WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1a 1Cมัลลิกา บุญมีตระกูล

พาณิชย์ จัดเจรจาจับคู่ออนไลน์'อาหารแห่งอนาคต' ยอดขายปัง 3,450 ล้าน

    พาณิชย์ เผยผลจัดเวทีเจรจาจับคู่ธุรกิจออนไลน์ 'สินค้าอาหารแห่งอนาคต' สำเร็จเกินคาด เกิดมูลค่าการซื้อขาย 3,450 ล้านบาท อินเดียนำโด่งช้อปมากสุด ตามด้วยเมียนมา ญี่ปุ่น เวียดนามและฟิลิปปินส์ ส่วนเนื้อจากพืช เส้นก๋วยจั๊บ หนังปลาทอดกรอบฮอต ‘มัลลิกา’มั่นใจช่วยเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร จากการขายพืชวัตถุดิบ ‘ภูสิต’เล็งช่วยต่อ นำโชว์ในงานแสดงสินค้าอาหาร พ.ค.นี้

       นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อเดือนก.พ.2565 ที่ผ่านมา กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้จัดกิจกรรมจับคู่เจรจาธุรกิจกลุ่มสินค้า BCG กลุ่มอาหารแห่งอนาคต (Future Food) ในรูปแบบออนไลน์ (Online Business Matching : OBM) ได้ผลตอบรับเป็นที่น่าพอใจเป็นอย่างมาก มีผู้ประกอบการสินค้า BCG กลุ่มอาหารแห่งอนาคต (Future Food) เข้าร่วมกิจกรรมจำนวนกว่า 37 ราย ได้จับคู่เจรจาธุรกิจกับผู้ซื้อ ผู้นำเข้า จำนวน 100 บริษัท จาก 32 ประเทศทั่วโลก มีการจับคู่เจรจารวมทั้งสิ้น 359 คู่ เกิดมูลค่าการสั่งซื้อรวมทั้งสิ้นกว่า 3,450 ล้านบาท

QIC 720x100

      โดยประเทศที่ขอจับคู่เจรจามากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ 1.อินเดีย 2.เมียนมา 3.ญี่ปุ่น 4.เวียดนาม 5.ฟิลิปปินส์ และสินค้าที่ได้รับความสนใจมากที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ 1.เนื้อจากพืช 2.เส้นก๋วยจั๊บ 3.หนังปลาทอดกรอบ เป็นต้น

      ทั้งนี้ จากการประเมินผลการจัดกิจกรรม พบว่า ผู้นำเข้าต่างประเทศให้ความสนใจสินค้า BCG กลุ่มอาหารแห่งอนาคตของไทยเป็นอย่างมาก เพราะมีความเชื่อมั่นในผลิตภัณฑ์อาหารของไทย โดยมีความต้องการนำเข้าสินค้าใหม่ เพื่อตอบสนองพฤติกรรมของผู้บริโภค เพิ่มทางเลือกให้กับผู้บริโภคกลุ่มต่าง ๆ เช่น วีแกน และโปรตีนจากพืช รวมถึงต้องการสินค้าตามฤดูกาล และการใช้เป็นวัตถุดิบของเมนูอาหารไทย ประกอบกับสินค้า BCG กำลังเป็นกระแสนิยมทั่วโลก เนื่องจากผู้บริโภคมีความตื่นตัวด้านการรักษาสุขภาพ การสร้างภูมิคุ้มกันต่อร่างกาย การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม รวมถึงการคำนึงถึงสวัสดิภาพสัตว์ ทำให้สินค้าเป็นที่สนใจมากขึ้น

      สำหรับ ผลประโยชน์ที่เกิดขึ้นกับเกษตรกรไทย การส่งออกสินค้าอาหารแห่งอนาคต ช่วยในการยกระดับรายได้ให้กับเกษตรกรและวิสาหกิจชุมชนในท้องถิ่น เนื่องจากมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการเพาะปลูกพืชวัตถุดิบ เช่น ถั่วเหลือง ถั่วลันเตา ข้าวสาลี เห็ด สาหร่าย และพืชตระกูลถั่วอื่น ๆ เข้าสู่อุตสาหกรรมสินค้าเนื้อสัตว์จากพืช

TU720x100

       นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กล่าวว่า กรมฯ มีแผนการผลักดันกลุ่มสินค้า BCG กลุ่มอาหารแห่งอนาคตอย่างต่อเนื่อง โดยกิจกรรมครั้งต่อไป จะจัดในรูปแบบ Showcase แสดงสินค้าและการเจรจาธุรกิจออนไลน์ ภายในงานแสดงสินค้า THAIFEX-ANUGA ASIA 2022 “The Hybrid Edition” ระหว่างวันที่ 24-28 พ.ค.2565 โดยคาดหวังว่าสินค้าไทยจะสามารถส่งออกไปจำหน่ายในตลาดประเทศเป้าหมายได้เพิ่มขึ้น

      อย่างไรก็ตาม กรมฯ มีข้อเสนอแนะให้ผู้ผลิตและผู้ส่งออก ควรให้ความสำคัญในการศึกษาแนวโน้มตลาด ปรับตัวรับกับสถานการณ์โลก และลงทุนการวิจัยและพัฒนาสินค้าของบริษัท โดยแสวงหาผลผลิตทางการเกษตรเพื่อนำมาใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตสินค้าอาหารแห่งอนาคต ลดการพึ่งพาการนำเข้าวัตถุดิบ ส่วนประกอบนำเข้าจากต่างประเทศ เพื่อลดต้นทุนการผลิตต่อหน่วย และควรวางแผนในการทำตลาดส่งออกเพิ่มขึ้น

sme 720x100

    ก่อนหน้านี้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่ากระทรวงพาณิชย์ ได้กำหนดนโยบายด้านการส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ โดยใช้กลยุทธ์ BCG Model หรือเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจสีเขียว เศรษฐกิจหมุนเวียน Bio Circular Green Economy ในการขับเคลื่อนการส่งออกอาหารไทย โดยมีกลุ่มสินค้าอาหารแห่งอนาคต เป็นสินค้าเป้าหมาย ซึ่งประกอบด้วย อาหารฟังก์ชัน (Functional Food) อาหารใหม่ (Novel Food) อาหารทางการแพทย์ (Medical Food) และอาหารออร์แกนิก (Organic Food) ซึ่งเป็นสินค้าและผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ความยั่งยืน กำลังเป็นที่ต้องการและเป็นเทรนด์ใหม่ของโลก สอดรับกับนโยบาย BCG Economy ของรัฐบาล

 

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C JGC 720x100

BANPU 720x100

ais 720x100

วิริยะ 720x100

hino2021

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!