WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1a 1Dออกตรวจสอบ

พาณิชย์ ออกตรวจสอบการจำหน่าย 'ชุดสังฆทาน' ป้องกันผู้บริโภคโดนเอาเปรียบ

     กรมการค้าภายในส่งเจ้าหน้าที่สายตรวจ ออกตรวจสอบการจำหน่าย 'ชุดสังฆทาน' ช่วงก่อนวันมาฆบูชา เพื่อป้องกันการฉวยโอกาสขึ้นราคา เอาเปรียบผู้บริโภค แนะก่อนตัดสินใจซื้อ ต้องตรวจสอบการปิดป้ายแสดงราคา รายการสินค้า ขนาด น้ำหนัก ปริมาณการบรรจุ รวมทั้งค่าภาชนะบรรจุก่อน หากพบโดนเอาเปรียบให้แจ้งสายด่วน 1569 ทันที

      นายอาวุธ วงศ์สวัสดิ์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบสถานการณ์ราคาเครื่องสังฆภัณฑ์เพิ่มเติมจากการออกตรวจสอบที่ดำเนินการเป็นประจำอยู่แล้ว เนื่องจากใกล้วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา คือ วันมาฆบูชา และประชาชนนิยมเลือกซื้อสินค้าประเภทชุดสังฆทาน ชุดไทยธรรม นำไปถวายแด่พระภิกษุสงฆ์ จึงต้องลงพื้นที่ตรวจสอบ เพื่อเป็นการป้องปรามมิให้ผู้ประกอบการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาจำหน่ายโดยไม่มีเหตุผล และกำชับให้ผู้ค้าปิดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจน เพื่อรักษาความเป็นธรรมให้แก่ประชาชนผู้บริโภค

GC 720x100

      สำหรับ การตรวจสอบ เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบให้ผู้ประกอบการต้องปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายสินค้าประเภทชุดสังฆทาน ชุดไทยธรรม ตามประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 61 พ.ศ.2564 เรื่อง การแสดงราคาสินค้าและค่าบริการ ให้แสดงราคาจำหน่ายปลีกสินค้า พร้อมทั้งแสดงรายการสินค้า ขนาด น้ำหนักต่อหน่วย ปริมาณการบรรจุและราคาของสินค้าแต่ละรายการที่บรรจุในชุดสังฆทานหรือชุดไทยธรรม รวมทั้งค่าภาชนะบรรจุด้วย

      ทั้งนี้ รายการและราคาของสินค้าดังกล่าว ต้องมีขนาดตัวอักษรและตัวเลข (FONT) ตั้งแต่ขนาด 16 ขึ้นไป หรือมีขนาดเทียบเท่า และการจำหน่ายสินค้าหรือบริการตรงตามป้ายแสดงราคา ต้องไม่ฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาสินค้าหรือบริการที่เป็นการเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค และห้ามปฏิเสธการจำหน่ายสินค้าหรือบริการ โดยไม่มีเหตุอันสมควร

sme 720x100

      “ขอให้ประชาชนก่อนตัดสินใจซื้อ ควรตรวจสอบการปิดป้ายแสดงราคาจำหน่าย รายการสินค้า ขนาด น้ำหนักต่อหน่วย ปริมาณการบรรจุและราคาสินค้าแต่ละรายการที่บรรจุในชุดสังฆทาน รวมทั้งค่าภาชนะบรรจุ และตรวจสอบสินค้าที่บรรจุว่าตรงกับรายการสินค้าที่แสดงไว้หรือไม่ เพื่อเปรียบเทียบราคาก่อนตัดสินใจเลือกซื้อสินค้า”นายอาวุธกล่าว

      อย่างไรก็ตาม หากพบการกระทำผิด สามารถร้องเรียนได้ที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ หรือสายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 กรมฯ จะจัดส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ และหากพบการกระทำความผิดจะดำเนินการตามกฎหมาย กรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคามีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท กรณีจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร กักตุนสินค้าและปฏิเสธการจำหน่ายต้องโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C JTU720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ais 720x100

วิริยะ 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!