WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ร้านโชห่วยเปลี่ยนกลยุทธ์เข้าถึงลูกค้า

   แนวหน้า : น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์มีนโยบายในการช่วยเหลือร้านโชห่วย เพื่อรองรับการแข่งขันหลังการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(เออีซี) โดยจะร่วมมือกับสมาคมพัฒนาผู้ประกอบการธุรกิจค้าปลีกทุนไทย ให้ความรู้ร้านค้าและผู้ประกอบการค้าปลีก ให้สามารถบริหารจัดการด้านต่างๆ ได้ รวมถึงให้ความรู้แก่ทายาทของร้านค้า เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาร้านค้าในอนาคต

   นอกจากนี้ กระทรวงยังร่วมกับสมาคมพัฒนาผู้ประกอบการ และบมจ.ซีพี ออลล์ มอบทุนการศึกษาแก่บุตรหลานร้านโชห่วยปีละ 1,000 ทุน เพื่อนำความรู้ไปประยุกต์กับการทำธุรกิจให้ทันสมัยและยั่งยืน เพื่อให้สามารถแข่งขันการค้าได้

    นายสันติชัย สารถวัลย์แพทย์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวในงานสัมมนา'ทำโชห่วยให้รวยอย่างยั่งยืน'ว่า ตอนนี้ร้านค้าโชห่วยรายย่อยมีการปรับตัวในทิศทางที่ดีขึ้น ในการเอาตัวรอดตามสถานการณ์เศรษฐกิจปัจจุบัน และจากการแข่งขันที่รุนแรง หลายรายได้เปลี่ยนกลยุทธ์จากเดิมที่รอขายของในร้านค้าอย่างเดียว โดยการนำสินค้าใส่ในรถกระบะที่มีหลังคา แล้วไปขายตามหมู่บ้านหรือตลาดนัด ทำให้เข้าถึงลูกค้าได้เพิ่มขึ้น บางร้านมีการปรับปรุงการให้บริการ มีการเปิดร้านเล็กๆ ตามแหล่งก่อสร้าง

   ทั้งนี้ ปัจจุบันมีธุรกิจค้าปลีกในไทย 8 แสนราย ส่วนใหญ่สามารถที่จะปรับตัวให้อยู่รอดในสถานการณ์ต่างๆ ได้ โดยธุรกิจค้าปลีกค้าส่งในไทยมีมูลค่าปีละ 1.5 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็น 13% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) มีการจ้างงาน 6 ล้านคน คิดเป็น 16% ของการจ้างงานทั้งหมด กรมมองว่าการเปิดเออีซี ร้านค้าปลีกขนาดเล็กจะไม่มีปัญหา แต่ปัญหาอาจเกิดกับกลุ่มห้างค้าปลีกขนาดใหญ่มากกว่า กรมพร้อมที่จะให้ความรู้ผู้ประกอบการและช่วยประสานสถาบันการเงิน เพื่อให้เข้าถึงแหล่งทุนอัตราดอกเบี้ยต่ำ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!