WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

‘24-30 ธค.ลดกระหน่ำสินค้า พาณิชย์ผนึกห้างใหญ่ร่วมคืนความสุข

  แนวหน้า : พาณิชย์ จับมือเอกชนลดราคาสินค้าครั้งใหญ่ใน 12,763 แห่งทั่วไทย เครือสหพัฒน์นำหลายรายการเข้าร่วม หั่น มาม่าเหลือซองละ 4.10 บาท วอนผู้บริโภคไม่ควรซื้อไปกักตุน

    พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ ได้หารือร่วมกับผู้ประกอบการค้าปลีกค้าส่ง ห้างสรรพสินค้า เมื่อวันที่ 28 พย. 2557 ที่ผ่านมา เพื่อจัดกิจกรรมลดราคาสินค้าคืนความสุขช่วงปีใหม่ให้กับประชาชน

    รมว.พาณิชย์กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ และภาคเอกชน ได้ข้อสรุปที่จะจัดกิจกรรมลดราคาสินค้าคืนความสุขช่วงปีใหม่ให้กับประชาชน ในระหว่างวันที่ 24-30 ธ.ค. 2557 โดยในช่วงวันงานทั้ง 7 วัน จะมีการลดราคาสินค้าครั้งใหญ่ทุกห้าง ทุกแผนก ทุกสาขาทั่วประเทศ โดยลดราคากว่า 15 กลุ่มสินค้า อาทิ อาหาร เครื่องดื่ม ของใช้ในชีวิตประจำวัน เสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย เครื่องใช้ไฟฟ้า เป็นต้น ตามห้างสรรพสินค้า ร้านค้าโมเดิร์นเทรดต่างๆ 15 ราย รวม 12,763 สาขาทั่วประเทศ

    ส่วนราคาที่จะลดนั้นยืนยันว่าเป็นราคาที่ลดลงพิเศษกว่าทุกงานที่เคยมีมาแน่นอน โดยวันที่ 17 ธ.ค. 2557 จะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการก่อนจัดงานอีกครั้ง

     “เรื่องเปอร์เซ็นต์ที่จะลดคงบอกชัดไม่ได้ เพราะแต่ละสินค้าก็ลดมากลดน้อยต่างกันไป แต่รับรองว่าเป็นราคาที่พิเศษมากกว่าที่เคยลดกันมาแน่นอน และราคาถูกกว่าธงฟ้าด้วย การลดราคาก็เน้นเพื่อเป็นการมอบของขวัญให้ประชาชน เรื่องกระตุ้นกำลังซื้อและเศรษฐกิจถือว่าเป็นผลพลอยได้ อีกอย่างการจัดงานต้องการให้ผู้บริโภคซื้อสินค้าเพื่อนำไปใช้ นำไปเป็นของขวัญ ของฝาก มากกว่า จึงอยากขอผู้บริโภคว่าไม่ควรกักตุนสินค้าเลย

     ส่วนกรณีที่ผู้ผลิตเสนอให้ทางห้างลดค่าธรรมเนียมที่ห้างจัดเก็บจากผู้ผลิตบางส่วนเพื่อชดเชยรายได้ที่หายไปจากการลดราคาสินค้ากับกระทรวงพาณิชย์นั้นทางห้างตกลงแล้ว

     สำหรับ ห้างร้าน โมเดิร์นเทรดที่เข้าร่วมรายการ ได้แก่ เทสโก้ โลตัส, แม็คโคร, บิ๊กซี, ห้างเซ็นทรัล, ห้างโรบินสัน, ห้างเดอะมอลล์, ห้างตั้งฮั่วเส็ง, ท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต, ฟู้ดแลนด์, แม็กซ์แวลู, เจซีมาร์ท, เซเว่น อีเลฟเว่น, แฟมิลี่มาร์ท, ลอว์สัน 108 และซีพีเฟรชมาร์ท ส่วนกลุ่มผู้ผลิตสินค้า (ซัพพลายเออร์) ที่เข้าร่วม เช่น ข้าวแสนดี, เนสท์เล่, สหพัฒนพิบูล และไทยเบฟเวอเรจ เป็นต้น

   นายเวทิต โชควัฒนา กรรมการรองผู้อำนวยการบริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การร่วมมือกันลดราคาสินค้าครั้งนี้ เป็นครั้งแรกที่ซัพพลายเออร์และกลุ่มธุรกิจโมเดิร์นเทรดร่วมมือกัน ซึ่งเป็นการร่วมมือกันจัดงานลดราคาครั้งใหญ่ในช่วงระยะเวลาสั้นๆ โดยมีจุดประสงค์หลักคือการคืนความสุขเล็กๆ น้อยๆ ให้ประชาชนคนไทยเท่านั้น ไม่ได้เป็นการกระตุ้นการใช้จ่าย กระตุ้นกำลังซื้อ ซึ่งสินค้าที่สหพัฒน์ จะนำมาลดราคา ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค และอาหาร ที่มีการผลิตใหม่ ไม่ใช่สินค้าค้างสต๊อกที่นำมาลดราคาท้ายปี สินค้ามีหลากหลายชนิดสินค้า เช่น มาม่า ก็จะลดราคาจากซองละ 6 บาท เหลือ 4.10 บาท

    นายฉัตรชัย ตวงรัตนพันธ์ ผู้อำนวยการบริหาร สมาคมผู้ค้าปลีกไทย กล่าวว่า การจัดกิจกรรมลดราคาช่วงปีใหม่จะช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนได้ เพราะเป็นช่วงที่ประชาชนมีการใช้จ่ายมากอยู่แล้ว ซึ่งมองว่าจะทำให้ประชาชนรู้สึกดี โดยปีนี้จะเป็นปีที่มีความพิเศษมากขึ้น และทางกระทรวงและตัวแทนซัพพลายเออร์มีการหารือร่วมกันมา 3-4 สัปดาห์แล้ว และยังถือว่าเป็นครั้งแรกที่โมเดิร์นเทรด และซัพพลายเออร์ ได้ร่วมมือกันจัดงานลดราคา ช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน อีกทั้งอยากให้ประชาชนคลายกังวล และไม่ต้องกังวลว่าสินค้าจะไม่เพียงพอ เพราะจะมีการเตรียมสินค้าไว้ให้เพียงพอต่อความต้องการ รวมถึงมีแหล่งกระจายสินค้าครอบคลุมทั่วประเทศ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!