WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1a 1byผู้ตรวจ

ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ลงพื้นที่ติดตามแนวทางการเตรียมความพร้อมกระจายผลผลิตผลไม้ของจังหวัดจันทบุรีสู่ตลาดปลายทางสร้างความเชื่อมั่นผู้บริโภค สร้างรายได้เกษตรกร

    ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ลงพื้นที่ติดตามแนวทางการเตรียมความพร้อมกระจายผลผลิตผลไม้ของจังหวัดจันทบุรีสู่ตลาดปลายทางสร้างความเชื่อมั่นผู้บริโภค สร้างรายได้เกษตรกร

      ที่ห้องรับรองชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดจันทบุรี นายวิทยากร มณีเนตร ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมผู้แทนกรมการค้าภายใน และผู้แทนกรมการค้าต่างประเทศกระทรวงพาณิชย์ได้เข้าพบหารือ นายสุธี ทองแย้มผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีในโอกาสเดินทางมาตรวจราชการติดตามแนวทางการป้องกันแก้ไขราคาผลผลิตผลไม้ของจังหวัดจันทบุรีและเรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องตามนโยบายของรัฐบาล โดยผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีได้กล่าวถึงความพร้อมของจังหวัดจันทบุรีที่มีการบูรณาการทุกภาคส่วนรองรับการกระจายผลผลิต

QIC 720x100

      และรักษาคุณภาพมาตรฐานผลผลิตให้ได้คุณภาพตามที่ตลาดปลายทางต้องการโดยเฉพาะผลไม้ ทุเรียน มังคุด ลำไย ที่มีการส่งออกไปต่างประเทศจำนวนมากทุกภาคส่วนได้เตรียมความพร้อมสร้างความเชื่อมั่นผู้บริโภคมีการจัดทำโครงการ จันท์การันตรี รองรับแผนการส่งออกผลไม้ที่ครอบคลุมทุกมิติ วางแผนกระจายผลผลิตออกจากแหล่งผลิตให้รวดเร็วซึ่งจังหวัดคาดการณ์ว่าปีนี้ผลผลิตทุเรียน มังคุด จะเก็บเกี่ยวผลผลิตได้มากกว่าปีที่แล้วตลาดที่สำคัญคือประเทศจีน จึงอยากให้รัฐบาลได้เร่งเจรจาเพื่อป้องกันปัญหาการกระจายผลผลิตที่อาจจะเกิดขึ้นได้ทั้งด้านการขนส่งสินค้า และมาตรการนำเข้าอื่นๆ

     อย่างไรก็ตาม จังหวัดจันทบุรีมีแผนในการสร้างความเชื่อมั่นผู้บริโภคโดยเฉพาะเรื่องของโควิด-19 ที่จันทบุรีมีแผนในการป้องกันตั้งแต่สวนผลไม้ผู้ผลิต ล้งส่งออกจุดรับซื้อให้ผลไม้จันทบุรีปลอดโควิด หรือโควิดเป็น 0 เกรงอาจจะเกิดปัญหาบ้างในช่วงพีคเดือนพฤษภาคมที่การส่งออกอาจได้รับผลกระทบจากการขนส่งหากด่านปลายทางมีมาตรการเข้มเกินไป จึงอยากให้รัฐบาลเร่งเจรจาป้องกันแก้ไขปัญหาไว้เบื้องต้นเพื่อป้องกันผลกระทบดังกล่าว

     อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ทางกระทรวงพาณิชย์ได้มีแนวทางส่งเสริมการกระจายผลไม้ไปตลาดต่างประเทศเพิ่มขึ้น รวมทั้งช่องทางการส่งออกไปตลาดต่างประเทศ เช่นทุเรียนจะเพิ่มช่องทางส่งออกไปยังจีน กวางโจว ฮ่องกง อินเดียตอนใต้ และไต้หวันทางเรือเพิ่มขึ้น ขณะที่ผลไม้พรีเมียมจะมีการกระจายทางเครื่องบินไปตลาดปลายทางอีกช่องทางหนึ่ง

sme 720x100

      หลังหารือผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีแล้ว ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมคณะ ได้ร่วมประชุมรับทราบความคิดเห็นของส่วนราชการ ภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องที่ห้องประชุม 2 ถึงการเตรียมความพร้อมการกระจายผลผลิตไปตลาดปลายทางในฤดูกาลผลิตปีนี้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่เกษตรกร และผู้บริโภค ทั้งนี้ขอเกษตรกรรักษามาตรฐานและปฏิบัติตามมาตรการที่จังหวัดได้ออกประกาศเรื่องวันเก็บเกี่ยวผลผลิตและเปอร์เซ็นน้ำหนักในฤดูกาลปี 65

      รวมทั้งมาตรการควบคุมโรคต่างๆ อย่างเคร่งครัดสร้างภาพลักษณ์ที่ดีแก่ผลผลิตผลไม้ของเกษตรกรจังหวัดจันทบุรีอย่างไรก็ตามกระทรวงพาณิชย์ได้เดินหน้าแผนการบริหารจัดการผลไม้ปี 2565 ตามนโยบายของรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ 18 มาตรการไว้แล้วมีการบูรณการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมพร้อมการกระจายผลผลิตออกจากแหล่งผลิตให้รวดเร็วคล่องตัว

 

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C JGC 720x100TU720x100

BANPU 720x100

ais 720x100

วิริยะ 720x100

hino2021

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!