WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1AAThink Rice

พาณิชย์ จัดงาน Think Rice Think Thailand ในฟิลิปปินส์ ขายข้าวได้กว่า 153 ล้าน

     กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) โชว์ผลจัดโครงการ Think Rice Think Thailand ส่งเสริมการขยายตลาดข้าวไทยในฟิลิปปินส์ ประสบความสำเร็จเกินคาด ผู้ซื้อ ผู้นำเข้า ผู้บริโภค รู้จักข้าวไทยมากขึ้น และมีการเจรจาธุรกิจ ยอดสั่งซื้อกว่า 153 ล้านบาท เผยยังได้ใช้โอกาสนี้นำเสนอข้าวขาวพื้นนุ่ม ได้รับความสนใจล้นหลาม มั่นใจเพิ่มส่วนแบ่งตลาดข้าวไทยในฟิลิปปินส์ได้เพิ่มขึ้นแน่

     นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า ตามนโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้มอบหมายให้กรมฯ เร่งจัดกิจกรรมส่งเสริมการส่งออกและขยายตลาดการส่งออกสินค้าไทยไปยังประเทศต่างๆ ล่าสุดได้รับรายงานจาก น.ส.จันทนา โชติมุณี ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงมะนิลา ถึงผลการจัดโครงการ Think Rice Think Thailand ส่งเสริมการขยายตลาดข้าวไทยในฟิลิปปินส์

      โดยเข้าร่วมงานแสดงสินค้า World Food Expo (WOFEX) 2022 ภายใต้สโลแกน “Think Rice Think Thailand” we serve the best quality rice to the world. ระหว่างวันที่ 3–6 ส.ค.2565SMX Convention Center กรุงมะนิลา ซึ่งประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย สามารถผลักดันให้ชาวฟิลิปปินส์รู้จักข้าวไทยเพิ่มขึ้น มีความต้องการบริโภคข้าวไทยมากขึ้น และทำให้ไทยมีโอกาสในการรักษาตลาดและขยายส่วนแบ่งตลาดข้าวไทยในฟิลิปปินส์เพิ่มขึ้น

     ทั้งนี้ ในช่วงการจัดงาน ไทยยังได้ใช้โอกาสนี้ ในการนำเสนอพันธุ์ข้าวใหม่ ๆ ของไทย โดยเฉพาะข้าวขาวพื้นนุ่ม ที่กำลังเป็นที่ต้องการของตลาดฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นการดำเนินการสอดรับกับนโยบายของนายจุรินทร์ ในการผลักและเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดของข้าวไทยในตลาดต่างประเทศ รวมทั้งนโยบายการใช้ Soft Power ผ่านอาหารไทยในการช่วยขับเคลื่อนการค้า ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้ซื้อ ผู้นำเข้า และผู้บริโภคชาวฟิลิปปินส์เป็นอย่างมาก

     ส่วนกิจกรรมอื่นๆ ได้จัดนิทรรศการสินค้าข้าวไทย เช่น ข้าวหอมมะลิไทย ข้าวหอมไทย ข้าวขาวพื้นนุ่มพันธุ์ กข79 ข้าวไรซ์เบอร์รี่ เป็นต้น และผลิตภัณฑ์จากข้าวไทย เช่น น้ำนมข้าว โจ๊กข้าวกล้องผสม ข้าวน้ำนมอบกรอบผสมธัญพืช จัดแสดงและจำหน่ายข้าวไทยจากผู้นำเข้าฟิลิปปินส์รวม 4 ราย จัดการสาธิตการปรุงอาหารไทย โดยใช้วัตถุดิบจากข้าวไทยโดยร้าน Thai SELECT รวม 4 ร้าน และจัดกิจกรรมเจรจาธุรกิจการค้า (Online Business Matching) ซึ่งมียอดการซื้อขายรวม 4,286,251 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 153.66 ล้านบาท แบ่งเป็นยอดสั่งทันที 85,124 เหรียญสหรัฐ และยอดสั่งซื้อภายใน 1 ปี 4,201,127 เหรียญสหรัฐ โดยมีผู้เข้าเยี่ยมชมคูหารวม 508 ราย

     “ทูตพาณิชย์ได้รายงานว่า การเข้าร่วมงานแสดงสินค้า WOFEX 2022 ได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดี โดยผู้เข้าเยี่ยมชมคูหาและกลุ่มผู้ค้า ผู้นำเข้าข้าว ได้แสดงความพึงพอใจอย่างยิ่งต่อการจัดกิจกรรมดังกล่าว และจากยอดผลการเจรจาการค้า สะท้อนให้เห็นว่าการเข้าร่วมงาน WOFEx สามารถสร้างโอกาสในการขยายการค้าข้าวระหว่างไทยและฟิลิปปินส์

      และข้าวไทยสามารถเข้าไปอยู่ในหัวใจของผู้บริโภคชาวฟิลิปปินส์ได้มากขึ้น และยังถือเป็นก้าวสำคัญในการเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างสองประเทศในด้านการค้าข้าวและความมั่นคงทางอาหาร รวมถึงเป็นการตอกย้ำภาพลักษณ์ของประเทศไทยในฐานะศูนย์กลางการผลิตและส่งออกข้าวคุณภาพสูงและอาหารระดับโลก”นายภูสิตกล่าว

      สำหรับ ฟิลิปปินส์ เป็นตลาดศักยภาพสำหรับสินค้าข้าวของไทย เนื่องจากเป็นประเทศผู้นำเข้ารายใหญ่ของโลกปีละประมาณเกือบ 3 ล้านตัน โดยฟิลิปปินส์ได้เปิดเสรีนำเข้าข้าวมาตั้งแต่ปี 2562 แทนนโยบายการจำกัดการนำเข้าเชิงปริมาณ ซึ่งถือเป็นโอกาสในการส่งออกข้าวของไทย แต่ในช่วงที่ผ่านมา ข้าวไทยยังไม่สามารถช่วงชิงโอกาสได้มากนัก เนื่องจากมีราคาสูงกว่าคู่แข่งสำคัญ เช่น เวียดนาม ทำให้แข่งขันลำบาก แต่ปัจจุบันราคาข้าวไทยปรับลดลงตามทิศทางของค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลง ทำให้อยู่ในระดับที่แข่งขันกับคู่แข่งได้ดีขึ้น

     อย่างไรก็ตาม คาดการณ์ว่าฟิลิปปินส์จะนำเข้าข้าวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากฟิลิปปินส์มีความเสี่ยงต้องเผชิญกับภาวะขาดแคลนอาหารจากผลกระทบจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน ที่ส่งผลกระทบต่อต้นทุนราคาน้ำมันและต้นทุนการผลิตปุ๋ยและธัญพืช ประกอบกับการจัดกิจกรรมส่งเสริมตลาดดังกล่าวคาดว่าจะมีส่วนช่วยกระตุ้นการนำเข้าข้าวในช่วงที่เหลือของปีนี้ และที่สำคัญ ประเทศไทยอยู่ในระหว่างเร่งพัฒนาข้าวขาวพื้นนุ่มในเชิงพาณิชย์ ซึ่งเป็นชนิดข้าวที่เป็นที่ต้องการของตลาดฟิลิปปินส์ คาดว่าจะช่วยเพิ่มโอกาสและศักยภาพการแข่งขันของข้าวไทยในตลาดฟิลิปปินส์ต่อไป

 

 Click Donate Support Web  

 

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

PTG 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ใจฟู720x100px

ais 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!