WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaa1Mจุรินทร์

จุรินทร์ แจ้งข่าวดี 'แป้งข้าวเจ้า' ส่งออกมาเลเซียฝั่งตะวันตกได้แล้ว หลังมีปัญหามา 20 ปี

     จุรินทร์ แจ้งข่าวดี มาเลเซียอนุญาตให้ไทยส่งออก'แป้งข้าวเจ้า' เข้าฝั่งมาเลเซีย ตะวันตกได้แล้ว หลังมีปัญหามานานเกือบ 20 ปี คาดช่วยเพิ่มยอดส่งออกได้เพิ่มขึ้นแน่ เผยความสำเร็จที่เกิดขึ้น เป็นผลจากเวทีประชุม กรอ.พาณิชย์ภาคใต้ ที่ภาคเอกชน ได้หยิบยกปัญหาขึ้นมา และขอให้พาณิชย์ช่วย จนกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศรับไปหารือ จนแก้ปัญหาได้

      นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และนางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ถึงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาการส่งออกแป้งข้าวเจ้าของไทยไปยังประเทศมาเลเซีย ฝั่งตะวันตก โดยขณะนี้มีความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหา

      ซึ่งทูตพาณิชย์ไทย ประจำกัวลาลัมเปอร์ ได้รับการยืนยันจากผู้นำเข้ามาเลเซียแล้วว่าได้รับใบอนุญาตให้นำเข้าแป้งข้าวเจ้าจากไทยไปยังมาเลเซียฝั่งตะวันตกได้แล้ว และได้ส่งเอกสารการได้รับอนุมัติจำนวน 2 ราย รวม 48 ตัน ให้สำนักงานทูตพาณิชย์ไทย ประจำกัวลาลัมเปอร์ทราบ และได้ขอบคุณรัฐบาลไทยที่ช่วยแก้ไขปัญหาให้

      “ผมได้ขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เข้าไปแก้ไขปัญหาจนสำเร็จลุล่วง และถือโอกาสนี้ แจ้งให้ผู้ส่งออกไทยทราบว่า นับตั้งแต่นี้ ไทยสามารถส่งออกแป้งข้าวเจ้าไปยังมาเลเซียฝั่งตะวันตกได้แล้ว หลังจากมีปัญหาต่อเนื่องมาเกือบ 20 ปี ซึ่งจะทำให้ไทยมียอดการส่งออกและการค้าชายแดนกับมาเลเซียเพิ่มขึ้นทันที โดย 5 เดือนปีนี้ ไทยส่งออกผ่านการค้าชายแดนไปมาเลเซียแล้ว 75,348 ล้านบาท เฉพาะผลิตภัณฑ์จากข้าวอย่างเดียวเพิ่มขึ้นถึง 12.5%”นายจุรินทร์กล่าว

      ก่อนหน้านี้ ในการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนของกระทรวงพาณิชย์ (กรอ.พาณิชย์) ที่จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 16 ก.พ.2563 ภาคเอกชนได้หยิบยกปัญหาการส่งออกแป้งข้าวเจ้าว่ามาเลเซียไม่ออกใบอนุญาตให้นำเข้าแป้งข้าวเจ้าจากไทยไปยังมาเลเซียฝั่งตะวันตกมาหลายปี จึงขอให้กระทรวงพาณิชย์ช่วยแก้ไขปัญหา จึงได้มอบหมายให้กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เจรจากับฝ่ายมาเลเซีย และให้ติดตามและรายงานความคืบหน้าในการประชุม กรอ.พาณิชย์ทุกครั้ง

       ต่อมา ได้มีการตรวจสอบพบข้อเท็จจริง พบว่า หน่วยงานที่มีอำนาจออกใบอนุญาตนำเข้าของมาเลเซียฝั่งตะวันตกและตะวันออกเป็นคนละหน่วยงานกัน ทูตพาณิชย์ไทยประจำกัวลาลัมเปอร์ ได้ขอให้เอกชนส่งหลักฐานที่ผู้นำเข้ามาเลเซียได้รับการปฏิเสธการออกใบอนุญาตนำเข้าแป้งข้าวเจ้าไทยให้กรมเจรจาการค้าระหว่าง เพื่อเป็นหลักฐานการเจรจา จากนั้นได้ขอหารือทวิภาคีกับเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจอาเซียน และมีหนังสือถึงเอกอัครราชทูตมาเลเซียประจำประเทศไทย

     โดยแจ้งว่า การไม่ออกใบอนุญาตนำเข้าแป้งข้าวเจ้าไทยของมาเลเซีย อาจไม่สอดคล้องกับความตกลงอาเซียน และองค์การการค้าโลก (WTO) จึงขอให้มาเลเซียช่วยเร่งแก้ปัญหา จนได้รับแจ้งเป็นหนังสือจากเอกอัครราชทูตมาเลเซีย เมื่อเดือน มี.ค.2565 ว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของมาเลเซียกำลังอยู่ระหว่างเร่งทบทวนกฎระเบียบ และมีการอนุมัติให้นำเข้าได้เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.2565 ที่ผ่านมา

 

 Click Donate Support Web

 

วิริยะ 720x100

EXIM One 720x90 C J

aia 720 x100PTG 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ais 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!