WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1AAภูสิต

พาณิชย์ เตรียมลุยเปิดตลาดซาอุดิอาระเบีย เร่งจัดคณะผู้แทนการค้า-โปรโมตสินค้าไทย

      กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เตรียมลุยเปิดตลาดซาอุดิอาระเบีย หลังนายกรัฐมนตรีไปเยือนและกระชับความสัมพันธ์เป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปี เผยจะเร่งจัดคณะผู้แทนการค้าไปเยือน จัดกิจกรรมโปรโมตสินค้าไทย นำผู้ส่งออกร่วมงานแฟร์ เร่งประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์สินค้าไทย จัดสัมมนาชี้โอกาสส่งออก พร้อมตั้งเป้าดันส่งออกไก่

     นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ดำเนินการตามนโยบายนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้สั่งการให้เตรียมแผนส่งเสริมและผลักดันการส่งออกไปยังซาอุดีอาระเบีย หลังจากที่นายกรัฐมนตรีได้เดินทางไปเยือนและกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทย-ซาอุดิอาระเบียเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 30 ปี โดยกรมฯ และสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ เมืองเจดดาห์ มีแผนนำคณะผู้แทนการค้าและนักธุรกิจ ทั้งจากไทยไปซาอุดีอาระเบีย และจากซาอุดีอาระเบียมาเยือนไทย เพื่อหารือขยายการค้าร่วมกัน การจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายสินค้าไทยร่วมกับซุปเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำในซาอุดีอาระเบีย และการนำผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในซาอุดีอาระเบีย เช่น งานแสดงสินค้าอาหารและสินค้าฮาลาล หรือซาอุดี ฟู้ด เอ็กซ์โป

QIC 720x100

      ทั้งนี้ กรมฯ ยังจะส่งเสริมประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์สินค้าอาหาร สินค้าฮาลาล สินค้าอุตสาหกรรม สินค้าความงาม ผ่านช่องทางออนไลน์ รวมถึงจัดกิจกรรมสัมมนาให้ความรู้ด้านตลาด และพฤติกรรมผู้บริโภคในยุคเปิดกว้างทางวัฒนธรรมของซาอุดิอาระเบีย หรือซาอุดี วิชั่น 2030 และความสัมพันธ์ใหม่ ไทย-ซาอุดิอาระเบีย รวมถึงการดำเนินกิจกรรมโครงการเสริมสร้างศักยภาพผู้ส่งออกไทย โดยเผยแพร่ข้อมูลการค้าในรูปแบบบันทึกเสียงออนไลน์ (พอดคาสต์) ให้รู้จักสินค้าจากไทยมากขึ้น

     สำหรับ สินค้าไก่ และฮาลาล กรมฯ มีแผนส่งเสริมการส่งออกไปยังซาอุดิอาระเบียเพิ่มขึ้น ตามนโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โดยมีแผนจะร่วมมือกับกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผลักดันการส่งออกไก่ โดยเชิญทางซาอุดิอาระเบียมาเยือนไทย เพื่อตรวจสอบมาตรฐาน ความพร้อมผลิตภัณฑ์ และกระบวนการผลิตของไทย หลังจากที่ผ่านมา ไทยยังไม่สามารถส่งออกไก่ไปซาอุดิอาระเบียได้ เนื่องจากอยู่ช่วงโควิด-19 ทำให้ไม่มีหน่วยงานเข้ามาตรวจสอบมาตรฐานโรงงานในไทย

sme 720x100

     นายภูสิต กล่าวว่า ซาอุดีอาระเบีย ถือเป็นตลาดการค้าที่มีโอกาสเติบโตได้ดี หลังจากรัฐบาลได้กำหนดยุทธศาสตร์ ซาอุดี วิชัน 2030 เพื่อต้องการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจของประเทศครั้งใหญ่ ให้ลดการพึ่งพาการส่งออกน้ำมัน และเพิ่มความหลากหลายทางเศรษฐกิจของประเทศ ทั้งภาคบริการสาธารณะ การท่องเที่ยว การเสริมสร้างกิจกรรมทางเศรษฐกิจและการลงทุน ทำให้ซาอุดิอาระเบีย ต้องมีการนำเข้าสินค้าในการผลิตจำนวนมาก จึงเป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะกลุ่มอาหาร เครื่องอุปโภคบริโภค

       การค้าระหว่างไทย-ซาอุดีอาระเบียในปี 2564 มีมูลค่า 7,301 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 31.8% แยกเป็นการส่งออก 1,638 ล้านเหรียญสหรัฐ และนำเข้า 5,662 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยสินค้าส่งออกสำคัญของไทย ได้แก่ รถยนต์อุปกรณ์และส่วนประกอบ ไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์ยาง อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป ส่วนสินค้าที่ไทยนำเข้า ได้แก่ น้ำมันดิบ เคมีภัณฑ์ ปุ๋ย ยากำจัดศัตรูพืชและสัตว์ น้ำมันสำเร็จรูป สินแร่โลหะอื่นๆ และเศษโลหะ เป็นต้น

TU720x100

 

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C JGC 720x100       

BANPU 720x100

viriya 580x400

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!