WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1a 1 Aปัญหาค้าชายแดน

จุรินทร์ ทะลวงปัญหาค้าชายแดนไทย-เมียนมา ดันเปิดด่าน'ห้วยต้นนุ่น'บูมการค้า-ท่องเที่ยว

     จุรินทร์ ถก กรอ.พาณิชย์ภูมิภาค ทะลวงปัญหาการค้าชายแดนไทย-เมียนมา เดินหน้ายกระดับ ‘จุดผ่อนปรนการค้าห้วยต้นนุ่น’ เป็นจุดผ่านแดนถาวร พร้อมเร่งกำหนดที่ทำการ ‘จุดผ่อนปรนบ้านห้วยผึ้ง’ หนุนการค้า การท่องเที่ยว มอบผู้ว่าฯ แม่ฮ่องสอนเชิญทุกฝ่ายหารือหาข้อยุติ และให้รายงานผลภายใน 30 วัน 

      นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมหารือร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อติดตามสถานการณ์การค้าชายแดนไทย-เมียนมา ที่จ.แม่ฮ่องสอน ว่า ได้มีการหารือถึงประเด็นปัญหาการค้าชายแดนไทย-เมียนมา พบว่ามีอยู่ 3 ประเด็นที่จะต้องเดินหน้าเร่งรัดแก้ไข เพื่อผลักดันให้การค้าทำรายได้เข้าประเทศ และผลักดันเรื่องการท่องเที่ยวที่จะมีขึ้นในอนาคต โดยได้มอบหมายให้ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอนเชิญทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาหารือเพื่อหาข้อยุติที่ดีที่สุดที่จะให้การค้าและการท่องเที่ยวเดินหน้าต่อไปได้ เพราะทั้งเศรษฐกิจและความมั่นคงล้วนแต่มีความสำคัญ ประเทศจำเป็นต้องดูแลเรื่องความมั่นคงให้ดี ขณะเดียวกัน เศรษฐกิจที่จะต้องเร่งนำรายได้เข้าประเทศ ก็มีความสำคัญ และขอให้รายงานมาที่ตนภายใน 30 วัน

sme 720x100

       สำหรับ 3 ประเด็นที่ยังเป็นปัญหาและต้องเร่งแก้ไข ได้แก่ 1.ภาคเอกชน หอการค้าจังหวัด ประสงค์ให้มีการยกระดับจุดผ่อนปรนการค้าห้วยต้นนุ่น เป็นจุดผ่านแดนถาวร ซึ่งฝ่ายความมั่นคงไม่ขัดข้อง แต่ติดขั้นตอน 2-3 เรื่อง คือ 1.การปักปันเขตแดน ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศจะเป็นผู้รับผิดชอบโดยตรง 2.การสร้างอาคารและถนน อยู่ระหว่างการดำเนินการขอใช้พื้นที่จากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพราะเป็นพื้นที่ป่า ผู้ว่าราชการจังหวัดจะรับไปเร่งรัดดำเนินการให้เกิดผลในภาคปฏิบัติโดยเร็ว

       2.หอการค้าจังหวัดและภาคเอกชน ขอให้มีการเปิดจุดผ่อนปรนการค้าห้วยต้นนุ่นเฉพาะกิจ ให้สามารถทำการท่องเที่ยวระหว่างแม่ฮ่องสอน-เมียนมาได้ ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการทำ MoU แล้ว ตั้งแต่วันที่ 9 มี.ค.2560 ให้เจ้าหน้าที่ของทั้งสองฝ่ายสามารถข้ามแดนไปมาได้ แต่ถึงขั้นการแลกเปลี่ยนนักท่องเที่ยว เป็นรายละเอียดที่ต้องดำเนินการเพิ่มเติมต่อไป

QIC 720x100

       3.การกำหนดจุดที่ทำการของจุดผ่อนปรนบ้านห้วยผึ้ง ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะการค้าชายแดน 76% หรือ 3 ใน 4 ผ่านด่านห้วยผึ้ง การกำหนดจุดผ่อนปรนการค้า ยังมีความเห็นที่ไม่สอดคล้องกัน ทั้งในส่วนการปกครองท้องถิ่นและฝ่ายความมั่นคงและอื่น ๆ ฝ่ายท้องถิ่นประสงค์ใช้อาคารที่บ้านร่องแห้ง แต่ฝ่ายความมั่นคงยังมีความเห็นว่ามีความจำเป็นต้องใช้พื้นที่ในปัจจุบัน ซึ่งยังไม่เป็นที่ยุติ

         นายจุรินทร์ กล่าวว่า ปัจจุบัน ประเทศไทยมี 97 ด่าน เปิดแล้ว 48 ด่าน และจะเร่งทยอยเปิด โดยจังหวัดแม่ฮ่องสอน มีด่านทั้งหมด 5 ด่าน ที่เป็นจุดส่งออกและนำเข้าสินค้า ซึ่งเป็นจุดผ่อนปรนการค้า มูลค่าการค้าชายแดนที่ผ่านด่านจุดผ่อนปรนการค้าทั้ง 5 จุด ในปี 2564 มีมูลค่า 207.79 ล้านบาท เป็นการส่งออก 196.17 ล้านบาท นำเข้า 11.62 ล้านบาท เนื่องจากติดปัญหาสถานการณ์โควิด-19 และปัญหาสถานการณ์ในเมียนมา ทำให้ตัวเลขการค้าเหลือเพียง 207.79 ล้านบาท แต่ปี 2561 ตัวเลขการค้าผ่านจุดผ่อนปรน 5 จุดนี้ มีมูลค่า 1,762 ล้านบาท และเป็นการส่งออก 892 ล้านบาท ถ้าเราทำงานร่วมกันกับเมียนมาและภาคเอกชนอย่างใกล้ชิด ตัวเลขการค้าจะกลับมาได้ต่อไปในอนาคต

TU720x100

      สำหรับ การประชุมในครั้งนี้ เป็นรูปการประชุม กรอ.พาณิชย์ ในภูมิภาค ที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน หัวหน้าส่วนราชการ และภาคเอกชน รวมทั้งฝ่ายความมั่นคง หารือในการผลักดันการค้าชายแดน เพื่อเร่งรัดตัวเลขการส่งออกรวมในปี 2565 โดยมีนายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ นางลลิดา จิวะนันทประวัติ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ นายพิทักษ์ อุดมวิชัยวัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายดนุภัทร เชียงชุม ประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายสมบัติ ยะสินธุ์ อดีต ส.ส.จังหวัดแม่ฮ่องสอน นายนิรันดร์ จันทร์แค้น นายก อบต.ห้วยผา และผู้แทนหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนเข้าร่วม ที่ห้องประชุมขุนลุมประพาส ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดแม่ฮ่องสอน อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน

 

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C JGC 720x100

BANPU 720x100

ais 720x100

วิริยะ 720x100

hino2021

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!