WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1a 1ถูกละเมิด

สินิตย์ เผยกรมทรัพย์สินทางปัญญาเจ๋ง! ช่วยนักเขียนไทยถูกละเมิดลิขสิทธิ์ที่กัมพูชา

      สินิตย์ เผยกรมทรัพย์สินทางปัญญาสามารถช่วยเหลือนักเขียนไทยที่ถูกละเมิดลิขสิทธิ์นิยายในกัมพูชาได้เป็นผลสำเร็จ หลังถูกนำไปแปลเป็นภาษากัมพูชาและจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาตหรือซื้อลิขสิทธิ์อย่างถูกต้อง ระบุได้มีการลบเนื้อหาและเผยแพร่คำขอโทษต่อสาธารณะแล้ว แนะผู้ประกอบการไทยในการบุกตลาดต่างประเทศ ต้องศึกษาแนวทางการคุ้มครองให้ดี และต้องบริหารจัดการการอนุญาตใช้สิทธิ์ให้ถูกต้อง  

       นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีนิยายไทยของนักเขียนเจ้าของนามปากกา ‘แสตมป์เบอรี่’ และ’ปุยฝ้าย’ สำนักพิมพ์แจ่มใส ถูกละเมิดลิขสิทธิ์บนแพลตฟอร์มออนไลน์ในประเทศกัมพูชา โดยนำนิยายดังกล่าวไปแปลเป็นภาษากัมพูชาและจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาตหรือซื้อลิขสิทธิ์อย่างถูกต้อง ว่า เมื่อกรมทรัพย์สินทางปัญญาได้รับทราบปัญหา ก็ได้เร่งประสานไปยังสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงพนมเปญ และกรมลิขสิทธิ์และสิทธิข้างเคียง (Department of Copyrights and Related Rights) กระทรวงวัฒนธรรมและศิลปกรรม ประเทศกัมพูชา เพื่อเร่งให้ความช่วยเหลือแก่สำนักพิมพ์แจ่มใสและนักเขียนไทยในทันที

TU720x100

        ทั้งนี้ ผลจากการดำเนินการ กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากกรมลิขสิทธิ์ฯ ประเทศกัมพูชา โดยเจ้าของแพลตฟอร์มดังกล่าว ได้ลบเนื้อหานิยายที่ละเมิดลิขสิทธิ์ของไทยออกจากเว็บไซต์ และ Facebook พร้อมเผยแพร่คำขอโทษต่อสาธารณะผ่านทางเว็บไซต์ ซึ่งเป็นการบรรเทา ความเสียหาย สร้างความเชื่อมั่นและสร้างกำลังใจให้นักเขียนไทยในการสร้างสรรค์ผลงานลิขสิทธิ์ที่มีคุณภาพออกสู่สายตาคนไทยและคนต่างชาติ

         “การดำเนินการอย่างทันท่วงทีดังกล่าว ไม่เพียงแต่ช่วยเหลือนักเขียนของไทย และผู้ประกอบการไทยของไทย แต่ยังเป็นการสนับสนุนและช่วยขับเคลื่อนนโยบาย Soft Power ของไทย ที่จะมุ่งส่งเสริมการเจรจาซื้อขายงานลิขสิทธิ์ในอุตสาหกรรมไทยสู่ตลาดต่างประเทศ”นายสินิตย์กล่าว

        นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวว่า การคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา ถือเป็นเครื่องมือหรืออาวุธทางการค้าให้แก่ผู้ประกอบการไทยในการบุกตลาดต่างประเทศ ซึ่งแต่ละประเทศมีแนวทางการคุ้มครองที่แตกต่างกัน ผู้ประกอบการไทยจำเป็นต้องทำความเข้าใจในเรื่องทรัพย์สินทางปัญญา โดยเฉพาะการบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญา เช่น การอนุญาตใช้สิทธิ์ในทรัพย์สินทางปัญญา การจัดทำสัญญากับคู่ค้าและตัวแทนจำหน่ายในต่างประเทศ เป็นต้น เพื่อรักษาสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาของตนเอง

sme 720x100

         โดยผู้ประกอบการ สามารถศึกษาตัวอย่างข้อสัญญาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษที่กรมฯ จัดทำและเผยแพร่บนเว็บไซต์ www.ipthailand.go.th และผู้ประกอบการยังสามารถขอรับคำปรึกษาเรื่องทรัพย์สินทางปัญญาแบบครบวงจร เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเดินหน้าทำธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ ได้ที่ศูนย์ให้คำปรึกษาด้านทรัพย์สินทางปัญญา (IPAC) โทร. 02-5475026 ด้วย

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลจากการดำเนินการดังกล่าว ผู้ประกอบการไทยที่ถูกละเมิดได้ขอบคุณกรมทรัพย์สินทางปัญญาที่ให้ความช่วยเหลือและดำเนินการเชิงรุก จนสามารถยุติปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ได้อย่างรวดเร็ว ช่วยสร้างโอกาสและความมั่นใจในการใช้ประโยชน์จากทรัพย์สินทางปัญญาในเชิงพาณิชย์ในตลาดต่างประเทศ อันช่วยส่งเสริมและสนับสนุนอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน

 

 Click Donate Support Web 

 

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100GC 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ais 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!