WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ไฟเขียวต่างชาติลงทุนในไทยเดือนพ.ย. 31 ราย จ้างแรงงานเพิ่ม 200 คน

    น.ส.ผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว เปิดเผยว่า เดือนพ.ย.2557 คณะกรรมการฯ ได้อนุญาตให้คนต่างด้าวประกอบธุรกิจในประเทศไทยจำนวน 31 ราย ซึ่งเป็นคนต่างด้าวที่ยื่นขออนุญาตครั้งแรกจำนวน 19 ราย โดยการอนุญาตทำให้คนต่างด้าวต้องนำเงินเข้ามาลงทุนในการประกอบธุรกิจจำนวน 1,375 ล้านบาท และมีการจ้างงานคนไทยจำนวน 163 คน

    สำหรับ ธุรกิจที่ได้รับอนุญาต ได้แก่ธุรกิจบริการให้แก่บริษัทในเครือ/ในกลุ่มและบริษัทคู่ค้า จำนวน 14 ราย (คิดเป็นร้อยละ 45 ของธุรกิจที่ได้รับอนุญาต) มีเงินลงทุนจำนวน 1,043ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นบริการให้กู้ยืมเงินให้เช่าพื้นที่อาคารสำนักงาน บริการทางบัญชี และให้คำปรึกษาแนะนำเกี่ยวกับเทคนิคการผลิตเป็นต้นเป็นคนต่างด้าวจากประเทศญี่ปุ่น สิงคโปร์ และสวีเดน

    ธุรกิจสำนักงานผู้แทน จำนวน 11 ราย (คิดเป็นร้อยละ 36 ของธุรกิจที่ได้รับอนุญาต) มีเงินลงทุนจำนวน 34 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นการรายงานความเคลื่อนไหวทางธุรกิจเกี่ยวกับสภาวะเศรษฐกิจ การผลิต การตลาด การลงทุน ตลอดจนความต้องการใช้สินค้าและบริการต่างๆ ให้สำนักงานใหญ่ทราบ เป็นคนต่างด้าวจากประเทศญี่ปุ่น สิงคโปร์ สาธารณรัฐเกาหลี ฮ่องกง ฟิลิปปินส์ สหราชอาณาจักร ไต้หวัน และจีน

    ธุรกิจค้าส่ง จำนวน 3 ราย (คิดเป็นร้อยละ 10 ของธุรกิจที่ได้รับอนุญาต) มีเงินลงทุนจำนวน 39 ล้านบาท เช่นการค้าส่งถังบรรจุก๊าซธรรมชาติอัดประกอบวาล์วให้แก่กลุ่มอุตสาหกรรมประกอบยานยนต์ เป็นคนต่างด้าวจากประเทศฮ่องกง ฝรั่งเศส และญี่ปุ่น

   ธุรกิจค้าปลีก จำนวน 1 ราย (คิดเป็นร้อยละ 3 ของธุรกิจที่ได้รับอนุญาต) มีเงินลงทุนจำนวน 7 ล้านบาท ได้แก่ การค้าปลีกเครื่องจักรที่ใช้ในการบรรจุหีบห่อผลิตภัณฑ์ให้แก่ลูกค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆ เป็นคนต่างด้าวจากประเทศสิงคโปร์

    ธุรกิจนายหน้าตัวแทน จำนวน 1 ราย (คิดเป็นร้อยละ 3 ของธุรกิจที่ได้รับอนุญาต) มีเงินลงทุนจำนวน 3 ล้านบาท ได้แก่ การทำกิจการนายหน้าจัดหาตลาดเพื่อการจำหน่ายสินค้าให้แก่บริษัทในเครือเป็นคนต่างด้าวจากประเทศนอร์เวย์

   คู่สัญญาภาครัฐ/รัฐวิสาหกิจ จำนวน 1 ราย (คิดเป็นร้อยละ 3 ของธุรกิจที่ได้รับอนุญาต) มีเงินลงทุนจำนวน 249 ล้านบาท ได้แก่ บริการทางวิศวกรรมในการออกแบบโครงสร้างแท่นขุดเจาะน้ำมัน ก่อสร้างและติดตั้งแท่นขุดเจาะน้ำมันให้แก่ บมจ. ปตท. สผ. เป็นคนต่างด้าวจากประเทศญี่ปุ่น

   ทั้งนี้ ในช่วง11เดือนปี 2557 (ม.ค.-พ.ย.57) อนุญาตให้คนต่างด้าวประกอบธุรกิจในไทย 385 ราย จำนวนเงินลงทุนทั้งสิ้น 61,516 ล้านบาท เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน(ม.ค.-พ.ย.56)จำนวนธุรกิจที่ได้รับอนุญาตเพิ่มขึ้นจำนวน 20 ราย คิดเป็นอัตราร้อยละ 5 และเงินลงทุนเพิ่มขึ้น 43,690 ล้านบาท คิดเป็นอัตราร้อยละ 245

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!