WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1Aแมลง สมุนไพร

สินิตย์ มอบกรมเจรจาฯ ดัน'แมลง-สมุนไพร-ผ้าทอมือ' ใช้ FTA ขยายตลาดส่งออก

    สินิตย์ มอบกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ลงพื้นที่ จ.อุดรธานี ช่วยผลักดันเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน และผู้ประกอบการ ใช้ประโยชน์จาก FTA สร้างแต้มต่อในการทำตลาดต่างประเทศ เผยได้ช่วยต่อยอด 'แมลงรวย' ใช้ FTA ส่งออก ป้อนตลาดกลุ่มคนรุ่นใหม่และผู้รักสุขภาพ พร้อมแนะ 'สมุนไพรบัวแดง' ปรับโฉมการผลิต การทำตลาด และชี้เป้า 'ผ้าทอมือ' รุกตลาดต่างประเทศด้วย FTA 

      นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ลงพื้นที่จังหวัดอุดรธานี ระหว่างวันที่ 21-23 เม.ย.2565 ที่ผ่านมา เพื่อพบปะกับเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน ผู้ประกอบการ และผู้ผลิตสินค้าที่มีศักยภาพ พร้อมจัดสัมมนาให้ความรู้เรื่องโอกาสทางการค้าในตลาดการค้าเสรี ซึ่งเป็นการดำเนินงานภายใต้โครงการ “การเพิ่มศักยภาพเกษตรกรในยุคการค้าเสรี” รวมทั้งติดตามผลการดำเนินงานจากการลงพื้นที่เมื่อเดือนธ.ค.2563 โดยเป็นการทำงานแบบบูรณาการร่วมกับสภาเกษตรกรแห่งชาติ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดอุดรธานี สำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดอุดรธานี และภาคเอกชน ที่มุ่งเน้นการพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการ เกษตรกร และวิสาหกิจชุมชน ให้สอดรับกับนโยบาย “เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด”

     นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้ กรมฯ ได้สำรวจศักยภาพสินค้าแมลงกินได้ ผลิตภัณฑ์สมุนไพรบัวแดง และผ้าทอมือ โดยได้เชิญผู้เชี่ยวชาญมาร่วมเปิดเวทีวิเคราะห์สินค้า พร้อมทั้งให้คำแนะนำเรื่องกลยุทธ์การทำตลาด การเจาะตลาด และการขยายช่องทางจำหน่ายทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์ ให้กับผู้เข้าร่วมงานสัมมนา ทำให้สามารถต่อยอดพัฒนาผลิตภัณฑ์และเพิ่มมูลค่าสินค้าได้มากขึ้น โดยเน้นให้ความสำคัญกับการผลิตสินค้าที่มีคุณภาพตั้งแต่ต้นน้ำและตรวจสอบย้อนกลับได้ ซึ่งจะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค และทำให้ผู้ประกอบการสามารถจำหน่ายสินค้าได้ทั้งตลาดภายในประเทศและต่างประเทศ รวมทั้งใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี (FTA) เพื่อเพิ่มแต้มต่อทางการค้าและแข่งขันในตลาดโลก

      ทั้งนี้ กรมฯ ยังได้หารือกับบริษัท แมลงรวย จำกัด อำเภอเมืองอุดรธานี ซึ่งเป็นผู้ผลิตแมลงอบกรอบ แมลงแช่เย็นแช่แข็ง ผงจิ้งหรีด เวย์โปรตีน และคุกกี้ผงแมลง โดยขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมการส่งออกไปยังประเทศที่ไทยมีความตกลงการค้าเสรี (FTA) ด้วย ซึ่งปัจจุบัน สินค้าแมลงที่บริโภคได้ ประเทศคู่ FTA 18 ประเทศ ของไทย ได้ยกเว้นการเก็บภาษีนำเข้าจากไทยแล้ว

     ขณะเดียวกัน ยังพบว่า สินค้าแมลงยังมีแนวโน้มการเติบโตในตลาดสูงมาก ทั้งตลาดภายในประเทศและต่างประเทศ เช่น สิงคโปร์ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และสหภาพยุโรป เนื่องจากเป็นสินค้า Future Food หรืออาหารแห่งอนาคต และเป็นโปรตีนทางเลือกที่นิยมของกลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่และผู้รักสุขภาพ

 

 Click Donate Support Web 

 

EXIM One 720x90 C J

AXA 720 x100

aia 720 x100

วิริยะ 720x100GC 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ais 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!