WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aคุนหมิง

ทูตพาณิชย์คุนหมิง ชี้เป้าผู้ส่งออก เน้น 5 กลุ่มสินค้า เจาะตลาดผู้สูงอายุในจีน

     ทูตพาณิชย์คุนหมิง ชี้เป้าผู้ส่งออกไทย เจาะตลาด 'ผู้สูงอายุ' ในจีน หลังปัจจุบันมีจำนวนสูงถึง 267 ล้านคน และปี 96 จะเพิ่มเป็น 483 ล้านคน เผยสินค้า 5 กลุ่มที่มีโอกาส อาหารเพื่อสุขภาพ อุปกรณ์ออกกำลังกาย เสื้อผ้าและเครื่องประดับ ยารักษาโรค และอุปกรณ์อำนวยความสะดวก ระบุสินค้าไทยได้รับการยอมรับอยู่แล้ว แนะเจาะผ่านออนไลน์ ใช้ KOL ที่มีชื่อเสียงในท้องถิ่นช่วยกระตุ้น

       นายณัฐ วิมลจันทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ เมืองคุนหมิง สาธารณรัฐประชาชนจีน เปิดเผยถึงการติดตามโอกาสทางการค้าของไทยในตลาดญี่ปุ่น ตามนโยบายที่ได้รับจากนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ว่า สำนักงานฯ ได้ทำการสำรวจตลาดสินค้าบริการสำหรับผู้สูงอายุในจีน

BANPU 720x100

       พบว่า มีโอกาสสำหรับการส่งออกของไทยในหลายสินค้า เพื่อป้อนความต้องการของตลาด เพราะจำนวนผู้สูงอายุในจีนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปี 2564 จีนมีจำนวนประชากร 1,413 ล้านคน ในนี้เป็นประชากรผู้สูงอายุที่มีอายุ 60 ปี หรือมากกว่าประมาณ 267,360,000 คน เพิ่มขึ้นจากปี 2563 จำนวน 9,920,000 คน หรือคิดเป็น 18.9% ของจำนวนประชากรทั้งหมด และคาดว่าในปี 2596 จำนวนผู้สูงอายุที่มีอายุ 60 ปี หรือมากกว่า จะมีสูงถึง 483 ล้านคน

      สำหรับ แนวโน้มความต้องการบริโภคสินค้าของผู้สูงอายุในจีน จะให้ความสำคัญใน 5 กลุ่มสินค้า ได้แก่ 1.อาหารเพื่อสุขภาพที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น สมุนไพร ธัญพืชและอาหารเสริม อาหารออร์แกนิก การบริโภคที่สะดวก เคี้ยวง่าย 2.อุปกรณ์ออกกำลังกายและอุปกรณ์เพื่อสุขภาพ เช่น เครื่องออกกำลังกายไฟฟ้า ลูกบอลโยคะ เครื่องเสียง และชุดออกกำลังกาย รวมถึงเครื่องวัดความแข็งแรงของร่างกาย เช่น เครื่องวัดความดัน น้ำตาลในเลือดและเครื่องวัดจังหวะการเต้นของหัวใจ เป็นต้น 3.เสื้อผ้าและเครื่องประดับ

TU720x100

        รวมถึงหมวก กระเป๋า สร้อยคอและกำไลข้อมือ เป็นต้น 4.ยารักษาโรค (แผนปัจจุบันและสมุนไพร) และ 5.อุปกรณ์อำนวยความสะดวก เช่น รถเข็นไฟฟ้า เครื่องช่วยพยุงเดิน และไม้เท้า และอุปกรณ์อัตโนมัติ เช่น เก้าอี้นวดไฟฟ้า เครื่องช่วยฟัง เครื่องตั้งเวลา เครื่องมือระบุตำแหน่งทิศทาง โทรศัพท์มือถือ เครื่องช่วยเรียกเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน เป็นต้น

      ส่วนช่องทางการจำหน่าย มีทั้งออฟไลน์และออนไลน์ โดยออฟไลน์ จะจำหน่ายผ่านหน้าร้านที่จำหน่ายสินค้าเฉพาะทางสำหรับผู้สูงอายุ และทางออนไลน์ ซึ่งกลายเป็นวิธีการสั่งซื้อที่มีประสิทธิภาพและมีความสะดวกรวดเร็วต่อผู้บริโภคทุกวัย โดยแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยม ได้แก่ Taobao Jingdong Pingduoduo และ Douyin และปัจจุบันได้เข้ามามีอิทธิพลต่อผู้บริโภคมากขึ้น

GC 720x100

      “จีนเป็นตลาดผู้สูงอายุที่ใหญ่เป็นอันดับต้น ๆ ของโลก และกลุ่มผู้บริโภคกลุ่มนี้ ถือเป็นกลุ่มคนที่มีเวลาว่างและมีเงินสำหรับการจับจ่าย ทำให้เป็นโอกาสของสินค้าและบริการของไทย เนื่องจากชาวจีนเองก็มีความเชื่อมั่นต่อคุณภาพสินค้าไทยเป็นทุนเดิม อีกทั้งสินค้าไทยมีภาพลักษณ์ที่ดีในสายตาชาวจีน และเป็นที่รู้จักในกลุ่มผู้บริโภคทุกวัย ผู้ประกอบการไทยควรติดตามสถานการณ์และปรับตัว

      รวมทั้งหาช่องทางการตลาดใหม่ๆ เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการและการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการบริโภคของผู้สูงอายุชาวจีน เช่น การจำหน่ายสินค้าผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ หรือผ่าน KOL ที่มีชื่อเสียงในท้องถิ่น เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์สินค้าให้เป็นที่รู้จัก และทำให้ผู้สูงอายุชาวจีนเข้าถึงสินค้าได้ง่ายขึ้น รวมถึงการออกแบบสินค้าและบรรจุภัณฑ์ให้สอดคล้องกับรสนิยมของผู้สูงอายุชาวจีนด้วย”นายณัฐกล่าว

 

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C Jsme 720x100

QIC 720x100

ais 720x100

วิริยะ 720x100

hino2021

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!