WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1AIP Fair

จุรินทร์ เปิดงาน IP Fair 2022 ยิ่งใหญ่ พร้อมมอบรางวัล IP Champion ปีนี้ 4 ราย

     จุรินทร์ เป็นประธานเปิดงาน IP Fair 2022 โชว์นวัตกรรมทรัพย์สินทางปัญญาฝีมือคนไทย พร้อมมอบรางวัล IP Champion ให้ตู้ขายเครื่องดื่มเต่าบิน รองเท้าแตะกีโต้ การจัดแข่งขันเจ็ตสกี ข้าวสังข์หยดพัทลุง เผยยังได้ทำ MOU กับการกีฬาแห่งประเทศไทย ยกระดับวงการกีฬาด้วยทรัพย์สินทางปัญญา และส่งเสริมซอฟต์ พาวเวอร์ ภาพ NFT ย้ำจับมือพันธมิตรสร้างโอกาสให้คนรุ่นใหม่ต่อไป 

       นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดงานมหกรรมทรัพย์สินทางปัญญา (IP Fair) 2022 และเป็นสักขีพยานพิธีลงนาม MOU ระหว่างกรมทรัพย์สินทางปัญญากับการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ที่สยามสเคป ปทุมวัน กรุงเทพมหานคร ว่า การจัดงาน IP Fair 2022 ปีนี้ กรมทรัพย์สินทางปัญญาและหน่วยงานพันธมิตร ได้มีการนำเสนอถึงความก้าวหน้าและการพัฒนาการใช้องค์ความรู้นวัตกรรมเทคโนโลยีขั้นสูงของคนไทย เพื่อสร้างมุมมองใหม่และสร้างแรงบันดาลใจให้กับประชาชนและผู้ประกอบการไทย และยังสนองนโยบายสำคัญของกระทรวงพาณิชย์ที่มอบหมายให้นำทรัพย์สินทางปัญญามาใช้สร้างมูลค่า หรือเพิ่มมูลค่า เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศอีกด้วย

       สำหรับ กิจกรรมที่จัดขึ้นในครั้งนี้ มี 3 กิจกรรมหลัก ได้แก่ 1.มอบรางวัล IP Champion 2022 ให้กับผู้ได้รับรางวัลดีเด่นในทรัพย์สินทางปัญญาแต่ละด้าน ได้แก่ ด้านสิทธิบัตร ตู้ขายเครื่องดื่มเต่าบิน ซึ่งถือเป็นอนุสิทธิบัตรที่สามารถสร้างศักยภาพทางด้านเศรษฐกิจการค้า ทั้งในและต่างประเทศ ด้านเครื่องหมายการค้า เจ้าของรองเท้าแตะกีโต้ ซึ่งเป็นธุรกิจของคนไทย กลายเป็นแบรนด์หรือเครื่องหมายการค้าที่มีชื่อเสียงระดับประเทศและไปไกลอีกหลายประเทศทั่วโลก ด้านลิขสิทธิ์ การจัดทัวร์นาเม้นท์ด้านกีฬา โดยการจัดการแข่งขันเจ็ตสกี ซึ่งจะมีลิขสิทธิ์ทั้งด้านการจัดการแข่งขันและลิขสิทธิ์การถ่ายทอดไปยังผู้ชมทั้งในไทยและทั่วโลก

       ถ้าสามารถพัฒนาไปเป็นการจัดการแข่งขันระดับโลก ระดับอาเซียน ระดับเอเชีย ก็จะทำให้ไทยกลายเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ทั้งในการจัดการแข่งขันและลิขสิทธิ์การถ่ายทอดและอื่นๆ ข้างเคียง ไม่ว่าจะเป็นเครื่องหมายการค้าหรืออื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น อุปกรณ์กีฬา ชุดแต่งกาย สร้างมูลค่ามหาศาลให้กับประเทศต่อไป และสุดท้าย ด้านสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) เป็นผลิตภัณฑ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่งเป็นการเฉพาะ

