WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พาณิชย์ ขู่ฟันพ่อค้าหัวหมอ'หม่อมอุ๋ย' พอใจราคาข้าว 8 พัน บ./ตันจ่อเคาะโซนนิ่ง ธ.ค.นี้

  บ้านเมือง : พาณิชย์ ขู่ฟันพวกฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า ชี้ผลศึกษาไม่พบต้นทุนเพิ่ม ระบุยันเอาจริงส่งจนท.ลงพื้นที่ตรวจราคาถี่ขึ้น ขณะที่ดึงห้างลดราคาสินค้าทั่วประเทศตลอด 7 วันปลายปีนี้ ด้าน 'ปรีดิยาธร'ชี้ราคาเฉลี่ยข้าว 8,000 บาท/ตัน เหมาะสมอยู่ในกรอบที่รัฐบาลประเมินไว้ คาดมาตรการโซนนิ่งกำหนดพื้นที่เกษตรเสร็จ ธ.ค.นี้

  นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมฯ ได้ทำการศึกษาต้นทุนในการผลิตสินค้าต่างๆ พบว่าต้นทุนในการผลิตส่วนใหญ่ไม่ได้ปรับเพิ่มขึ้น มีแต่ทรงตัวและลดลง หากผู้ผลิต ผู้ประกอบการรายใดขึ้นราคาสินค้าในช่วงนี้ จะถือเป็นการฉวยโอกาสเอาเปรียบประชาชน กรมฯ จะดำเนินการตามกฎหมายตั้งแต่ขั้นเบาสุดไปจนถึงหนักสุด คือ เริ่มจากปรับและมีโทษจำคุก เพราะถือเป็นการซ้ำเติมประชาชน และขณะนี้เศรษฐกิจกำลังอยู่ในช่วงฟื้นตัว ก็อยากให้ร่วมมือกันขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

  "ขอความร่วมมือกัน อย่าซ้ำเติมเศรษฐกิจ เพราะต้นทุนไม่ได้สูงขึ้น เราวิเคราะห์ต้นทุนตลอด ไม่พบสัญญาณวัตถุดิบรายการใดผิดปกติ ถ้าไม่เชื่อกัน เราจะดำเนินการกฎหมาย เริ่มตั้งแต่ว่ากล่าวตักเตือน ไปจนถึงการปรับตามกฎหมาย หรือถ้าให้แรง ก็มีโทษถึงจำคุก อย่าให้ถึงขั้นต้องบังคับใช้กฎหมายอย่างแรง "นายบุณยฤทธิ์ กล่าว

   ทั้งนี้ กรมฯ จะเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบ โดยได้จัดให้มีสายตรวจออกตรวจสอบราคาสินค้าเป็นประจำทุกวันๆ ละ 10 สาย ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ส่วนในต่างจังหวัด ก็มีค้าภายในจังหวัดออกตรวจสอบ และจะเพิ่มการตรวจสอบแบบจู่โจมมากขึ้น โดยเฉพาะร้านค้าหรือผู้ประกอบการที่ได้รับการร้องเรียนว่ามีการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาสินค้าจนเกินควร ขอเตือนไว้ว่าตรงไหนแพง ระวังให้ดี กรมฯ จะเข้าไปตรวจสอบให้หมด

    สำหรับ ต้นทุนสินค้าอุปโภคบริโภคอื่นๆ พบว่า ส่วนใหญ่ทรงตัว และราคาลดลง โดยเฉพาะต้นทุนน้ำมันดีเซล ที่เป็นต้นทุนหลักในการขนส่ง ราคาก็ลดลงอยู่ที่ 29.39 บาทต่อลิตร จึงไม่มีแรงกดดันต่อต้นทุนการขนส่งและกระทบต่อต้นทุนสินค้า

   น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้รับการตอบรับจากห้างค้าปลีก ห้างสรรพสินค้า และร้านสะดวกซื้อทั้วประเทศ ร่วมลดราคาสินค้า ตามโครงการมอบของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน ซึ่งจะพร้อมใจกันลดราคาเป็นพิเศษในทุกกลุ่มสินค้าทั่วประเทศ สูงสุดถึง 70% ตลอด 7 วัน ระหว่างวันที่ 24-30 ธ.ค.นี้ ซึ่งนอกจากจะเป็นการมอบความสุขให้ประชาชนในช่วงเทศกาลแห่งการเฉลิมฉลองปีใหม่ ยังเป็นการกระตุ้นกำลังซื้อของประชาชนด้วย

    ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กรณีที่มีการระบุว่าราคาข้าวเปลือกในปัจจุบันราคาตกต่ำลงนั้นยืนยันว่าราคาข้าวเปลือกในเวลานี้เป็นไปตามปกติ โดยเฉลี่ยอยู่ที่ตันละประมาณ 8,000 บาท หรือในบางพื้นที่มีราคาตันละ 7,900-8,200 บาท ซึ่งถือว่าราคาดังกล่าวเป็นราคาที่อยู่ในเกณฑ์ที่รัฐบาลได้ตั้งไว้อยู่แล้วไม่ได้เป็นราคาตกต่ำแต่อย่างไร

  "ราคาข้าวในปัจจุบัน เป็นราคาที่ดี เพราะกระทรวงพาณิชย์ได้ออกมาตรการดูแลราคาข้าวเปลือก ด้วยการให้โรงสีสามารถกู้เงินจากธนาคารพาณิชย์ เพื่อนำมาซื้อข้าวเก็บไว้ โดยรัฐบาลเข้าไปช่วยเหลือด้านดอกเบี้ยให้ในอัตรา 3% ที่ถือว่าทำได้สูงกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ที่ 6 ล้านตัน โดยเวลานี้สามารถซื้อข้าวจากชาวนาได้มากกว่า 6 ล้านตัน ขณะที่ราคาที่ชาวนาได้รับ ก็เป็นราคาตลาดอย่างแท้จริง" ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าว

    ทั้งนี้ รัฐบาลยังมีมาตรการส่งเสริมให้ชาวนามีรายได้เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งเป็นแนวทางสำคัญที่รัฐบาลจะนำมาใช้ให้ทัน ในฤดูกาลผลิตข้าวนาปี ปีการผลิต 2558/2559 โดยกำลังอยู่ระหว่างจัดทำรายละเอียดทั้งหมดร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือน ธ.ค.นี้ ซึ่งจะมีการกำหนดพื้นที่ที่เหมาะสมว่าพื้นที่ใดควรปลูกข้าว พื้นที่ใดควรปรับปรุงพันธุ์ข้าว พื้นที่ใดควรปลูกพืชอื่น หรือพื้นที่ใดควรเป็นพื้นที่เกษตรทางเลือก

    สำหรับ การแก้ปัญหาราคายางพารากำลังทำงานอย่างต่อเนื่องโดยในวันที่ 27 พ.ย.นี้ จะเดินทางไปประเทศจีนเพื่อร่วมประชุมด้านการค้าและอุตสาหกรรมร่วมกับหน่วยงานของจีน โดยเตรียมนำเรื่องผลิตภัณฑ์ยางแปรรูปมาหารือร่วมกันโดยเฉพาะการเชิญชวนให้ภาคเอกชนของประเทศจีนเข้ามาร่วมลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมยางพาราของไทยที่ จ.สงขลาด้วย

    ส่วนมาตรการในการกระตุ้นเศรษฐกิจขณะนี้ส่วนราชการอยู่ระหว่างจัดทำมาตรการทางด้านเศรษฐกิจเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับคนไทย โดยในเร็วๆ นี้จะเชิญสื่อมวลชนมาชี้แจงรายละเอียดรวมถึงแนวทางการดำเนินงานด้านเศรษฐกิจในปี 2558 ด้วย เพื่อสร้างความมั่นใจทางเศรษฐกิจให้กับคนไทยต่อไป

    ทั้งนี้ รัฐบาลยังเตรียมเชิญองค์กรขนาดใหญ่ในพื้นที่ทั่วประเทศซึ่งรวมถึงกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองมาร่วมโครงการในการปล่อยเงินกู้ให้กับผู้มีรายได้น้อยตามนโยบายการโนไฟแนนซ์ของกระทรวงการคลังด้วยคาดว่าก่อนปีใหม่จะเห็นรายละเอียดของโครงการทั้งหมดอย่างชัดเจน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!