WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1a 1 Aกรมการแพทย์

พาณิชย์ จับมือกรมการแพทย์-สวทช. ดันใช้นวัตกรรมเสริมแกร่งการแพทย์ไทย

    กรมทรัพย์สินทางปัญญาลงนามบันทึกความร่วมมือกับกรมการแพทย์ สวทช. ผลักดันใช้นวัตกรรมมาช่วยเสริมแกร่งด้านการแพทย์ของไทย เพื่อช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตให้ประชาชนด้านสาธารณสุข ลดภาระการนำเข้าเทคโนโลยีจากต่างประเทศ

     นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ซึ่งจะเป็นการเสริมแกร่งนวัตกรรมด้านสุขภาพและการแพทย์ของไทยด้วยทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนด้านสาธารณสุข ลดความเหลื่อมล้ำ และภาระค่าใช้จ่ายจากการนำเข้าเทคโนโลยีทางการแพทย์ของประเทศ รองรับการเป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ (Medical Hub) ของไทย

QIC 720x100

       โดยแนวทางการดำเนินการ ทั้ง 3 หน่วยงาน จะร่วมกันขับเคลื่อนแนวคิดดังกล่าวให้เกิดผลเป็นรูปธรรม ผ่านการบูรณาการองค์ความรู้และทรัพยากรระหว่างหน่วยงานในหลายมิติ เช่น การส่งเสริมการสร้างสรรค์นวัตกรรมทางการแพทย์โดยนำฐานข้อมูลสิทธิบัตรมาวิเคราะห์แนวโน้มเทคโนโลยีก่อนเริ่มการวิจัย การส่งเสริมการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา

        โดยพิจารณาคำขอรับสิทธิบัตรแบบเร่งด่วนให้กับนวัตกรรมทางการแพทย์ที่มีประโยชน์ต่อสังคมส่วนรวม การให้คำปรึกษาเชิงลึกด้านทรัพย์สินทางปัญญาผ่านศูนย์ให้คำปรึกษาด้านทรัพย์สินทางปัญญา (IPAC) ตลอดห่วงโซ่มูลค่าทรัพย์สินทางปัญญา รวมทั้งการทำตลาดทั้งในและต่างประเทศ

    “กรมฯ เชื่อมั่นว่าความร่วมมือครั้งนี้ จะเป็นก้าวสำคัญของการพัฒนานวัตกรรมด้านสุขภาพและการแพทย์ของไทย สร้างผลงานสิทธิบัตรที่มีมูลค่า ตอบโจทย์ความต้องการของตลาด พร้อมสร้างรายได้เข้าประเทศผ่านการซื้อขายสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา และสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐที่เข้มแข็ง เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนด้วยทรัพย์สินทางปัญญาและเทคโนโลยีทางการแพทย์และสาธารณสุข”นายวุฒิไกรกล่าว

 

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C JGC 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100

ais 720x100

วิริยะ 720x100

hino2021

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!