WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กรมส่งเสริมการค้าฯเสริมแกร่งผู้ประกอบการ ยกสินค้าไทยเทียบสากล

    แนวหน้า :  ร้อยเอก สุวิพันธ์ ดิษยมณฑล รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ปัจจุบันแนวโน้มเศรษฐกิจโลก มีผลกระทบต่อการค้าระหว่างประเทศเป็นอย่างมาก ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี อิทธิพลของโซเชียลมีเดีย โครงสร้างของประชากรที่เปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจน มีผู้สูงอายุในสัดส่วนที่มากขึ้น ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมที่รุนแรงมากขึ้น รวมถึงการตลาด 3.0 (Values Driven Era, Human Centric Era) ที่ผู้บริโภคมีความต้องการซื้อสินค้าที่มีคุณค่าทางจิตใจและรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม ซึ่งการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวนี้ เป็นทั้งโอกาสและความท้าทายของผู้ประกอบการไทยที่จะมุ่งมั่นพัฒนาและผลิตสินค้าและบริการที่ดีมีคุณภาพและเป็นผู้ผลิตที่เชื่อถือได้ มีตรารับรองมาตรฐานระดับสากล ตลอดไปจนถึงประเด็นทางสังคม ได้แก่ การคุ้มครองแรงงาน การตอบแทนสังคม ซึ่งหากวิเคราะห์จากประเด็นเหล่านี้ ประเทศไทยน่าจะมีโอกาสทางการค้าที่จะสร้างจุดขายและสร้างมูลค่าเพิ่มแก่สินค้าหรือขายสินค้าได้แพงขึ้น จากแนวทางการพัฒนาสินค้าและการสร้างแบรนด์

    อย่างไรก็ตาม กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้มอบตรา Thailand Trust Mark (TTM) ให้เป็นตราสัญลักษณ์ให้แก่ผู้ประกอบการไทยที่ผลิตสินค้าแบรนด์ไทยที่มีคุณภาพ โดยมีเกณฑ์การพิจารณาคุณสมบัติจาก แนวทางการดำเนินธุรกิจที่ดี ทั้งในด้านคุณภาพสินค้า การบริหารจัดการองค์กร การพัฒนาบุคลากร/สวัสดิการ และความปลอดภัยในการทำงาน ความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม(CSR) ฯลฯ โดยตราสัญลักษณ์ TTM มุ่งเน้นการสร้างทัศนคติที่ดีในกลุ่มผู้ซื้อ ผู้นำเข้า และผู้บริโภค ทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมทั้งมุ่งยกระดับภาพลักษณ์ของสินค้าไทยให้อยู่ในแถวหน้าตามมาตรฐานระดับสากล

   “กรมฯ คาดหวังว่า Thailand Trust Mark จะช่วยตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่ และเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ผู้ซื้อ/ผู้นำเข้า/ผู้บริโภคในต่างประเทศมีความเชื่อมั่นและเชื่อถือในสินค้า/ธุรกิจบริการไทย, สร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่สินค้า/บริการไทย เพื่อสร้างรายได้จากการส่งออกให้แก่ประเทศเพิ่มขึ้น และสร้างความแตกต่างแก่สินค้า/บริการไทยจากสินค้าของประเทศคู่แข่งขัน เพื่อสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันในตลาดโลกได้อย่างยั่งยืน”

   นอกจากนี้ ในวันที่ 27 พ.ย. 2557 กรมฯ ยังได้จัดกิจกรรม TTM Sustainable Day ภายใต้โครงการส่งเสริมการสร้างตราสัญลักษณ์ Thailand Trust Mark ปี 2558 ให้แก่ผู้ประกอบการ เพื่อเรียนรู้แนวทางการดำเนินการด้าน CSR แบบเจาะลึก ในด้านการบริหารจัดการด้านแรงงาน สังคม และสิ่งแวดล้อม พร้อมรับการให้คำปรึกษาเฉพาะด้าน เพื่อให้ผู้เข้าร่วม กิจกรรมสามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินธุรกิจอย่างแท้จริง

    “กิจกรรม TTM Sustainable Day เหมาะสำหรับผู้ประกอบการส่งออกที่มีธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ในกลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆ อาทิ อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม สินค้าไลฟ์สไตล์ แฟชั่นและเครื่องประดับ เฟอร์นิเจอร์และของประดับตกแต่ง ของขวัญและของใช้ภายในบ้าน สินค้าความงามและสุขภาพ ยานยนต์และเครื่องจักรกล วัสดุก่อสร้าง ธุรกิจบริการ อาทิ โรงพยาบาล โรงเรียนนานาชาติ ฯลฯ”

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!