WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1AAAภูสิต

พาณิชย์-DITP ติดปีกผู้ประกอบการ ผลักดันส่งออกอัญมณีไทยลุยแดนเจแปน

        นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตามนโยบายของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์) ด้านการสร้างพันธมิตรทางธุรกิจและการเจาะตลาดเมืองรองที่มีศักยภาพ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

      ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) กับเมืองโคฟุ ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2564 ว่าด้วยการเป็นพันธมิตรในอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับระหว่างกัน และเพื่อเป็นการต่อยอดความร่วมมือดังกล่าว กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้ร่วมกับองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น ประจำประเทศไทย หรือ เจโทร กรุงเทพฯ จัดสัมมนา “ติดปีกผู้ประกอบการสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับไทย สู่ตลาดญี่ปุ่น : Japanese Jewelry Market & Design”

     ผ่านทางระบบออนไลน์ เมื่อวันอังคารที่ 14 มิถุนายน 2565 ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมภายใต้งานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ BGJF Virtual Trade Fair 2022 เพื่อเตรียมความพร้อมและให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการไทยในการนำองค์ความรู้ที่ได้รับไปต่อยอดพัฒนาสินค้าได้อย่างครบวงจร อีกทั้งเป็นการสร้างโอกาสสำคัญทางการค้าของอัญมณีและเครื่องประดับไทยในการส่งออกไปญี่ปุ่น รวมถึงเป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลและโอกาสในการสร้างเครือข่ายทางธุรกิจระหว่างกัน โดยงานสัมมนาดังกล่าว มีผู้สนใจเข้าร่วมสัมมนากว่า 80 ราย

      นอกจากนี้ กรมได้เล็งเห็นความสำคัญของสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับไทยที่สามารถสร้างรายได้ให้กับประเทศและมีมูลค่าการส่งออกสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยในปี 2564 การส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ ไปญี่ปุ่นมีมูลค่ากว่า 8,500 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 14.3 ชี้ให้เห็นถึงศักยภาพและแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ในตลาดนี้ และเพื่อเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการไทยให้สามารถนำความรู้ที่ได้รับมาต่อยอด ทั้งในด้านการออกแบบ การผลิต ไปจนถึงการส่งออก ตลอดจนเป็นการเสริมสร้างศักยภาพให้กับอัญมณีและเครื่องประดับไทยให้เป็นที่ยอมรับในตลาดญี่ปุ่นมากยิ่งขึ้น

      การจัดสัมมนาในครั้งนี้ได้รับเกียรติจากผู้เชี่ยวชาญชาวญี่ปุ่นจำนวน 3 ท่าน จากเมืองโคฟุ จังหวัดยามานาชิซึ่งเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับของญี่ปุ่น ได้แก่ Mr. Naoki MOCHIUKI รองนายกสมาคมจิวเวลลี่แห่งประเทศญี่ปุ่น (Japan Jewellery Association) และเจ้าของธุรกิจค้าส่งจิวเวลลี่ บริษัท Lucky Co., Ltd. Mr. Nobuhiro AKAIKE กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท Nobu Co., Ltd. และ Mr.Hiroshi KIMOTO กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท Hiro Global Network Co., Ltd.

      ซึ่งเป็นโรงงานผลิตและส่งออกจิวเวลลี่ ที่มีความชำนาญและมีเทคนิคเฉพาะ จนได้รับการยอมรับจากบริษัทจิวเวลลี่หลายแห่งในญี่ปุ่น มาบรรยายให้แก่ผู้ประกอบการไทยได้เรียนรู้เกี่ยวกับสถานการณ์และแนวโน้มของอุตสาหกรรมจิวเวลรี่ ในประเทศญี่ปุ่น รูปแบบการกระจายสินค้า เทรนด์สินค้าและดีไซน์ที่เป็นที่นิยมในประเทศญี่ปุ่น รวมถึงโอกาสความร่วมมือทางธุรกิจระหว่างไทย-ญี่ปุ่น อันมีส่วนในการเร่งรัดผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางการค้าการผลิตอัญมณีและเครื่องประดับของโลกต่อไป

      ปัจจุบันไทยมีตลาดส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ ปี 2565 (ม.ค.-เม.ย.65) รวมมูลค่าทั้งสิ้น 214,796.22 ล้านบาท ตลาดส่งออกสำคัญ ได้แก่ สวิสเซอร์แลนด์ สิงคโปร์ สหรัฐอเมริกา ฮ่องกง อินเดีย ตามลำดับ ส่วนไทยส่งออกไปญี่ปุ่น รวมมูลค่าทั้งสิ้น 3,019.92 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 18.25

      สำหรับ ผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือสายตรงการค้าระหว่างประเทศ โทร 1169

 

 Click Donate Support Web

 

วิริยะ 720x100

EXIM One 720x90 C J

aia 720 x100PTG 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ais 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!