WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1a 1Dไนซ์

พาณิชย์ จัดหลักสูตร 'ไนซ์' สร้างเครือข่ายทุกภาคส่วน ร่วมขับเคลื่อนการเจรจาการค้า

     กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศจับมือศูนย์อาเซียนศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดตัวหลักสูตร “ไนซ์” อบรมผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ นักวิชาการ เกษตรกร ประชาสังคม และสื่อมวลชน ให้มีความรู้ความเข้าใจเรื่องทิศทางการค้าระหว่างประเทศ หวังให้เข้ามามีส่วนร่วมในการเจรจาการค้ายุคใหม่ และเกิดประโยชน์กับประเทศมากที่สุด

      นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยภายหลังการเปิดหลักสูตรไนซ์ (New International Commerce Course for Executives : NIC2E) หรือ “การค้าระหว่างประเทศสำหรับผู้บริหารยุคใหม่” รุ่นที่ 1 ว่า กรมฯ ได้ร่วมกับศูนย์อาเซียนศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดทำหลักสูตรดังกล่าว ตามนโยบายนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้สั่งการให้เปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วมในการเจรจาความตกลงการค้าเสรี (FTA) ซึ่งหลักสูตรนี้ จะช่วยสร้างเครือข่ายพันธมิตรให้มีความเข้าใจเรื่องทิศทางการค้าระหว่างประเทศ และจะเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญในการเจรจาการค้ายุคใหม่ที่ยึดการมีส่วนร่วมทุกภาคส่วน

      ทั้งนี้ การเปิดหลักสูตรดังกล่าว มีนายกีรติ รัชโน รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในพิธี และหลักสูตร NIC2E จะจัดขึ้นเป็นเวลา 3 เดือน ระหว่างเดือนก.พ.-พ.ค.2565 อบรมทุกวันศุกร์บ่าย มีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากหลากหลายสาขา มาร่วมถ่ายทอดและแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์แก่ผู้เข้าร่วมหลักสูตร ซึ่งประกอบด้วย ผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐเอกชน นักวิชาการ เกษตรกร ภาคประชาสังคม และภาคสื่อสารมวลชน รวม 50 ราย

      โดยผู้เข้าร่วมโครงการ จะได้รับการอบรมเชิงวิชาการด้านการค้าระหว่างประเทศรวม 30 ชั่วโมง มีเนื้อหาที่น่าสนใจ เช่น วิสัยทัศน์และสถาปัตยกรรมการบูรณาการภูมิภาคและอนาคตการเจรจาการค้าระหว่างประเทศของไทย ประเทศไทยกับการเปลี่ยนแปลงระเบียบโลกใหม่ แนวโน้มเศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจโลกในยุคเริ่มฟื้นตัวจากโควิด-19 ประเด็นสำคัญทางกฎหมายระหว่างประเทศ และการปฏิรูปกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศ เทคโนโลยี การเงินสมัยใหม่ และการเกษตรสมัยใหม่ เป็นต้น

     นอกจากนี้ จะได้เข้าร่วมกิจกรรม Boot Camp เป็นเวลา 3 วัน 2 คืน เพื่อร่วมทำกิจกรรมจัดทำและนำเสนอยุทธศาสตร์การเจรจาการค้าระหว่างประเทศ (Strategic Future Foresight) ผ่านการถกแถลง และระดมสมอง ซึ่งจะเป็นหนึ่งในกลไกสำคัญที่ช่วยเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อขับเคลื่อนให้การเจรจาการค้าระหว่างประเทศในมิติใหม่ของไทยเกิดประสิทธิภาพและเป็นประโยชน์ต่อประเทศมากที่สุด

 

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C JGC 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ais 720x100

วิริยะ 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!