WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1a1Cเนื้อสัตว์ทดแทน

ทูตพาณิชย์โตเกียว ชี้เป้า ‘เนื้อสัตว์ทดแทน’ มีโอกาสส่งออกเจาะตลาดญี่ปุ่น

    ทูตพาณิชย์โตเกียว ชี้เป้า ‘เนื้อสัตว์ทดแทน’ มีโอกาสขยายตลาดในญี่ปุ่น หลังห้าง ร้านอาหารชื่อดัง ได้เปิดตัว ‘เนื้อสัตว์ทดแทนจากถั่วเหลือง’ ให้ผู้บริโภคได้รู้จัก ทดลองชิม คาดมูลค่าตลาดจะขยับเพิ่มเป็น 1.1 พันล้านบาทในปี 68

     นายกิตติวัฒน์ ปัจฉิมนันท์ อัครราชทูต (ฝ่ายการพาณิชย์) สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโตเกียว เปิดเผยถึงการติดตามโอกาสทางการค้าของไทยในตลาดญี่ปุ่น ตามนโยบายที่ได้รับจากนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ว่า สำนักงานฯ ได้ติดตามตลาดเนื้อสัตว์ทดแทนจากถั่วเหลืองในญี่ปุ่น พบว่า มีความคึกคักเป็นอย่างมาก โดยเมื่อเร็วๆ นี้ ห้างสรรพสินค้าชื่อดังหลายแห่ง เช่น Takashimaya สาขา Yokohama ได้จัดเทศกาลออกเมนูพิเศษที่ทำจากเนื้อสัตว์ทดแทนจากถั่วเหลืองของ Next Meats Co., Ltd. บริษัทสตาร์ทอัปผู้ผลิตเนื้อสัตว์ทดแทนจากถั่วเหลือง

BANPU 720x100

        โดยออกเป็นเมนูพิเศษถึง 40 รายการ ภายใต้คอนเซ็ปต์ ‘เทศกาลอาหารจากเนื้อสัตว์ที่ทำจากถั่วเหลืองที่ช่างเหมือนเนื้อมาก แถมยังอร่อยมากอีกด้วย’ และยังร่วมมือกับร้านอาหารชื่อดัง 30 แบรนด์จำหน่ายในพื้นที่โซนอาหารและกับข้าวในห้างสรรพสินค้า และเมนูบางส่วนของบริษัท Yoshimoto Kogyo Co., Ltd. กว่า 20 เมนูก็อยู่ภายใต้การดูแลของดารานักแสดงตลกชื่อดัง ผู้มีชื่อเสียงด้านการทำอาหาร Robert BABA ด้วย

     ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ผู้บริโภคในญี่ปุ่นทั่วไป มักจะมีความรู้สึกว่า เนื้อสัตว์ทดแทนนี้ น่าจะมีรสชาติที่ด้อยกว่าเนื้อสัตว์แท้ ๆ แต่นาย Robert BABA ได้ให้ความเห็นว่า เนื้อสัตว์ทดแทนนี้มีคุณภาพสูงมาก ผลการตอบรับสำหรับเมนูในงานนี้ดีมาก ผู้คนต่างกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า มีความหลากหลาย และอร่อย เราเชื่อมั่นว่าจะทำให้ผู้บริโภคทั่วไปพอใจได้แน่นอน

TU720x100

      นอกจากนี้ ห้างสรรพสินค้า Isetan Shinjuku ได้มีการจัดเทศกาลในลักษณะคล้ายกันระหว่างวันที่ 9–22 มี.ค.2565 ภายใต้แคมเปญ “ความอร่อยยกระดับ! เนื้อสัตว์ทดแทนจากพืช เมนูที่พลาดไม่ได้” ซึ่งนำเนื้อสัตว์ทดแทนของบริษัท Next Meats Co., Ltd. มาสร้างสรรค์เป็นเมนูพิเศษกว่า 21 เมนู โดยได้รับความร่วมมือจากร้านอาหารชื่อดังในโซนจำหน่ายอาหารและกับข้าว 18 ร้าน ตั้งแต่ร้านอาหารญี่ปุ่นดั้งเดิม อาหารจีน อาหารเกาหลี และอาหารไทย รวมทั้งยังมีเมนูกับแกล้ม ซึ่งเป็นเมนูรมควันที่ไม่เคยวางจำหน่ายมาก่อนด้วย

      นายกิตติวัฒน์ กล่าวว่า จากข้อมูลผลการสำรวจมูลค่าตลาดเนื้อสัตว์ทดแทนจากถั่วเหลืองในญี่ปุ่นของ MDB Digital Search ซึ่งให้บริการโดย JMA Research Institute Inc พบว่า มูลค่าตลาดในญี่ปุ่นคาดการณ์ว่าขยายตัวไปอยู่ที่ 4 พันล้านเยน (ประมาณ 1.1 พันล้านบาท) ในปี 2568 แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของตลาดนี้ในอนาคต แต่ภาพลักษณ์ของเนื้อสัตว์ทดแทนสำหรับผู้บริโภคในญี่ปุ่น ยังคงไม่ได้เป็นที่นิยมแพร่หลายมากนัก บ้างก็มีความคิดว่า ไม่ค่อยอร่อย ไม่ค่อยเหมือนเนื้อสัตว์จริง ๆ ทำเมนูได้ไม่หลากหลาย แถมบางครั้งยังหาซื้อได้ยากอีกด้วย

QIC 720x100

      อย่างไรก็ตาม เพื่อเปลี่ยนภาพลักษณ์ดังกล่าว บริษัท Next Meats ผู้ผลิตเนื้อสัตว์ทดแทนในญี่ปุ่นซึ่งได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจากอุตสาหกรรมอาหารในญี่ปุ่น จึงได้รับมือกับห้างสรรพสินค้า และร้านอาหารชื่อดังทำเมนูพิเศษขึ้น เพื่อเปลี่ยนแนวความคิดของผู้บริโภค ซึ่งก็ได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี และคาดว่าจะทำให้ภาพลักษณ์ของเนื้อสัตว์ทดแทนในตลาดญี่ปุ่นดีขึ้นตามลำดับในอนาคตอันใกล้นี้ จึงถือเป็นโอกาสที่ดีสำหรับเนื้อสัตว์ทดแทนของบริษัทไทยที่จะทำตลาดในญี่ปุ่นได้

 

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C JGC 720x100sme 720x100

ais 720x100

วิริยะ 720x100

hino2021

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!