WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พาณิชย์ ผนึกห้างหั่นราคาปลุกกำลังซื้อปลายปี

   แนวหน้า : น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้รับการตอบรับจากห้างค้าปลีก ห้างสรรพสินค้า และร้านสะดวกซื้อทั้วประเทศ ร่วมลดราคาสินค้า ตามโครงการมอบของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน ซึ่งจะพร้อมใจกันลดราคาเป็นพิเศษในทุกกลุ่มสินค้าทั่วประเทศ สูงสุดถึง 70 % ตลอด 7 วัน ระหว่างวันที่ 24 – 30 ธันวาคมนี้ ซึ่งนอกจากจะเป็นการมอบความสุขให้ประชาชนในช่วงเทศกาลแห่งการเฉลิมฉลองปีใหม่ ยังเป็นการกระตุ้นกำลังซื้อของประชาชนด้วย

   นอกจากนี้ ได้มอบหมายให้อธิบดีกรมการค้าภายใน ไปเจรจากับผู้ว่าราชการจังหวัด ในการขอพื้นที่จัดงานตลาดนัดวันศุกร์ หรือถนนคนเดินทั่วประเทศ ตามโครงการ 'หนูณิชย์ ...พาช็อป'โดยกระทรวงพาณิชย์จะร่วมมือกับประกอบการนำในการสินค้ามาจำหน่ายในราคาถูกกว่าท้องตลาดเพื่อลดค่าครองชีพให้กับประชาชน จะมีการนำสินค้าประเภทเสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย  ไข่ไก่ เนื้อหมู เครื่องใช้ต่างๆ และร้านอาหารในโครงการหนูณิชย์...พาชิม มาเปิดร้านจำหน่ายในงาน เบื้องต้นจะนำร่องในพื้นที่กรุงเทพฯ 3 แห่งก่อนและจะเริ่มจัดงานได้ในช่วงต้นปี 2558

   “ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับผู้ประกอบการ และผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ เพื่อนำร่องขอให้พื้นที่ว่างและมีการสัญจรสะดวก มีรถประจำทางผ่าน ใน 3 พื้นที่ก่อนจากนั้นก็จะขยายไปจังหวัดต่างๆทั่วประเทศ โดยเป็นโครงการ หนูณิชย์ ...พาช็อป เป็นโครงการต่อจากโครงการหนูณิชย์...พาชิม ซึ่งเป็นการจำหน่ายอาหารจานด่วนในราคา25-35 บาทและมีร้านค้าเข้ามาร่วมโครงการจำนวนมาก”

    ด้านนายสุวิทย์ กิ่งแก้ว นายกสมาคมพัฒนาผู้ประกอบการธุรกิจค้าปลีกทุนไทย กล่าวภายหลังร่วมลงนามระหว่างกระทรวงพาณิชย์ กับสมาคมพัฒนาผู้ประกอบการธุรกิจค้าปลีกทุนไทยมอบทุนการศึกษา 1,000 ทุนให้กับบุตรหลานเจ้าของร้านโชห่วยว่า หากดูภาพรวมธุรกิจค้าปลีกในปีนี้ แม้จะประสบปัญหาภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ประกอบกับกำลังซื้อของประชาชนที่ลดลง แต่ยังเชื่อว่า จะขยายตัวได้ 5 %  จากการค้าปลีกในแถบการค้าชายแดนที่ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง โดยมั่นใจว่า ธุรกิจค้าปลีกในปีหน้า จะขยายตัวดีกว่าในปี 2557 หากรัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่อง จะกระตุ้นให้ประชาชนจับจ่ายมากขึ้น

    ที่ประชุม ครม. ยังเห็นชอบแนวทางการรับซื้อสินค้าเกษตรจากไทย ทั้งข้าว ยางพารา เพื่อเป็นการร่วมฉลอง สัมพันธ์ไทย-จีน และเป็นช่องทางระบายสินค้าจากไทยอีกด้านหนึ่ง

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!