WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1a 1DLeadership

จุรินทร์ เปิดอบรมหลักสูตรภาวะผู้นำ พาณิชย์จังหวัด ย้ำงานดี มีฝีมือ ได้โปรโมตแน่

    จุรินทร์ เป็นประธานเปิดหลักสูตร Leadership for Leader รุ่นที่ 2 อบรมภาวะผู้นำให้พาณิชย์จังหวัด ช่วยส่วนกลางแก้ไขปัญหา ทำหน้าที่บริการประชาชน ย้ำใครมีฝีมือ มีความสามารถ ได้รับการโปรโมตแน่นอน ยุคนี้มีขึ้นชั้นเป็นรองอธิบดีแล้ว 2-3 คน

     นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยในการเป็นประธานเปิดและมอบนโยบาย หลักสูตร Leadership for Leader : พาณิชย์จังหวัด รุ่นที่ 2’ ที่กระทรวงพาณิชย์ ว่า การจัดหลักสูตรนี้ขึ้นมา เพื่อต้องการให้เกิดปรากฎการณ์ใหม่เกิดขึ้นในการปฏิบัติภารกิจของพาณิชย์จังหวัด ซึ่งเป็นเบอร์หนึ่งของกระทรวงพาณิชย์ในจังหวัดนั้น ๆ เพราะหากพาณิชย์จังหวัดสามารถทำภารกิจได้ดี มีความเป็นผู้นำ ก็จะช่วยกระทรวงพาณิชย์เบาแรง ปัญหาไม่มาที่ส่วนกลาง จบได้ที่พาณิชย์จังหวัด ซึ่งที่ผ่านมา พาณิชย์จังหวัดทำให้เห็นแล้ว สามารถยืนอยู่แถวหน้าไม่อายใคร กล้าแสดงออก มีภาวะผู้นำ ทำงานประสบความสำเร็จ ช่วยแบ่งเบาภารกิจให้กับรัฐมนตรี รัฐมนตรีช่วย และผู้บริหารทุกคนได้

     สำหรับ การอบรมในครั้งนี้ มีพาณิชย์ใหม่อีกจังหวัด 10 จังหวัด ที่ยังไม่ผ่านโครงการ ซึ่งจะได้เรียนรู้หลักสูตรเติมเต็ม เช่น องค์ความรู้ด้านการบริหารจัดการ ภาวะผู้นำ การแก้ปัญหา และศิลปะในการทำงานร่วมกับเพื่อนร่วมงานและพี่น้องประชาชน รวมทั้งจะมีการปรับเปลี่ยนแนวคิดจากผู้คุมกฎ เป็นผู้รับใช้และให้บริการประชาชน เพราะเป็นหัวใจสำคัญ ที่จะช่วยทั้งเกษตรกร ผู้ประกอบการ และประชาชน ในฐานะที่เป็นฟันเฟืองหนึ่งของกระทรวงพาณิชย์ในการบริหารราชการส่วนภูมิภาค

     นายจุรินทร์ กล่าวว่า เรื่องการบริหารภายใต้ข้อจำกัด เช่น คน เงิน สถานที่ และอื่น ๆ ไม่มีประเทศไหน ไม่มีกระทรวงใด ไม่มีหน่วยงานไหน มีทรัพยากรให้ครบถ้วนอย่างที่ต้องการได้เต็ม 100% เราต้องบริหารจัดการภายใต้ข้อจำกัดทั้งสิ้น คือ การพิสูจน์ความเป็นนักบริหารของเรา ถ้าทุกอย่างพร้อม ไม่ต้องมีเรา ใครก็ทำได้ให้ประสบความสำเร็จได้ เพราะทุกอย่างพร้อม แต่เพราะภายใต้ข้อจำกัด จึงต้องมีเรา และถ้าประสบความสำเร็จ คือ ฝีมือของเรา คือ การพิสูจน์ความเป็นนักบริหารของเรา เรื่องการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า คือ การพิสูจน์ศักยภาพของเราในฐานะผู้นำ

       “ยิ่งเป็นพาณิชย์จังหวัด ยิ่งต้องรับผิดชอบมากขึ้น ปัญหาเฉพาะหน้าเกิดบ่อย โดยเฉพาะช่วงหลังกระทรวงพาณิชย์มีนโยบายประกันรายได้เกษตรกร และมีพืชเกษตรอื่น ปัญหาเฉพาะหน้าจะแก้อย่างไร ต้องคิดกันไว้ และเตรียมการสำหรับการแก้ปัญหา ผมเชื่อว่าพวกเราโตมาจนถึงเป็นเบอร์ 1-3 ของสำนักงาน จะต้องผ่านขั้นตอนกระบวนการแก้ปัญหามามาก นอกจากการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า คือ การแก้ปัญหาในภาวะวิกฤต ซึ่งจะมีกี่คนที่ทำได้ ต้องเรียนรู้และมีประสบการณ์ ศึกษาจากผู้ประสบความสำเร็จ ยิ่งภาวะวิกฤตเท่าไร ยิ่งต้องการผู้นำที่มีวุฒิภาวะผู้นำสูงในการเข้ามาแก้ปัญหามากเท่านั้น”นายจุรินทร์กล่าว

       ทั้งนี้ นายจุรินทร์ยืนยันว่า หากพาณิชย์จังหวัดทำงานได้ดี กระทรวงพาณิชย์ก็พร้อมที่จะสนับสนุนให้มีความก้าวหน้า เพราะยุคนี้ให้โอกาสพาณิชย์จังหวัดได้มีโอกาสเจริญเติบโต โดยในยุคตน รองอธิบดี 2-3 คน ก็มาจากพาณิชย์จังหวัด ขึ้นจากพาณิชย์จังหวัด เป็นรองอธิบดี จึงขอให้มุ่งมั่นตั้งใจทำหน้าที่ เพื่อให้เกิดประโยชน์กับพี่น้องประชาชนและประเทศชาติ

       การจัดทำหลักสูตร 'Leadership for Leader : พาณิชย์จังหวัด' เกิดขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้ นายจุรินทร์ ได้เดินทางไปตรวจราชการต่างจังหวัด และพบปัญหาว่า พาณิชย์จังหวัดไม่ค่อยมั่นใจในตนเอง จึงกลับมานั่งคิดและหารือกับปลัดกระทรวงพาณิชย์ เพื่อช่วยส่งเสริมและพัฒนาพาณิชย์จังหวัด และที่ผ่านมา ไม่เคยจัดให้มีการอบรมหลักสูตรภาวะผู้นำ จึงได้จัดอบรมเป็นรุ่นแรก ซึ่งประสบความสำเร็จ เพราะพาณิชย์จังหวัดบอกว่าดีมากและได้ประโยชน์ จึงเป็นที่มาของการจัดรุ่นที่ 2 ในครั้งนี้

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C JGC 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ais 720x100

วิริยะ 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!