WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaa1aวัฒนศักย์ เสือเอี่ยมพาณิชย์ ถกห้างตรึงสินค้าช่วงสงกรานต์ รับลูก'บิ๊กตู่' เพิ่มจุดขายของถูกอีก 20 จุด

     กรมการค้าภายในถกห้าง ร้านสะดวกซื้อ ขอความร่วมมือตรึงราคาสินค้าช่วงสงกรานต์ และอย่าให้ขาด รองรับความต้องการช่วงประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยว ผู้ประกอบการยันร่วมมือเต็มที่ แถมจัดโปรโมชันลดราคาให้ด้วย เซเว่นอีเลฟเว่นยันอาหารพร้อมรับประทานไม่มีพร่อง รับลูก ‘บิ๊กตู่’ เตรียมเพิ่มจุดขายสินค้าถูกแบบถาวรอีก 20 จุดจากเดิม 50 จุด ลดความเดือดร้อนชาวกรุง ระบุปุ๋ยยื่นขอปรับราคาแล้ว แต่ยังไม่อนุมัติ ถกลดต้นทุนอาหารสัตว์ 7 เม.ย.นี้    

       นายวัฒนศักดิ์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ ที่ประชาชนนิยมเดินทางกลับภูมิลำเนา ไปท่องเที่ยว และมีการบริโภคเพิ่มขึ้น นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการให้กรมฯ ติดตามดูแลราคาสินค้าอุปโภคบริโภค และสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพ เพื่อไม่ให้มีสินค้าขาดแคลนและผู้ค้าฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาเอาเปรียบประชาชน

TU720x100

      กรมฯ จึงได้เชิญผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้า ห้างค้าปลีกและค้าส่ง และร้านสะดวกซื้อ เช่น แม็คโคร บิ๊กซี โลตัส ท็อปซุปเปอร์มาร์เก็ต เซเว่นอีเลฟเว่น ลอว์สัน ซีเจ ฟู้ดแลนด์ และเพาเวอร์บาย เป็นต้น มาหารือ เพื่อขอความร่วมมือไม่ให้ปรับขึ้นราคาขายสินค้าโดยเด็ดขาด และให้เพิ่มสต็อกสินค้าให้เพียงพอกับความต้องการของประชาชนที่เพิ่มขึ้น เพราะขณะนี้ปริมาณการจับจ่ายใช้สอยของประชาชนเพิ่มขึ้น 5-10% เมื่อเทียบกับช่วงต้นปี

     ทั้งนี้ ภายหลังการหารือ ผู้ประกอบการทุกรายยินดีให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ รวมถึงเตรียมจัดโปรโมชันลดราคาสินค้าด้วย ขณะที่เซเว่นอีเลฟเว่น ได้เตรียมเพิ่มสต๊อกอาหารอาหารพร้อมรับประทานให้เพียงพอรองรับประชาชนที่เดินทาง ส่วนกรมฯ ได้ขอความร่วมมือสำนักงานพาณิชย์จังหวัด ออกตรวจสอบ ติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าและปริมาณ เพื่อให้มั่นใจว่าประชาชนจะไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบด้านราคาและปริมาณมีเพียงพอกับความต้องการ

BANPU 720x100

     นายวัฒนศักย์กล่าวว่า สำหรับกรณีที่นายกรัฐมนตรีสั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งลดความเดือดร้อนของประชาชน กระทรวงพาณิชย์ได้ช่วยลดค่าครองชีพให้ประชาชนมาโดยตลอด และจะทำอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดได้เตรียมเพิ่มจุดจำหน่ายสินค้าราคาประหยัดแบบถาวร ตามโครงการ ‘โมบายพาณิชย์...ลดราคา! ช่วยประชาชน’ อีก 20 จุด จากปัจจุบัน ที่มีอยู่แล้ว 50 จุดทั่วกรุงเทพฯ

       และมีรถเคลื่อนที่ (รถพุ่มพวง) อีก 25 คัน นำสินค้าที่จำเป็นขายให้ประชาชนในราคาถูก เช่น ไข่ไก่ น้ำตาล ข้าวสาร น้ำมันพืช บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ปลากระป๋อง สบู่ ยาสีฟัน รวมถึงสินค้าเกษตร โดยขณะนี้กำลังเลือกจุดที่จะตั้งแบบถาวรร่วมกับกรุงเทพมหานคร (กทม.) และการเคหะแห่งประเทศไทย ซึ่งจะเข้าถึงแหล่งชุมชน ช่วยลดต้นทุนการเดินทางให้กับประชาชน รวมทั้งทำให้ร้านค้าใกล้เคียงไม่กล้าฉวยโอกาสขึ้นราคาขาย

sme 720x100

       ส่วนภาวะราคาสินค้าในปัจจุบัน พบว่า ภาพรวมยังทรงตัว มีปรับขึ้นราคาบ้างบางรายการ เช่น น้ำมันปาล์ม ราคาเฉลี่ยขวดลิตรละ 63.59 บาท เพราะน้ำมันปาล์ม และน้ำมันจากพืชน้ำมันอื่น ๆ ราคาสูงขึ้น จากผลกระทบของสงครามรัสเซีย-ยูเครน ส่งผลให้ผลปาล์มสดของไทยขยับขึ้นมาอยู่ที่กิโลกรัม (กก.) ละ 9.50-10.50 บาท และน้ำมันปาล์มดิบ กก.ละ 54-54.50 บาท แต่หลังจากที่ผลผลิตปาล์มได้ทยอยออกช่วงเดือนมี.ค.2565 จำนวน 7 ล้านตัน และเดือน เม.ย.2565 อีก 1.9-2 ล้านตัน จะทำให้ราคาน้ำมันปาล์มผ่อนคลายลง

      ทางด้านการปรับราคาจำหน่ายปุ๋ยเคมี ขณะนี้มีผู้ประกอบการ 2 ราย ได้ยื่นเรื่องขอปรับขึ้นราคาเข้ามาแล้ว แต่กรมฯ ยังไม่ได้อนุมัติให้ปรับราคา อยู่ระหว่างการพิจารณาต้นทุน และได้ขอให้ผู้ประกอบการเร่งนำเข้าปุ๋ย เพื่อให้มีปริมาณเพียงพอต่อความต้องการใช้ในช่วงครึ่งปีหลัง ส่วนช่วงครึ่งแรกปีนี้ ผู้ประกอบการยืนยันว่า มีปริมาณเพียงพอแน่นอน ขณะที่ราคาอาหารสัตว์อยู่ระหว่างการพิจารณาลดต้นทุนให้กับผู้ประกอบการและเกษตรกรผู้ใช้ รวมถึงไม่ให้เกิดผลกระทบต่อเกษตรกรผู้ปลูกพืชอาหารสัตว์ โดยจะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ (นบขพ.) และคณะกรรมการนโยบายอาหาร ในวันที่ 7 เม.ย.2565 เพื่อกำหนดมาตรการ

 

 Click Donate Support Web 

 

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100GC 720x100

QIC 720x100

ais 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!