WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1a 1DDBD e Filling

DBD กรมพัฒน์ฯ จับมือสภาวิชาชีพบัญชี ป้องกันปลอมลายมือชื่อผู้สอบบัญชีส่งงบการเงิน

     กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จับมือสภาวิชาชีพบัญชี นำเทคโนโลยีมาใช้ในการเชื่อมโยงข้อมูลผู้สอบบัญชีรับอนุญาต สำหรับการการนำส่งงบการเงินของธุรกิจผ่านระบบ DBD e-Filling เผยสามารถตรวจสอบได้ทันทีว่าผู้สอบบัญชีรับอนุญาตเป็นตัวจริงหรือไม่ และยังช่วยป้องกันการแอบอ้างใช้ชื่อผู้สอบบัญชีรับอนุญาต

     นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ร่วมกับสภาวิชาชีพบัญชี ทำการเชื่อมโยงข้อมูลผู้สอบบัญชีรับอนุญาตที่ได้แจ้งรายชื่อนิติบุคคลที่จะลงลายมือชื่อไว้กับสภาวิชาชีพบัญชีผ่านทาง Web Service เพื่อเป็นฐานข้อมูลในการตรวจสอบเบื้องต้นว่างบการเงินที่นิติบุคคลยื่นผ่านระบบ DBD e-Filing ได้รับการตรวจสอบโดยผู้สอบบัญชีรับอนุญาตที่ได้แจ้งไว้หรือไม่ เพราะในการยื่นงบการเงิน กำหนดให้นิติบุคคลกรอกข้อมูลผู้สอบบัญชีรับอนุญาตในแบบนำส่งงบการเงิน (แบบ ส.บช.3)

QIC 720x100

     พร้อมแนบรายงานของผู้สอบบัญชีรับอนุญาตที่ลงลายมือชื่อและระบุวันที่แสดงความเห็นในงบการเงิน ประกอบการยื่นงบการเงินประจำปีด้วย หากไม่พบข้อมูลที่ผู้สอบบัญชีรับอนุญาตแจ้งรายชื่อนิติบุคคลที่ตรวจสอบไว้กับสภาวิชาชีพบัญชี ระบบ DBD e-Filing จะแจ้งเตือนนิติบุคคลทันที และจะถือว่างบการเงินนั้น อาจไม่ได้รับการตรวจสอบโดยผู้สอบบัญชีรับอนุญาตตามที่กฎหมายกำหนด

       ทั้งนี้ ผู้สอบบัญชีรับอนุญาตที่มีชื่อในฐานข้อมูลการรับงบการเงินที่ลงลายมือชื่อแสดงความเห็นระหว่างวันที่ 1 ม.ค.-31 ก.ค.2564 มีจำนวนทั้งสิ้น 440,466 ราย และไม่พบข้อมูลการแจ้งรายชื่อนิติบุคคลที่จะลงลายมือชื่อจำนวนทั้งสิ้น 10,048 ราย ซึ่งกลุ่มนี้จะติดตามต่อไป

sme 720x100

      นายวรวิทย์ เจนธนากุล นายกสภาวิชาชีพบัญชีในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า สภาวิชาชีพบัญชีฯ ได้รับข้อร้องเรียนจากสมาชิก ซึ่งเป็นผู้สอบบัญชีรับอนุญาตที่เดือดร้อน ถูกปลอมแปลงการลงลายมือชื่อ จึงได้ดำเนินการช่วยเหลือสมาชิกและป้องกันการปลอมแปลงการลงลายมือชื่อ เนื่องจากการปลอมแปลงการลงลายมือชื่อ เป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย และผิดจรรยาบรรณ สภาวิชาชีพบัญชีฯ จึงได้นำข้อมูลและเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ร่วมมือกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า

     โดยสภาวิชาชีพบัญชีฯ อยู่ระหว่างพัฒนาระบบงานให้สมาชิกเข้ามาตรวจสอบข้อมูลการยื่นการลงลายมือชื่องบการเงินที่ไม่ตรงกับงบการเงินที่ยื่นต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้า และคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 1 ปี 2565 เพื่อให้ผู้สอบบัญชีได้เข้ามาตรวจสอบผ่านระบบ ซึ่งหากพบข้อมูลที่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริงจะได้แก้ไข ติดตามได้อย่างรวดเร็ว และหากพบเหตุการณ์ปลอมแปลงลายมือชื่อ ผู้เสียหายสามารถเริ่มดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ประพฤติมิชอบได้ทันที

TU720x100

     สำหรับ การแอบอ้างใช้ชื่อผู้สอบบัญชี หรือการปลอมลายมือชื่อ เพื่อลงนามในรายงานของผู้สอบบัญชี มีความผิดทางกฎหมาย ทั้งกรมพัฒนาธุรกิจการค้าและสภาวิชาชีพบัญชีฯ จะนำเทคโนโลยีมาใช้ เพื่อลดระยะเวลาในการตรวจสอบข้อมูลและป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นต่อวิชาชีพบัญชีและต่อธุรกิจ

      “ขอความร่วมมือภาคธุรกิจตรวจสอบข้อมูลที่กรอกในแบบ ส.บช.3 ข้อมูลงบการเงิน หมายเหตุประกอบงบการเงิน และรายงานของผู้สอบบัญชีรับอนุญาตที่แนบด้วยทุกครั้ง และภายหลังจากยื่นงบการเงินแล้ว นิติบุคคลสามารถตรวจสอบผลการยื่นผ่านเมนู “ประวัติการนำส่งและพิมพ์แบบ/เอกสาร”โดยสามารถเรียกดูเอกสารที่ยื่น ตลอดจนพิมพ์แบบนำส่งไว้เป็นหลักฐาน”นายวรวิทย์กล่าว

 

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C JGC 720x100

BANPU 720x100

ais 720x100

วิริยะ 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!