        ปัจจุบันกรมทรัพย์สินทางปัญญาจดทะเบียนไปแล้วถึง 161 สินค้า จะเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มเมื่อได้รับการจดทะเบียนเป็น GI ที่ได้รับรางวัล คือ ข้าวสังข์หยดของจังหวัดพัทลุง ซึ่งเมื่อก่อนขายได้เพียงกิโลกรัม (กก.) ละ 20-30 บาท หลังเป็น GI ขายได้ 80-90 บาท/กก. ซึ่ง GI ทั้งประเทศตอนนี้มี 161 สินค้า ในอดีตขายได้เพียง 10,000 กว่าล้านบาทต่อปี แต่ขณะนี้สามารถสร้างมูลค่าได้ถึง 40,000 ล้านบาทต่อปี ซึ่งมีความสำคัญสำหรับอดีตและในอนาคตด้วย

พาณิชย์-DITP จัดกิจกรรมยกระดับผู้ประกอบการสู่เศรษฐกิจกระแสใหม่

          นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดโครงการยกระดับผู้ประกอบการสู่เศรษฐกิจกระแสใหม่ หรือ “Upskill & Reskill” ในวันที่ 8 กรกฎาคม 2565 โดยมีผู้ประกอบการ และผู้สนใจด้านการค้าระหว่างประเทศ ให้ความสนใจเข้าร่วมโครงการกว่า 300 ราย

          นายภูสิต เปิดกล่าวว่า “โครงการ Upskill & Reskill ได้ดำเนินการตามนโยบายที่สำคัญของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่มุ่งเดินหน้าพัฒนาศักยภาพ ยกระดับ องค์ความรู้ และเตรียมความพร้อมให้กับผู้ประกอบการไทย เพื่อต่อยอดโอกาสทางการค้าไปยังเวทีการค้าสากล โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้ประกอบการ SMEs และ Micro SMEs ทั่วประเทศจำนวนมากกว่า 3 ล้านราย ที่เป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทย”

          กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ โดยสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ (NEA) ได้จัดโครงการ Upskill & Reskill ระหว่างวันที่ 8, 11 และ 19 กรกฎาคม 2565 เพื่อ UpSkill ความรู้เดิม และ ReSkill เสริมทักษะใหม่ โดยมุ่งเน้นนวัตกรรม เทคโนโลยีดิจิทัลที่ทันสมัย ประกอบกับการเสริมองค์ความรู้ในการสร้างโอกาสทางการค้าจาก Megatrends การค้าที่สำคัญของโลก เพื่อให้ผู้ประกอบการไทยพร้อมรับมือกับโลกในยุคเศรษฐกิจกระแสใหม่อย่างเข้มแข็ง ผ่าน 6 หลักสูตรที่ครอบคลุมทั้งด้านเทคโนโลยีดิจิทัลสมัยใหม่

          และด้านเทรนด์การค้าที่สำคัญของโลกในขณะนี้ อาทิ หลักสูตร Sustainable Development Goals หรือ SDGs ขายสินค้าอย่างไรให้อยู่ได้อย่างยั่งยืน / หลักสูตรยกระดับแนวคิด ทำธุรกิจด้วย IKIGAI (อิคิไก) Branding / หลักสูตร Marketing Technology / หลักสูตรการเพิ่มประสิทธิภาพการขายออนไลน์ด้วย Chatbot / หลักสูตร Digital Logistics และ หลักสูตรการเจาะตลาด Silver Age Marketing

        นอกจากนี้ ผู้ประกอบการยังได้ความรู้ที่ทันสมัยจากโครงการ Upskill & Reskill แล้ว ผู้เข้าร่วมโครงการที่ผ่านการอบรมตามเกณฑ์ที่กำหนดยังจะได้รับสิทธิพิเศษในการเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ของสถาบัน NEA ในอนาคตต่อไป สำหรับผู้ที่สนใจหลักสูตรการฝึกอบรม สัมมนา ที่จะช่วยยกระดับศักยภาพด้านการค้าระหว่างประเทศในด้านต่างๆ สามารถติดตามข่าวสาร และสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ nea.ditp.go.th หรือสายด่วน โทร 1169 กด 1 กด 1 กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือสายตรงการค้าระหว่างประเทศ โทร 1169

119094

 

 Click Donate Support Web  

 

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

PTG 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ais 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!