WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aa4Eแก้วมังกร

กรมเจรจาฯ ชี้เป้าเกษตรกรเมืองเลย ใช้ FTA ส่งออก 'แก้วมังกร' ไปตลาดโลก

    กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศลงพื้นที่พบปะเกษตรกรผู้ปลูก 'แก้วมังกร' อำเภอภูเรือ จังหวัดเลย ชี้เป้าใช้ประโยชน์จาก FTA ขยายตลาดต่างประเทศ หลังคู่เจรจา 15 ประเทศไม่เก็บภาษีนำเข้าจากไทยแล้ว เหลือแค่มาเลเซีย กับเกาหลีใต้เท่านั้นที่ยังเก็บอยู่ เผยยังมีโอกาสส่งออกไปซาอุดิอาระเบียได้เพิ่มขึ้น หลังมีการฟื้นความสัมพันธ์ทางการทูต 

     นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 13 ก.พ.2565 ที่ผ่านมา กรมฯ ได้นำคณะลงพื้นที่พบปะเกษตรกรผู้ปลูกแก้วมังกร ไร่พ่อจอม อำเภอภูเรือ จังหวัดเลย ซึ่งเป็นจังหวัดที่ปลูกแก้วมังกรมากที่สุดในประเทศไทย โดยปัจจุบันไร่พ่อจอมปลูกแก้วมังกรหลายสายพันธุ์บนพื้นที่กว่า 40 ไร่ เน้นการทำเกษตรปลอดภัย ลดการใช้สารเคมีและได้รับตรารับรองเกษตรปลอดภัย Global GAP และ GAP ทำให้ประสบความสำเร็จในการขายสินค้าภายในประเทศ และยังสามารถส่งออกไปยังซาอุดีอาระเบียและมัลดีฟส์

      โดยการลงพื้นที่ครั้งนี้ เกษตรกรให้ความสนใจกับกิจกรรมการจับคู่ธุรกิจ เพื่อหาตลาดใหม่ของกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งกรมฯ ได้ให้คำแนะนำเรื่องการใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี (FTA) เพื่อขยายไปสู่ตลาดต่างประเทศ เนื่องจาก 15 ประเทศที่ไทยมี FTA ด้วย ได้แก่ อาเซียน 8 ประเทศ ยกเว้นมาเลเซีย ที่ยังคงเก็บภาษีศุลกากรแก้วมังกรที่ส่งออกจากไทยที่ 5% จีน ญี่ปุ่น ฮ่องกง ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ชิลี เปรู ได้ยกเลิกการเก็บภาษีศุลกากรกับแก้วมังกรส่งออกจากไทยแล้ว ส่วนเกาหลีใต้ ยังคงเก็บภาษีศุลกากรที่ 36% จึงเป็นโอกาสดีของเกษตรกรผู้ปลูกแก้วมังกรของไทยในการขยายตลาดส่งออก

      ทั้งนี้ กรมฯ ยังได้ชี้แจงให้เกษตรกรรับทราบว่า หลังจากที่ไทยและซาอุดีอาระเบียกลับมาฟื้นความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกัน น่าจะเป็นโอกาสดีของการขยายตลาดแก้วมังกรไปยังซาอุดิอาระเบียและประเทศในตะวันออกกลางได้เพิ่มขึ้น

     นางอรมน กล่าวว่า จากการหารือกับเกษตรกรผู้ปลูกแก้วมังกร ทราบว่า เกษตรกรได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาหาสายพันธุ์ใหม่ที่สามารถตอบโจทย์ความนิยมของผู้บริโภค จึงหันมาขยายพันธุ์แก้วมังกรเหลืองเอกวาดอร์และแดงเอกวาดอร์ ซึ่งมีรสชาติหวานกรอบ ให้ผลผลิตที่มีคุณภาพดีสม่ำเสมอตลอดทั้งปี ทนทานต่อโรคได้ดี และสามารถขายได้ราคาสูงถึง 400-800 บาท ต่อกิโลกรัม เนื่องจากปัจจุบันยังอยู่ในช่วงระยะช่วงเริ่มต้น ซึ่งจะต้องพยายามขยายผลผลิตให้ได้คุณภาพสม่ำเสมอ เพื่อสนองความต้องการของตลาดต่อไป

     ขณะเดียวกัน ในการเยี่ยมไร่แก้วมังกรครั้งนี้ ได้เชิญนายวชิรวิชญ์ สกุลดีโชติวัฒน์ ผู้อำนวยการบริษัทอีซีอินโนฟาร์ม จำกัด ผู้ให้บริการโดรนเพื่อการเกษตร ร่วมสาธิตการใช้เทคโนโลยีโดรน เพื่อควบคุมการพ่นปุ๋ยและสารขจัดโรคพืชและแมลง ระยะไกลในพื้นที่เป้าหมาย ซึ่งช่วยให้เกิดความแม่นยำ ควบคุมและคาดการณ์ได้ ทำให้การบริหารจัดการไร่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งเป็นทิศทางของการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตของเกษตรกรไทยในปัจจุบัน

      ในปี 2564 ไทยส่งออกแก้วมังกรไปตลาดโลกกว่า 1.63 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 51 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 23% จากปี 2563 โดยมีตลาดส่งออกสำคัญ ได้แก่ เมียนมา รัสเซีย ซาอุดีอาระเบีย คูเวต และสปป.ลาว

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C JGC 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ais 720x100

วิริยะ 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!