WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1AA1A3A1จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์

จุรินทร์ เผย ครม.ร่วมมือช่วยกันดูแลความเดือดร้อนประชาชน ทำงานเชิงรุกรับมือผลกระทบรัสเซีย-ยูเครน ส่วน"พาณิชย์"ใช้วอร์รูมเกาะติดสถานการณ์ราคาสินค้ารายวัน

   ​ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะทำงานด้านเศรษฐกิจพรรคประชาธิปัตย์ ประเด็นเศรษฐกิจรัสเซีย-ยูเครน

     ​นายจุรินทร์ กล่าวว่า ทุกกระทรวงพูดกันในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีหน้าที่ต้องเข้าไปดูในส่วนความรับผิดชอบผลกระทบที่เห็นชัดเจนที่สุดในขณะนี้ คือ ราคาน้ำมัน ที่ปรับเพิ่มสูงขึ้นและจะมีผลกระทบต่อต้นทุนการขนส่ง รวมทั้งต้นทุนการผลิตสินค้า เมื่อวาน(8 มี.ค.65)คณะรัฐมนตรีได้มีมติปรับภาษีการใช้น้ำมันไปผลิตไฟฟ้า จะมีส่วนช่วยให้ตรึงต้นทุนการผลิตสินค้าบางส่วนไว้ได้ระดับหนึ่ง แม้จะไม่ทั้งหมด

      ​ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ต้องได้รับความร่วมมือจากหลายกระทรวงเพราะจะไปดูแค่ปลายเหตุ ว่าทำไมไม่แก้ปัญหาราคาสินค้าไม่พอ เพราะต้นทุนการผลิตทางการเกษตรกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ต้องมาช่วยดู ภาคอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรมต้องมาช่วยดู ต้นทุนน้ำมันกระทรวงพลังงานต้องเข้ามาดู การกำกับราคาสินค้า การป้องกันการฉวยโอกาส ทางจังหวัด ผู้ว่าฯและกระทรวงมหาดไทยต้องมาช่วยดู การลักลอบนำเข้าส่งออกฝ่ายความมั่นคง กระทรวงการคลังต้องเข้ามาดูหลายมาตรการต้องทำร่วมกัน

QIC 720x100

    ​ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ได้ตั้งวอร์รูมขึ้นมาโดยปลัดกระทรวงเป็นประธานดำเนินการติดตามสถานการณ์ทุกวัน รายงานให้ตนทราบทุกวัน สิ่งที่เป็นห่วง คือ ราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้น จะมีผลกระทบต่อต้นทุนการผลิต การขนส่ง ซึ่งให้เข้าไปดูรายการสินค้าต่างๆโดยใกล้ชิดที่ผ่านมา 18 หมวดสินค้าสำคัญเราตรึงราคาไว้ไม่อนุญาตให้ขึ้นราคารวมทั้งราคาอาหารสดที่จำเป็นก็ประสบความสำเร็จอย่างดียิ่ง ราคาหมูเนื้อแดงลดลงเฉลี่ยทั่วประเทศต่ำกว่า150 บาท/กก. และห้างสำคัญเช่น แม็คโคร ราคา 128 บาท/กก.เป็นสัปดาห์และปรับลดลงมาอย่างมีนัยยะสำคัญมีผลทำให้อาหารปรุงสำเร็จในหลายจังหวัดพาณิชย์จังหวัดรายงานทุกจังหวัดติดป้ายปรับลดราคาลงอยู่ที่ราคาเดิมจากจานละ 35 บาท เหลือ 30  บาท จาก 40 บาท เหลือ 35 เป็นต้น ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่ดี แต่ไม่รวมถึงสัญญาณใหม่เรื่องราคาน้ำมันที่ปรับสูงขึ้นเป็นเรื่องที่ต้องติดตามต่อไป

