WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1a 1 Aปุ๋ยเคมี

พาณิชย์ กางหลักเกณฑ์ปรับราคา 'ปุ๋ยเคมี' ย้ำพิจารณาเป็นราย ไม่ให้ขึ้นเท่ากันหมด

     กรมการค้าภายในเผยหลักเกณฑ์ปรับราคา 'ปุ๋ยเคมี' ย้ำพิจารณาเป็นราย เป็นชนิด ไม่ให้ขึ้นเท่ากันหมด เหตุต้นทุนไม่เท่ากัน หลังพบต้นทุนพุ่งจากปี 64 เกือบ 50% และจากปี 63 เกือบ 100% ถ้าไม่ให้ขึ้น หวั่นของขาด เกษตรกรเดือดร้อน ส่วนวัตถุดิบอาหารสัตว์ เร่งหารือหาข้อสรุปลดสัดส่วน 1 ต่อ 3 ให้ได้ข้อยุติ ทั้งการลดสัดส่วน ระยะเวลาที่ลด ก่อนเสนอ นบขพ. พิจารณา

      นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 17 มี.ค.2565 ที่ผ่านมา กรมฯ ได้หารือกับผู้ประกอบการปุ๋ยเคมีของไทย เพื่อพิจารณาสถานการณ์การผลิต การจำหน่าย และการปรับขึ้นราคาขายปุ๋ยเคมีในประเทศตามที่ผู้ค้าร้องขอ โดยกรมฯ ได้ยืนยันว่า หลักเกณฑ์ในการพิจารณาอนุญาตให้ปรับขึ้นราคาขายปุ๋ยเคมี จะพิจารณาให้เป็นราย ๆ ไป และพิจารณาแต่ละชนิด เพราะแต่ละราย แต่ละชนิดของปุ๋ย มีต้นทุนแตกต่างกัน ไม่ใช่อนุญาตให้ปรับขึ้นเท่ากันหมด หรือให้ปรับขึ้นได้ทุกราย ทุกชนิด

QIC 720x100

      “เรื่องการขึ้นราคาปุ๋ยเคมี ผู้ค้าเข้าใจสถานการณ์ดี เพราะการขึ้นราคาสูงเกินไป ทำให้ความต้องการซื้อลดลงทันที และกระทบกับตัวเอง ส่วนกรมฯ จะพิจารณาให้รอบด้าน และพิจารณาถึงทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง โดยจะต้องได้รับผลกระทบน้อยที่สุด ทั้งผู้ผลิต ผู้ค้า เกษตรกรผู้ใช้ และผู้บริโภคปลายทาง แต่ถ้าไม่ขึ้นราคา ผู้ผลิต ผู้ค้า ก็อาจไม่นำเข้า และไม่ผลิต ซึ่งจะทำให้ปุ๋ยขาดแคลน และกระทบต่อเกษตรกรอีก โดยเชื่อว่าหากสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครนจบลงเร็ว สถานการณ์ราคาน่าจะดีขึ้น”

      ทั้งนี้ จากการหารือ พบว่า ต้นทุนการผลิตได้ปรับตัวสูงขึ้นมากถึง 36-49% เมื่อเทียบกับปี 2564 หรือเกือบ 100% เมื่อเทียบปี 2563 จากผลของราคาน้ำมันในตลาดโลกที่สูงขึ้น และสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน ที่ทำให้แหล่งผลิตปุ๋ยเคมีใหญ่ทั้ง 2 แหล่ง ได้รับผลกระทบจากสงคราม อีกทั้งไทยเป็นประเทศผู้นำเข้าปุ๋ยเคมีเกือบ 100% หรือปีละกว่า 5 ล้านตัน โดยมีแหล่งนำเข้าสำคัญ คือ ตะวันออกกลาง จีน รัสเซีย แคนาดา เป็นต้น

sme 720x100

      อย่างไรก็ตาม กรมฯ ได้เร่งรัดให้ผู้ค้าปุ๋ย เร่งนำเข้าปุ๋ยเข้ามาให้ทันกับฤดูการเพาะปลูกใหม่ที่กำลังจะมาถึงในอีกไม่กี่เดือนนี้ แม้ยังมีอุปสรรคการนำเข้าบ้าง โดยเฉพาะปัญหาขาดแคลนเรือ และตู้ขนส่งสินค้า รวมถึงค่าระวางเรือที่สูงขึ้น และแหล่งนำเข้าสำคัญได้รับผลกระทบจากสงคราม

      นอกจากนี้ ได้มีการหารือถึงมาตรการที่จะช่วยลดต้นทุนให้กับเกษตรกร โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรง ซึ่งที่ผ่านมา ได้ส่งเสริมให้เกษตรกรผลิตและใช้ปุ๋ยอินทรีย์ หรือปุ๋ยชีวภาพทดแทน จะช่วยลดต้นทุนให้เกษตรกรได้บางส่วน

      นายวัฒนศักย์ กล่าวว่า สำหรับการประชุมร่วมระหว่างกระทรวงเกษตรฯ กระทรวงพาณิชย์ และผู้เกี่ยวข้อง เรื่องต้นทุนวัตถุดิบอาหารสัตว์ เมื่อวันที่ 15 มี.ค.2565 และมีมติให้ลดสัดส่วนการนำเข้าข้าวสาลีต่อการซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในประเทศ ที่กำหนด 1 ต่อ 3 เป็นการชั่วคราว เพื่อลดต้นทุนให้กับผู้ผลิตอาหารสัตว์ โดยทุกฝ่ายจะมีการหารือกันอีกครั้ง เพื่อให้ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน เช่น จะลดสัดส่วนลงเหลือเท่าไร ระยะเวลาในการปรับลดสัดส่วนจะถึงเมื่อไร เป็นต้น เพื่อไม่ให้กระทบกับเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพด หรือมันสำปะหลังในประเทศ และจะนำเสนนที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ (นบขพ.) พิจารณาต่อไป

TU720x100

      “จะต้องเร่งหารือเพื่อให้ได้ข้อสรุปโดยเร็วที่สุด เพราะสถานการณ์ราคาปรับตัวสูงขึ้นมาก แต่ก็ต้องพิจารณาผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องอย่างรอบด้านด้วย รวมถึงกรณีที่ข้าวโพดหลังนาของไทย ที่กำลังจะออกในเร็วๆ นี้ อีกราว 7-8 แสนตัน ที่จะเข้ามาช่วยเติมวัตถุดิบอาหารสัตว์ให้มีมากขึ้น และไม่เกิดภาวะขาดแคลน”นายวัฒนศักย์กล่าว

 

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C JGC 720x100

BANPU 720x100

ais 720x100

วิริยะ 720x100

hino2021

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!