WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1a 1ด่านตงซิง

รินทร์ แจ้งข่าวดี! ด่านตงซิง เปิดแล้ว เพิ่มช่องส่งออกผลไม้ไปจีน พร้อมย้ำคุมเข้มโควิด-19

     จุรินทร์”แจ้งข่าวดี ด่านตงซิงเปิดแล้ว ช่วยเพิ่มช่องทางการส่งออกผลไม้ทางบกไปจีน ส่วนทางเรือก็เริ่มคลี่คลาย มีตู้คอนเทนเนอร์เพิ่มขึ้น ย้ำเกษตรกร ล้ง ผู้ส่งออก ต้องเข้มคุณภาพ ปลอดโควิด-19 เผยยังได้เดินหน้าเจรจาแก้ไขปัญหาอุปสรรคส่งออก ทั้งปัญหาเปลี่ยนหัวรถในสปป.ลาว ประสานอำนวยความสะดวกสินค้า เพิ่มเวลาเปิดด่าน เล็งหารือจีนเปิดด่านสถานีรถไฟโมฮ่าน พร้อมจัดเสวนาการใช้ประโยชน์เส้นทางรถไฟลาว-จีน  

      นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า วันนี้มีข่าวดีสำหรับการส่งออกผลไม้ไทยไปจีน ซึ่งปกติมีการส่งออกทั้งทางบก ทางเรือ และทางอากาศ โดยการส่งออกทางเรือประมาณ 50% ของการส่งออกทั้งหมด และทางบกประมาณ 40% ผ่านด่านหลัก 4 ด่าน คือ ด่านโม่ฮาน ด่านโหย่วอี้กวาน ด่านผิงเสียง และด่านตงซิง แต่ด่านตงซิงปิดมาระยะหนึ่ง ขณะนี้ด่านตงซิงเปิดแล้ว ถือเป็นข่าวดีสำหรับการส่งออกผลไม้ทางบก ส่วนการส่งออกทางเรือก็เริ่มคลี่คลาย ทำให้ผู้ส่งออกหันมาส่งออกทางเรือมากขึ้น มีการส่งออกทางเรือไปยังท่าเรือต่าง ๆ ทางใต้ของจีนอย่างน้อย 3 ท่าเรือใหญ่ เช่น ท่าเรือชินโจว เป็นต้น ที่ทำได้คล่องตัวขึ้น มีตู้คอนเทนเนอร์มากขึ้น

      ทั้งนี้ ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลในเรื่องคุณภาพ กำชับให้เกษตรกร ล้ง และผู้ประกอบการส่งออกต้องเคร่งครัดในเรื่องคุณภาพให้เต็ม 100% โดยเฉพาะต้องปลอดโควิด-19 ถ้าเกิดปัญหาขึ้นมานิดหน่อย ก็จะเป็นเงื่อนไขกระทบไปเรื่องการส่งออกผลไม้ทั้งหมด ต้องช่วยกันคนละไม้คนละมือทุกฝ่าย และในส่วนของกระทรวงพาณิชย์จะทำหน้าที่อย่างเต็มที่ เพื่อผลักดันการส่งออก ซึ่งตัวเลขการส่งออกยังถือว่าดีมาก เดือนมี.ค.2565 อาจจะโตได้ถึง 20%

       นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า นายจุรินทร์ยังได้ติดตามและเร่งแก้ไขปัญหาติดขัดสำหรับการส่งออกผลไม้ไปจีน โดยปัญหาค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นในการขนส่ง เนื่องจากรถบรรทุกจากไทยต้องเปลี่ยนหัวรถเมื่อเดินทางไปถึง สปป.ลาว นายจุรินทร์ ได้ยกประเด็นดังกล่าวขึ้นหารือในการประชุมร่วมกันกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า สปป.ลาว เมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งทางการลาวได้รับประเด็นดังกล่าวไปพิจารณาแล้ว

      สำหรับ ประเด็นจำนวนเจ้าหน้าที่และจำนวนชั่วโมงของด่านตรวจสินค้าบริเวณชายแดนระหว่างสปป.ลาว-จีนและเวียดนาม-จีน ซึ่งเป็นเส้นทางที่ไทยส่งสินค้าผ่านทางบกด้วยรถบรรทุกไปเป็นจำนวนมาก นายจุรินทร์ได้เจรจากับรัฐมนตรีที่รับผิดชอบของสปป.ลาว และเวียดนาม เพื่อช่วยเจรจากับทางการจีนในการอำนวยความสะดวกในการตรวจสินค้า และเพิ่มระยะเวลาในการทำการ

      นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้ประสานงานกับกระทรวงการต่างประเทศ ในการเร่งเจรจากับรัฐบาลจีนให้เปิดด่านสถานีรถไฟโม่ฮาน โดยได้ส่งหนังสือถึงรัฐมนตรีประจำสำนักงานศุลากรแห่งชาติจีน (GACC) เพื่อขอประชุมหารือผ่านระบบออนไลน์โดยเร็วที่สุด ปัจจุบันอยู่ระหว่างรอตอบรับจากฝ่ายจีน 

      อย่างไรก็ตาม ล่าสุดกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ มีกำหนดจัดงานเสวนาหัวข้อ “โอกาส อุปสรรค และทางออกของผู้ประกอบการโลจิสติกส์ไทยในภาคอีสานตอนบนจากการเชื่อมโยงรถไฟจีน-ลาว” วันที่ 19 พ.ค.2565 เวลา 10:00-12:00 น. เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับผู้ประกอบการไทยใช้ประโยชน์จากเส้นทางขนส่งผ่านรถไฟจีน-ลาว โดยกิจกรรมดังกล่าวจะรวบรวมความรู้ เพิ่มความชัดเจนด้านเส้นทางการขนส่ง และต่อยอดโอกาสทางธุรกิจแก่ผู้ประกอบการโลจิสติกส์และผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้อง

 

 Click Donate Support Web 

 

EXIM One 720x90 C J

AXA 720 x100

aia 720 x100

วิริยะ 720x100GC 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ais 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!