     ​โดยเฉพาะที่เป็นห่วงว่าจะกระทบ คือ เรื่องปุ๋ยกับอาหารสัตว์ เรื่องปุ๋ยเราต้องนำเข้า 100% นำเข้าจากรัสเซียเป็นลำดับที่ 4 ประมาณ 10% เมื่อรัสเซียไม่อนุญาตให้ส่งออกปุ๋ยเป็นการชั่วคราว ต้องมีผลกระทบต่อปริมาณปุ๋ยทั่วโลกและราคาและต้นทุนนำเข้าของไทยด้วยเป็นสิ่งที่ตนเป็นห่วง เกรงว่าจะกระทบกับเกษตรกรมากขึ้น ได้สั่งการให้วอร์รูมเร่งหารือกับกระทรวงอื่นๆที่เกี่ยวข้อง หาทางแก้ปัญหาและต้องเพิ่มเติมมาตรการอย่างไรให้กระทบเกษตรกรน้อยที่สุด

sme 720x100

      ​รวมทั้งอาหารสัตว์ซึ่งต้นทุนอาหารสัตว์สำคัญมี ข้าวสาลี ข้าวโพด ปลาป่น 3 ตัวหลักเรื่องข้าวโพดตอนนี้ราคาดีมากกิโลกรัมละ 10-10.50 บาท ในขณะที่เกษตรกรรายได้สูงต้นทุนอาหารสัตว์ก็จะแพงขึ้นไปด้วยเพราะข้าวโพดเป็นส่วนประกอบสำคัญ ข้าวสาลีต้องนำเข้าซึ่งยูเครนเป็นแหล่งผลิตข้าวสาลีรายใหญ่ของโลก จะกระทบต่อราคาข้าวสาลีในต่างประเทศและนำเข้าด้วย ตนสั่งการให้หารือกับทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้องให้หาคำตอบที่เป็นข้อสรุปว่าจะช่วยคลี่คลายปัญหาเรื่องนี้อย่างไรจะได้ไม่กระทบต่อปศุสัตว์ ราคาเนื้อสัตว์ในประเทศต่อไปหรือกระทบให้น้อยที่สุดและขณะนี้ยังไม่อนุญาตให้สินค้าใดปรับราคาขึ้น

     ​วอร์รูมจะต้องติดตามสถานการณ์และดูหน้างานขณะนี้สถานการณ์หลายอย่างไม่นิ่ง แม้ในเรื่องความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย ยูเครนการเจรจาเกิดขึ้นหลายครั้งแล้ว และยังคาดว่าจะมีการเจรจาต่อไปจนกว่าจะได้ข้อสรุปที่เป็นที่พอใจของทุกฝ่ายหรืออย่างน้อยสองฝ่าย และค่าเงินรูเบิลที่ยังไม่เสถียรเพราะค่าเงินลดลงถึง 40% โดยประมาณมีผลกระทบต่อการค้าของโลกที่ค้ากับรัสเซีย เพราะไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าราคาที่เหมาะสมอยู่ตรงไหน ถ้าค่าเงินไม่เสถียรการตกลงอาจจะต้องชะลอไป

TU720x100

     รวมทั้งโลจิสติกส์ การขนส่ง บางเส้นทางส่งตรงไปรัสเซียไม่ได้ไปยูเครนไม่ได้ ต้องเปลี่ยนเส้นทางต้นทุนอาจปรับเปลี่ยน ต้องดูหน้างานและแก้ไปตามสถานการณ์เราจะให้เกิดผลกระทบกับประเทศไทยน้อยที่สุดในทางลบ และทางบวกหวังว่าจะช่วยทางบวกได้มากที่สุดในสถานการณ์อย่างนี้ ซึ่งทางบวกเช่นไปทดแทนตลาดที่รัสเซียกับยูเครนอาจส่งออกบางเรื่องไม่ได้ ที่เราไปแทนตลาดนั้นได้

      ซึ่ง ภาคเอกชนรับทราบ ได้ประชุมแล้วว่าเราจะสนับสนุนอย่างไร การส่งออกอาหารก็มีผู้คาดการณ์ว่าอาจจะเกิดวิกฤติอาหารของโลกถ้าเกิดปัญหาสงครามจริง ซึ่งตอบล่วงหน้าไม่ได้ว่าจะขยายตัวเป็นสงครามโลกหรือไม่เราต้องเตรียมเรื่องนี้ไว้เอกชนรับทราบ กระทรวงพาณิชย์และรัฐบาลก็รับทราบ   

     ​สำหรับ ผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือสายตรงการค้าระหว่างประเทศ โทร 1169

 

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C JGC 720x100

BANPU 720x100

ais 720x100

วิริยะ 720x100

hino2021

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!