้ แต่หลังจากที่ตนเจรจากับรัฐมนตรี ท่านได้สั่งการทันทีให้เร่งแก้ปัญหานี้โดยเร็ว ทำให้จากนี้ไป นักธุรกิจไทยที่จะเดินทางมาทำการค้า การลงทุน ที่ซาอุดีอาระเบีย ใช้แค่หนังสือรับรองจากสภาภาคเอกชนของไทยเท่านั้น จะทำให้การขอวีซ่าของภาคเอกชนที่เดินทางมาที่นี่สะดวกขึ้นต่อไปในอนาคต

     การประชุมครั้งนี้ ได้มีรัฐมนตรีของซาอุดิอาระเบียอีก 4 ท่าน มาร่วมหารือด้วย ประกอบด้วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการลงทุน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและทรัพยากรแร่ธาตุ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและการพัฒนาสังคม และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยว และยังมีประธานหอการค้าซาอุดีอาระเบีย และประธานองค์การอาหารและยาซาอุดีอาระเบียร่วมหารือด้วย โดยรัฐมนตรีพาณิชย์ซาอุดิอาระเบียแจ้งว่ามกุฎราชกุมารซาอุดีอาระเบีย ได้ให้ความสำคัญกับไทยอย่างยิ่ง โดยภายหลังการเดินทางเยือนซาอุดีอาระเบียของนายกรัฐมนตรีไทยในช่วงเดือนพ.ค.2565 ที่ผ่านมา และท่านได้สั่งการให้รัฐมนตรีทุกคนให้ความร่วมมือกับไทยอย่างเต็มที่ในทุกมิติ

 

Click Donate Support Web  

 

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

PTG 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ธกส 720x100

ใจฟู720x100px

ais 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!