WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1a คอนเทนต์ไทย

พาณิชย์ เผยผู้ให้บริการสตรีมมิ่งชื่อดัง แห่ซื้อคอนเทนต์ไทย เงินสะพัด 815 ล้าน

    กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เผยผลการเปิดเวทีเจรจาธุรกิจภาพยนตร์และอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่อง กับผู้ให้บริการสตรีมมิ่งชื่อดัง ทั้ง Netflix , WeTV , iQiyi และ VIU แห่ซื้อคอนเทนต์ไทย สร้างรายได้กว่า 815 ล้านบาท เตรียมลุยต่อ ช่วยทำตลาดทั้งในและต่างประเทศ สร้างเครือข่าย หนุนนโยบาย Soft Power ต่อยอดถึงศิลปะ วัฒนธรรม และอาหารไทย

      นายเอกฉัตร ศีตวรรัตน์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยถึงผลการเปิดเวทีเจรจาธุรกิจภาพยนตร์และอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องในโครงการ Content Pitching ธุรกิจภาพยนตร์และอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่อง ภายใต้นโยบายยุทธศาสตร์ Soft Power ของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เมื่อวันที่ 27 ม.ค.2565 ว่า เป็นครั้งแรกในการดึงผู้ให้บริการสตรีมมิ่งความบันเทิงชื่อดังอย่าง Netflix , WeTV , iQiyi และ VIU มาเจรจาการค้ากับผู้ประกอบการไทย 15 บริษัท จนสามารถสร้างรายได้รวมกว่า 815 ล้านบาท

      โดยคอนเทนต์ที่ได้รับความสนใจจากผู้ให้บริการสตรีมมิ่งความบันเทิงมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ คอนเทนต์ทีวีซีรีส์ คอนเทนต์ภาพยนตร์ และคอนเทนต์แอนิเมชันซีรีส์ ซึ่งแสดงให้เห็นว่า อุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทยมีศักยภาพที่จะขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจัยสำคัญมาจากความสามารถและผลงานที่โดดเด่นของผู้ประกอบการไทย ที่เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ และพฤติกรรมการรับชมคอนเทนต์ในรูปแบบ Online Platform ของผู้บริโภคที่สอดรับยุค New Normal

      ทั้งนี้ นอกจากการจัดเวทีการเจรจาการค้าแล้ว กรมฯ ยังมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ในรูปแบบอื่น ๆ เช่น การขยายโอกาสในการดำเนินธุรกิจทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ ผ่านช่องทางออนไลน์สอดรับยุค New Normal การจัดนิทรรศการและการสัมมนาแลกเปลี่ยนความรู้ รวมไปถึงการจัดกิจกรรม Networking สร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างผู้ประกอบการ โดยสนับสนุนผู้ประกอบการในการสร้างผลงานคุณภาพภายใต้แนวคิด Soft Power ซึ่งมีการผสมผสานเอาเอกลักษณ์ที่สำคัญของไทย เช่น ศิลปะ วัฒนธรรม และอาหารไทยเข้าไปในผลงาน

       นายวรฤทธิ์ นิลกลม ผู้บริหารและผู้กำกับ บริษัท ๙ หน้า โปรดักชั่น จำกัด กล่าวว่า โครงการนี้เป็นโครงการที่ดีที่ช่วยผลักดันผู้ประกอบการได้มีโอกาสในการขยายธุรกิจให้กว้างมากขึ้น ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ที่สำคัญยังช่วยส่งเสริมให้อุตสาหกรรมคอนเทนต์เกิดการพัฒนาให้ได้ตามมาตรฐานสากล และเป็นที่ยอมรับในระดับโลก

      นายวันเฉลิม ชูตระกูล ผู้บริหารบริษัท Art Combo Studio กล่าวว่า เป็นโอกาสให้ผู้ผลิตคอนเทนต์ทุกขนาดได้เข้าถึงและนำเสนอผลงานที่มีคุณสมบัติที่เหมาะสมกับผู้ให้บริการสตรีมมิ่งความบันเทิงในระดับนานาชาติ และยังช่วยเพิ่มศักยภาพให้ผู้ผลิตได้มีความรู้ความเข้าใจและผลิตผลงานให้ได้ตามมาตรฐานที่ตรงกับความต้องการของตลาดนานาชาติ

      ก่อนหน้านี้ นายจุรินทร์ได้มอบนโยบายผลักดันให้ธุรกิจดิจิทัลคอนเทนต์เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ตามแนวคิด Creative Economy และส่งเสริมให้ไทยเป็น Hub ของอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ รวมทั้งได้ดำเนินแผนงานเพื่อสอดรับกับนโยบายส่งเสริม Soft Power ปี 2565 ให้ไทยไปผงาดในตลาดโลก โดยมีการส่งเสริม สร้างเครือข่าย และขยายโอกาสเผยแพร่ผลงานดังกล่าวสู่ตลาดต่างประเทศมากขึ้น ซึ่งนอกจากจะเป็นการส่งเสริมกลุ่มธุรกิจดิจิทัลคอนเทนต์แล้ว ยังเป็นการกระตุ้นการพัฒนาธุรกิจที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ เช่น อาหาร สถานที่ท่องเที่ยว และวัฒนธรรม ที่เป็นเอกลักษณ์ของไทยอีกด้วย

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C JGC 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ais 720x100

วิริยะ 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!