WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aนราธิวาส

อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดโครงการสัมมนาศึกษาดูงาน’การสร้างเครือข่ายเชื่อมโยง 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ สู่ตลาดการค้าเสรีอาเซียน’ ที่ จ.นราธิวาส

      อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดโครงการสัมมนา/ศึกษาดูงาน “การสร้างเครือข่ายเชื่อมโยง 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ สู่ตลาดการค้าเสรีอาเซียน” ที่ จ.นราธิวาส ขับเคลื่อนโครงการเมืองต้นแบบฯและเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษนราธิวาส โดยใช้เครื่องมือทางการค้าFTA รวมถึง Soft Power วัฒนธรรมอาหารและศาสนาในพื้นที่

     นางพาตีเมาะ สะดียามู รองผู้ว่าราชการจังหวัด ร่วมเป็นเกียรติและกล่าวต้อนรับ นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ในโอกาสลงพื้นที่เป็นประธานเปิดโครงการสัมมนา/ศึกษาดูงาน“การสร้างเครือข่ายเชื่อมโยง 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ สู่ตลาดการค้าเสรีอาเซียน” จัดโดยกรมเจรการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ที่โรงแรมตันหยง อำเภอเมืองนราธิวาส ซึ่งมีนายรัตนะ สวามีชัย เลขาธิการสภาเกษตรกรแห่งชาติ นางสาวบุณิกา แจ่มใส รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ นางนฤมล แก้วมุกดากุล พาณิชย์จังหวัดนราธิวาส ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ เกษตรกร และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมในกิจกรรม

     นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ได้กำหนดจัดงานสัมมนาฯ อย่างต่อเนื่องทุกปีในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อให้ความรู้กับผู้ประกอบการในเรื่องการใช้ประโยชน์จากเครื่องมือทางการค้า คือ ความตกลงการค้าเสรี หรือ FTA ขยายการส่งออกจะช่วยเพิ่มแต้มต่อทางการค้า มองว่าโอกาสทางการค้าของจังหวัดนราธิวาส ซึ่งเป็นชายแดนของไทยติดกับรัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซียมีความได้เปรียบด้านภูมิศาสตร์ที่เป็นประตูการค้าสู่ตลาดมาเลเซีย

      และจังหวัดนราธิวาส มีจุดแข็งด้านสินค้าเกษตรคือ มะพร้าว ยางพารา ปาล์มน้ำมัน และผลไม้ คือ ทุเรียน มังคุด เงาะ ลองกอง รวมถึงอาหารทะเลแปรรูป เป็นแหล่งรายได้ที่สำคัญของจังหวัด ตลอดจนสามารถใช้เครื่องมือ Soft Power เรื่องวัฒนธรรมอาหารและศาสนาในพื้นที่ เพื่อส่งออกสินค้าและบริการไปตลาดอาเซียนและตลาดฮาลาล อีกทั้งได้รับการส่งเสริมจากรัฐบาลอยู่ในโครงการเมืองต้นแบบ สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน และจัดตั้งเขตพัฒนาเศรษฐกิจนราธิวาสอีกด้วย

     การจัดงานสัมนนาดังกล่าว เป็นกิจกรรมที่ดำเนินการเพื่อเป็นโครงการย่อยอีกโครงการหนึ่งที่สอดรับโครงการเมืองต้นแบบฯ อีกทั้งกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ยังได้ให้ความสำคัญกับการสร้างและสนับสนุนผู้ประกอบการรุ่นใหม่ หรือ Young Entrepreneur ให้สามารถดำเนินธุรกิจโดยใช้ FTA ขยายตลาดต่างประเทศ ซึ่งในการสัมมนาครั้งนี้ ได้เชิญผู้เชี่ยวชาญด้านการค้าระหว่างประเทศมาให้ความรู้เรื่อง FTA กฎหมายทางการค้าในประเทศคู่ค้า และยังเปิดเวทีวิเคราะห์สินค้า เพื่อให้คำแนะนำเรื่องกลยุทธ์การทำตลาด การออกแบบสินค้าและบรรจุภัณฑ์ การผลิตอาหารและสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หรือ สินค้า BCG และการเข้าถึงตลาดออนไลน์ ที่มีการซื้อขายสินค้าและบริการได้ทุกที่ทุกเวลา ซึ่งเป็นการค้าในยุค Next Normal อีกด้วย

     นอกจากนี้ ยังจัดให้มีการศึกษาดูงานกระบวนการผลิตและการค้าของทุเรียนแปรรูป และเปิดเวทีสัมมนา เรื่องสถานการณ์การค้าและโอกาสส่งออกทุเรียนแปรรูปในตลาดการค้าเสรีอาเซียน ที่บริษัท แอนด์ เอ็ม โกลด์ ฟรุ๊ต จำกัดที่อำเภอเจาะไอร้อง จังหวัดนราธิวาส

 

 Click Donate Support Web  

 

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

PTG 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ใจฟู720x100px

ais 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!