WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaaวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม

พาณิชย์ เบรกแพลตฟอร์มซื้อขายสินค้า-สั่งอาหารออนไลน์ ขึ้นค่าบริการขนส่ง

       พาณิชย์ ถกด่วนแพลตฟอร์มซื้อขายสินค้าออนไลน์ สั่งอาหารออนไลน์ เบรกปรับขึ้นค่าบริการขนส่ง เพื่อไม่ให้กระทบต่อค่าครองชีพของประชาชน พร้อมย้ำแสดงราคาค่าสินค้าและบริการให้ชัดเจน

     นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงกรณีข่าวแพลตฟอร์มการซื้อขายสินค้าออนไลน์จะปรับขึ้นราคาค่าขนส่ง ว่า เรื่องนี้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในตรวจสอบเรื่องนี้โดยด่วน จึงได้จัดประชุมร่วมกับผู้ให้แพลตฟอร์มการซื้อขายสินค้าออนไลน์ และแพลตฟอร์มสั่งอาหารออนไลน์ เช่น Shopee , Lazada , Grab Food , Lineman , Foodpanda , Robinhood , AirAsia Food พบว่า ผู้ประกอบการทุกรายไม่ได้มีการปรับขึ้นค่าบริการขนส่ง และไม่ได้มีแผนที่จะปรับขึ้นค่าบริการดังกล่าวด้วย

BANPU 720x100

      ทั้งนี้ กรมฯ ได้เน้นย้ำผู้ประกอบการแพลตฟอร์มอย่าปรับขึ้นค่าบริการในช่วงนี้ เพื่อไม่ให้กระทบต่อค่าครองชีพของประชน เนื่องจากการให้บริการแพลตฟอร์มออนไลน์ ถือว่ามีส่วนในวิถีชีวิตของประชาชนมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 และได้กำชับให้มีการแสดงราคาสินค้าและบริการตามประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ให้ชัดเจน

       โดยตามประกาศ กำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการจำหน่ายสินค้าหรือบริการผ่านระบบออนไลน์ ต้องแสดงราคาจำหน่าย ค่าบริการ รวมถึงประเภท ชนิด ลักษณะ น้ำหนัก และรายละเอียดของสินค้าหรือบริการให้ปรากฏชัดเจน ครบถ้วน เปิดเผย สามารถอ่านได้โดยง่าย และกรณีที่มีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายอื่น ๆ นอกเหนือจากค่าสินค้าหรือบริการ ต้องแสดงค่าใช้จ่ายส่วนนี้ให้ชัดเจนด้วย ทั้งนี้ การไม่แสดงราคาสินค้าและบริการ มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท หากประชาชนพบการกระทำความผิดหรือไม่ได้รับความเป็นธรรมด้านราคาและปริมาณสินค้า สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

TU720x100

     ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ ว่า ที่ผ่านมา ได้ขอความร่วมมือแพลตฟอร์มให้บริการขนส่งสินค้าและอาหาร ตรึงราคาค่าบริการขนส่งมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปีที่แล้ว หลังจากที่รัฐบาลห้ามรับประทานอาหารในร้านอาหารในช่วงที่โควิด-19 ระบาด ส่งผลให้ประชาชนต้องหันมาสั่งซื้ออาหารและสินค้าต่าง ๆ ทางออนไลน์มากขึ้น ซึ่งผู้ประกอบการให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี แต่เมื่อเร็ว ๆ นี้ มีกระแสข่าวว่าแพลตฟอร์มเตรียมปรับขึ้นค่าบริการที่เรียกเก็บจากลูกค้า เพราะราคาน้ำมันที่สูงขึ้น กรมการค้าภายในจึงต้องหารือกับผู้ประกอบการ เพื่อขอความร่วมมือตรึงราคาอีกครั้ง ซึ่งยังคงได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี

1a 1 Aขึ้นค่าบริการ

พาณิชย์ยัน...ไม่ให้แพลตฟอร์มขายสินค้า/สั่งอาหารออนไลน์ ปรับขึ้นค่าบริการขนส่ง

        นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตามที่มีข่าวว่าแพลตฟอร์มการซื้อขายสินค้าออนไลน์มีการปรับขึ้นราคาค่าขนส่ง นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในตรวจสอบเรื่องนี้โดยด่วน จึงได้จัดประชุมกับผู้ให้แพลตฟอร์มการซื้อขายสินค้าออนไลน์และแพลตฟอร์มสั่งอาหารออนไลน์ อาทิ Shopee, Lazada, Grab Food, Lineman, Foodpanda, Robinhood, AirAsia Food พบว่าผู้ประกอบการทุกรายไม่ได้มีการปรับขึ้นค่าบริการขนส่งและไม่ได้มีแผนที่จะปรับขึ้นค่าบริการดังกล่าวด้วย

QIC 720x100

       ในการนี้ กรมฯ ได้เน้นย้ำไม่ให้ผู้ประกอบการแพลตฟอร์มปรับขึ้นค่าบริการในช่วงนี้เพื่อไม่ให้กระทบต่อค่าครองชีพของประชน เนื่องจากการให้บริการแพลตฟอร์มออนไลน์ ถือว่ามีส่วนในวิถีชีวิตของประชาชนมากขึ้นโดยเฉพาะในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด - 19 และได้กำชับให้มีการแสดงราคาสินค้าและบริการให้ชัดเจน ตามประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ที่กำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการจำหน่ายสินค้าหรือบริการผ่านระบบออนไลน์ ต้องแสดงราคาจำหน่าย ค่าบริการ รวมถึงประเภท ชนิด ลักษณะ น้ำหนัก

        และรายละเอียดของสินค้าหรือบริการให้ปรากฏชัดเจน ครบถ้วน เปิดเผย สามารถอ่านได้โดยง่าย และกรณีที่มีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายอื่นๆ นอกเหนือจากค่าสินค้าหรือบริการ ต้องแสดงค่าใช้จ่ายส่วนนี้ให้ชัดเจนด้วย ทั้งนี้ การไม่แสดงราคาสินค้าและบริการ มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท หากประชาชนพบการกระทำความผิดหรือไม่ได้รับความเป็นธรรมด้านราคาและปริมาณสินค้า สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

GC 720x100

 

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C Jsme 720x100

 

ais 720x100

วิริยะ 720x100

hino2021

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!