WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1a 1Cอมก๋อยโมเดล

จุรินทร์ ใช้ 'อมก๋อยโมเดล' ดันราคากระเทียม ดึงผู้ค้ารายใหญ่ซื้อตรงจากเกษตรกร

      จุรินทร์ เดินหน้าใช้ 'อมก๋อยโมเดล' ช่วยกระเทียม ดึงผู้ค้ารายใหญ่ 6 ราย รับซื้อผลผลิตจากเกษตรกร ตามที่ได้ตกลงกันไว้ เบื้องต้นเซ็นซื้อขายแล้ว 5,520 ตัน มั่นใจช่วยผลักดันราคาให้สูงขึ้น ปีนี้ขึ้นไปแตะ 14-15 บาทต่อกิโลกรัมแล้ว เตรียมลุยต่อดึงผู้ค้าซื้อต่อไป เผยยังได้ดึงปั๊มน้ำมัน 4 ราย ช่วยรับซื้อนำไปแจกให้ผู้เติมน้ำมันด้วย 

     นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 17 มี.ค.2565 ที่ผ่านมา ได้เป็นประธานเปิดกิจกรรม ‘พาณิชย์เดินหน้าอมก๋อยโมเดล@ปาย สินค้ากระเทียม’ซึ่งเป็นโมเดลทางการตลาดที่กระทรวงพาณิชย์ได้เริ่มต้นไว้ตั้งแต่ปีที่แล้ว ชื่อว่า ‘อมก๋อยโมเดล’ โดยเกิดขึ้นเมื่อตอนที่เดินทางไปแก้ปัญหาราคาบุกและราคาพืชผลทางการเกษตรหลายตัวที่อมก๋อย และสามารถแก้ไขปัญหาได้ประสบความสำเร็จ ตลอดฤดูกาลปลูก โดยนำเกษตรกรผู้ผลิตมาพบกับผู้ประกอบการหรือผู้ค้า บนเวทีที่กระทรวงพาณิชย์หรือกรมการค้าภายในจัดให้ โดยมีพ.ร.บ.เกษตรพันธสัญญา หรือ Contract Farming เจรจาล่วงหน้าระหว่างเกษตรกรกับผู้ประกอบการ หากเกษตรกรผลิตได้ตามคุณภาพที่กำหนด จะประกันราคารับซื้อว่าจะซื้อในราคาไม่ต่ำกว่าเท่าไร และทำสัญญากัน ทำให้เกษตรกรมีหลักประกัน

QIC 720x100

       “วันนี้ คือ การนำต้นแบบ 'อมก๋อยโมเดล' มาใช้กับการซื้อขายกระเทียมฤดูกาลผลิตนี้ ทั้งจากเชียงใหม่ ลำพูนและแม่ฮ่องสอน โดยกรมการค้าภายในประสานงานผู้ซื้อ 6 รายใหญ่ เช่น บริษัท ตะวันพืชผล จำกัด บริษัท ยิ่งไพศาลการเกษตร จำกัด บริษัท มาตา เทรดดิ้ง จำกัด ห้างหุ้นส่วนจำกัดเรด เลม่อน บริษัท เอ็มที ฟรุ๊ตแลนด์ จำกัด และบริษัท บีวายที ฟู้ด ซัพพลาย จำกัด มาช่วยรับซื้อ มีการเซ็นสัญญาครั้งนี้ประมาณ 5,520 ตันกระเทียมสดคละ”

       ทั้งนี้ ผลจากการเดินหน้าอมก๋อยโมเดล จะมีผลให้มีการดึงราคากระเทียมในตลาดสูงขึ้น โดยราคากระเทียมคละสดปีที่แล้วอยู่ที่กิโลกรัม (กก.) ละ 10-12 บาท ปีนี้ราคาขึ้นถึง 14-15 บาท/กก. และหลังวันนี้อาจจะมีโอกาสที่เพิ่มขึ้นไปได้อีก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็จะช่วยกันดึงราคาต่อไป และทำสัญญากับจุดอื่นต่อไปเพื่อช่วยดึงราคาในตลาด และขอขอบคุณปั๊มน้ำมัน ทั้ง 4 แห่ง คือ บางจาก เชลล์ พีทีและพีทีทีสเตชั่น ที่ได้เข้ามาให้ความร่วมมือในครั้งนี้ด้วย

sme 720x100

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นนายจุรินทร์ได้ปล่อยคาราวานรถกระเทียม จำนวน 36 ตัน ไปจำหน่ายยังสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง ที่เข้าร่วมทั้ง 4 ราย โดยได้รับซื้อผลผลิตกระเทียม เพื่อเป็นของสมนาคุณให้กับผู้ใช้บริการทั้ง 1,318 สาขาในพื้นที่กรุงเทพฯ ภาคกลาง ภาคตะวันตก และภาคใต้      

      นอกจากนี้ นายจุรินทร์ ได้ลงแปลงเก็บกระเทียมปลอดสารพิษ ของสมาชิกกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ‘กลุ่มเกษตรกรบ้านนาฉลอง’ ที่ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งเป็นกลุ่มเกษตรกรที่ได้รับงบประมาณจากโครงการฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ประเภทงบกู้ยืมจำนวน 450,000 บาท มีผู้เข้าร่วมโครงการ 10 ราย และกรมการค้าภายในได้พาผู้ซื้อจากนอกพื้นที่เข้ามารับซื้อในราคา 14 บาท/กก. โดยใช้ ‘อมก๋อยโมเดล’ ทำเกษตรพันธสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ทำให้เกษตรกรมีความมั่นคง เพราะมีรายได้ที่แน่นอน ถือเป็นความสำเร็จร่วมกันของกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ให้เกษตรกรมีเงินลงทุนและกรมการค้าภายใน ก็เข้ามาช่วยเหลือหาตลาดให้

 

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C JGC 720x100TU720x100

BANPU 720x100

ais 720x100

วิริยะ 720x100

hino2021

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!